Quảng Trị:

Quyết tâm hiện thực hóa các dự án trọng điểm, tạo động lực phát triển cho cả nhiệm kỳ

Thanh Trúc |

Đây là chỉ đạo của UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị Lê Quang Tùng tại hội nghị triển khai Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng - an ninh năm 2022 do UBND tỉnh tổ chức ngày 7/1. 

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng; các phó chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Lê Quang Chiến tham dự hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng ghi nhận nỗ lực của cả hệ thống chính trị trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, nhờ đó năm 2021,  tỉnh đã đạt được kết quả nổi bật trên các lĩnh vực. Đặc biệt, việc kế thừa những kết quả quan trọng của nhiệm kỳ trước đã giúp tỉnh thực hiện hiệu quả các dự án trên lĩnh vực phát triển công nghiệp năng lượng.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng phát biểu chỉ đạo hội nghị - Ảnh: T.T
Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng phát biểu chỉ đạo hội nghị - Ảnh: T.T

Chính quyền các cấp đã chủ động triển khai thực hiện các nghị quyết của Chính phủ, nghị quyết của HĐND tỉnh, các kết luận, chỉ đạo của Tỉnh ủy, bám sát chủ đề hành động của năm 2021 trong thực hiện nhiệm vụ. Bí thư Tỉnh ủy cũng đánh giá cao công tác phối hợp nhịp nhàng, đồng bộ từ Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đến các sở, ban, ngành, các tổ chức  chính trị - xã hội nhằm đạt được kết quả tối ưu nhất.

Công tác chỉ đạo, điều hành của các cấp chính quyền từ tỉnh đến cơ sở đã có những thay đổi tích cực, linh hoạt, nhất là giải quyết các điểm nghẽn trong thực thi nhiệm vụ. Tỉnh Quảng Trị cũng được trung ương đánh giá cao trong việc chủ động xây dựng mục tiêu phòng chống COVID - 19 với phương châm “Nhanh hơn một bước, cao hơn một bước”.

Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, năm 2022 là năm bản lề hiện thực hóa các dự án, nhất là các dự án trọng điểm, tạo động lực phát triển cho nhiệm kỳ này cũng như những năm sau. Do đó, đề nghị UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, địa phương tập trung đưa ra các giải pháp cụ thể để giải quyết những hạn chế, tồn tại trong thực hiện nhiệm vụ. Tiếp tục đổi mới phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của chính quyền cấp tỉnh theo hướng có kết quả, sản phẩm theo từng lĩnh vực, chuyên ngành; phân công trách nhiệm rõ ràng, khoa học hơn trên cơ sở tham khảo, áp dụng các mô hình quản lý hiện đại của các địa phương.

Tập trung ưu tiên cao nhất cho phòng chống dịch bệnh, đảm bảo sức khỏe Nhân dân. Tăng cường sự phối hợp, đoàn kết giữa các cơ quan, các tổ chức chính trị - xã hội để thực hiện nhiệm vụ nhuần nhuyễn, đạt kết quả tốt. Năm 2022 cũng là năm có nhiều ngày lễ kỷ niệm lớn, đề nghị phát huy tinh thần đoàn kết, xây dựng các phong trào thi đua, khơi dậy lòng tự hào của người dân để đồng lòng xây dựng quê hương.

Phát huy vai trò nêu gương trong thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức. Tăng cường kiểm tra, giám sát các hoạt động của các cấp chính quyền, đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính để phục vụ tốt hơn người dân và doanh nghiệp.

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, năm 2021, mặc dù COVID - 19 vẫn diễn biến phức tạp, khó lường nhưng về cơ bản, tỉnh đang kiểm soát tốt, không để bùng phát dịch trên diện rộng. Nền kinh tế tiếp tục phục hồi và phát triển, nhiều chỉ tiêu kinh tế tăng cao so với năm 2020; ước cả năm 2021 thực hiện hoàn thành 21/24 chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu, trong đó có 6 chỉ tiêu quan trọng vượt kế hoạch đề ra.

Tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn đạt 6,5%, đứng thứ 3 trong 14 tỉnh, thành vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải miền Trung và đứng thứ 18 trong cả nước. Đến ngày 31/12/2021, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn có bước đột phá ấn tượng với 5.511,4 tỉ đồng, đạt 159,8% dự toán địa phương, 192,6% dự toán trung ương, tăng 51,3% so với năm 2020. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt 28.676 tỉ đồng, vượt 29,7% kế hoạch đề ra và tăng 50,6% so với năm 2020.

Năm 2022, UBND tỉnh đặt mục tiêu tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn đạt từ 6,5 - 7%, tổng thu ngân sách đạt 4.150 tỉ  đồng, tỉ lệ lao động được đào tạo 70,27%, mức giảm tỉ lệ hộ nghèo từ 1 - 1,5%....

Tham gia ý kiến tại hội nghị, các đại biểu đề nghị cần khắc phục những tồn tại, hạn chế, có chế tài xử lý mạnh mẽ việc chậm giải ngân vốn đầu tư công, công tác giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án cũng như đối với các dự án đã được cấp chủ trương đầu tư nhưng chậm triển khai thực hiện, gây lãng phí nguồn tài nguyên đất đai, mất cơ hội đầu tư của các doanh nghiệp có tiềm năng. Đề xuất nên xây dựng bộ chỉ số đo lường chất lượng của đơn vị, địa phương để áp dụng quản trị hành chính theo mô hình của các tỉnh. Nêu cao vai trò, trách nhiệm UBND các địa phương trong triển khai tiêm phòng vắc xin COVID -19...

Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng để bổ sung, cập nhật đầy đủ và cụ thể hóa vào các chương trình, kế hoạch, đề án để kịp thời triển khai thực hiện ngay trong thời gian tới. Đặc biệt biểu dương tinh thần đoàn kết, sự nỗ lực và quyết tâm cao của các cấp, các ngành, sự đồng thuận, ủng hộ của các tầng lớp nhân dân và đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp để triển khai thắng lợi nhiệm vụ năm 2021.

Để thực hiện hoàn thành chủ đề năm 2022 đã được Ban Thường vụ Tỉnh uỷ xác định: “Trách nhiệm, kỷ cương - Thích ứng an toàn - Thúc đẩy tăng trưởng” và quyết tâm giành thắng lợi ngay từ những tháng đầu năm, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ban, ngành, các cơ quan trung ương trên địa bàn và UBND các huyện, thành phố, thị xã triển khai xây dựng các kế hoạch, đề án để hiện thực hoá Kế hoạch hành động của UBND tỉnh. Phân công, phân cấp rõ ràng gắn với cá thể hoá trách nhiệm của người đứng đầu về kết quả thực hiện các nhiệm vụ được giao.

Tập trung thực hiện linh hoạt, thích ứng an toàn, hiệu quả công tác phòng, chống COVID -19, phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. Tạo sự chuyển biến thực chất trong thực hiện tái cơ cấu nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh trong lĩnh vực nông nghiệp.

Tiếp tục hỗ trợ, thúc đẩy tiến độ đầu tư các dự án năng lượng, dự án công nghiệp trên địa bàn để sớm đưa vào hoạt động. Cơ cấu lại, phục hồi và phát triển một số ngành dịch vụ đang bị tác động trực tiếp bởi COVID -19 như thương mại, dịch vụ, vận tải, du lịch... Đẩy nhanh tiến độ triển khai, thực hiện các dự án động lực, có tính kết nối, lan tỏa và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nhất là các khu kinh tế, khu công nghiệp và công trình giao thông quan trọng.

Tiếp tục thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; tổ chức hoạt động dạy học thích ứng linh hoạt với tình hình dịch bệnh. Tăng cường năng lực hệ thống y tế, nhất là y tế dự phòng, y tế cơ sở, thực hiện tốt lộ trình mục tiêu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế toàn dân...

Trong bối cảnh tết Nguyên đán đang đến gần, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các cấp, các ngành, đơn vị, địa phương cần phát huy hơn nữa tính tích cực, chủ động, quyết liệt, linh hoạt và sáng tạo, khẩn trương xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Chủ động giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tổ chức và quản lý tốt các hoạt động văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao, vui chơi giải trí vui tươi, lành mạnh, thích ứng an toàn với diễn biến phức tạp của COVID-19, bảo đảm cho mọi người, mọi nhà đều được vui xuân, đón Tết yên vui, đầm ấm.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Công bố thông tin dự án Cảng hàng không Quảng Trị

B.A |

Ngày 27/12, UBND tỉnh Quảng Trị có Thông báo số 214/TB-UBND về việc công bố thông tin dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Thành lập đội nữ rà phá bom mìn đa nhiệm vụ của Dự án RENEW

Thanh Trúc |

Trên cơ sở đề xuất của Sở Ngoại vụ, UBND tỉnh Quảng Trị vừa có văn bản đồng ý về việc thành lập đội nữ rà phá bom mìn lưu động đa nhiệm trong khuôn khổ dự án “Phục hồi môi trường và khắc phục hậu quả chiến tranh (RENEW) - Chương trình khảo sát và rà phá bom mìn tại Quảng Trị, giai đoạn 2018-2022” do tổ chức Viện trợ Nhân dân Na Uy (NPA) viện trợ không hoàn lại được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1220/QĐ-TTg ngày 20/9/2018.

Làm việc với nhà đầu tư về dự án Khu liên hợp sản xuất công nghiệp kính CFG Quảng Trị

Lâm Thanh |

Ngày 17/12, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng chủ trì buổi làm việc với Công ty TNHH CFG Quảng Trị để nghe báo cáo sơ bộ về dự án Khu liên hợp sản xuất công nghiệp kính CFG Quảng Trị. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam cùng tham dự buổi làm việc.

Cần thống nhất mức giá bồi thường khi thu hồi đất ở các dự án điện gió

Tùng Lâm |

Theo Chiến lược phát triển năng lượng tái tạo của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050, tỉnh Quảng Trị là một trong các địa phương có khí hậu và địa hình tốt để phát triển năng lượng điện gió. Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Trị đã được Chính phủ quy hoạch trung tâm năng lượng của Bắc miền Trung. Vậy nên, thời gian qua tỉnh đã tập trung phát triển điện gió với kỳ vọng mang lại nguồn thu ngân sách lớn, tạo việc làm cho người dân, góp phần đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế. Hiện tại trên địa bàn tỉnh có 31 dự án điện gió được Bộ Công thương phê duyệt quy hoạch và UBND tỉnh cấp chủ trương đầu tư (19 dự án đã vận hành thương mại, 9 dự án đang thi công và 3 dự án mới cấp chủ trương đầu tư); 58 dự án đang trình Bộ Công thương xem xét, bổ sung quy hoạch.