Sáng nay 18/5/2020, tại cầu đường sắt Rồng Lớn, lý trình Km 641+700, thuộc địa phận xã Hải Lâm, huyện Hải Lăng, Bộ Giao thông vận tải tổ chức lễ ra quân thi công gói thầu xây lắp cầu yếu (XL-CY) - 06 thuộc dự án Cải tại, nâng cấp các cầu yếu và gia cố trụ chống va xô trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh. Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam tham dự lễ.
Dự án Cải tại, nâng cấp các cầu yếu và gia cố trụ chống va xô trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh sẽ tiến hành xây dựng mới kết hợp cải tạo kiến trúc tầng trên đường hai đầu cầu của 111 cầu, xây dựng trụ chống va xô cho 14 cầu, sửa chữa nâng cấp 14 cầu; tổng mức đầu tư của dự án 1.949 tỷ đồng; thời gian thực hiện từ năm 2019 - 2021. Trong đó, gói thầu XL-CY-06 là một trong 11 gói thầu xây lắp thuộc dự án cầu yếu có mục tiêu cải tạo, nâng cấp 15 cầu thuộc địa phận từ Quảng Bình đến Quảng Trị, riêng Quảng Trị có 5 cầu được tiến hành xây dựng, nâng cấp là cầu Sa Lung, Thạch Hãn, Rồng Lớn, Rồng Nhỏ… Gói thầu sẽ hoàn thành sau 15 tháng thi công.
Phát biểu tại lễ ra quân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam nhấn mạnh: UBND tỉnh Quảng Trị đánh giá cao sự quan tâm của Bộ Giao thông vận tải trong việc hỗ trợ đầu tư, hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông trong thời gian qua, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Về phía địa phương cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông vận tải và Ban Quản lý dự án đường sắt trong việc giải phóng mặt bằng, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn lao động, bảo vệ môi trường để dự án thi công đảm bảo tiến độ, chất lượng.
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết: Dự án có mục tiêu từng bước thay thế các cầu yếu; đồng nhất tải trọng 4,2 tấn/mét trên toàn tuyến nhằm đảm bảo an toàn giao thông, nâng cao sản lượng và năng lực vận tải đường sắt, góp phần cải tạo hệ thống hạ tầng của ngành đường sắt, nâng cao tốc độ chạy tàu trên tuyến đường sắt Bắc - Nam và bảo đảm an toàn chạy tàu nói chung. Đồng thời, hạn chế thấp nhất những tổn thất về người, tài sản do va chạm của các phương tiện vận tải đường thủy nội địa đối với công trình đường sắt.
Việc khởi công dự án trong giai đoạn này ngoài mục tiêu nâng cao năng lực khai thác, đảm bảo an toàn tàu chạy trên tuyến đường sắt Bắc - Nam, còn thể hiện sự quyết tâm của Bộ Giao thông vận tải trong việc thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép” theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là vừa đảm bảo phòng, chống dịch COVID - 19 thành công, vừa đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, qua đó thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
(Nguồn: Báo Quảng Trị)