Tạo bước đột phá trong phát triển thương mại và dịch vụ

Hà Trang |

Để từng bước khắc phục khó khăn và phát huy những tiềm năng, lợi thế của địa phương, những năm qua, thị xã Quảng Trị đã có sự đầu tư vào một số lĩnh vực trọng tâm, trọng điểm. Trong đó, phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch được đánh giá là một trong những khâu đột phá, góp phần quan trọng vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Nhìn một cách tổng thể, đến nay, hạ tầng thương mại, dịch vụ trên địa bàn thị xã Quảng Trị đã từng bước được đầu tư phát triển như: Chợ thị xã Quảng Trị tiếp tục là trung tâm mua bán, trao đổi hàng hóa và dịch vụ của thị xã; chợ Ba Bến hoạt động ổn định, là chợ đầu mối gia súc của khu vực. Mạng lưới thương mại phát triển mạnh, nhất là các cửa hàng xăng dầu, kinh doanh vật liệu xây dựng, thu mua nguyên liệu thuỷ sản; các cơ sở sản xuất, kinh doanh, bán buôn, bán lẻ phát triển nhanh và rộng khắp từ đô thị đến nông thôn. Hoạt động dịch vụ phát triển nhanh như: Các nhà hàng, khách sạn, cơ sở lưu trú, dịch vụ vận tải phát triển mạnh cả về quy mô và chất lượng. Đặc biệt, thị xã đã khai thác được lợi thế về di tích lịch sử chiến tranh cách mạng, di tích văn hóa để thu hút khách du lịch, từ đó góp phần thúc đẩy thương mại và dịch vụ phát triển.

 
 Chợ thị xã Quảng Trị (tỉnh Quảng Trị) 

Thị xã Quảng Trị đã huy động được một số nguồn lực đầu tư cho sự phát triển thương mại, dịch vụ; kết hợp giữa thu hút đầu tư của các thành phần kinh tế với tăng đầu tư từ ngân sách nhà nước để xây dựng, nâng cấp, phát triển kết cấu hạ tầng (giao thông, cấp thoát nước, điện chiếu sáng, thông tin liên lạc...), tạo điều kiện cho thương mại, dịch vụ, du lịch ngày càng phát triển. Công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực thương mại, dịch vụ, du lịch được chú trọng, tạo môi trường thuận lợi cho các thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh. Mặt khác, hằng năm, UBND thị xã Quảng Trị đều duy trì gặp mặt, đối thoại với các chủ doanh nghiệp trên địa bàn; thường xuyên nắm bắt tình hình, xử lý những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp.

Là một phường trung tâm của thị xã Quảng Trị, Phường 2 tập trung nhiều di tích lịch sử, chợ, trục đường chính, cơ quan, đơn vị... và cũng là địa điểm diễn ra nhiều lễ hội văn hóa đặc sắc. Nhằm phát huy những lợi thế về vị trí địa lý, thời gian qua, Phường 2 đã động viên, khuyến khích các hộ tự chủ kinh doanh thương mại, dịch vụ; chủ động tạo cơ chế thích hợp; tạo điều kiện để các hộ vay vốn, liên kết với các cơ sở sản xuất trong và ngoài tỉnh làm đại lý bán buôn và bán lẻ; đồng thời tăng cường công tác quản lý thị trường, khuyến khích cạnh tranh lành mạnh...5 năm qua, doanh thu từ thương mại, dịch vụ của Phường 2 ước đạt 341,5 tỉ đồng, tăng bình quân hằng năm 19,2%. Đây là kết quả đáng ghi nhận, thể hiện sự đồng sức, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong việc tập trung tạo bước đột phá trong phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch; thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân.

Chợ Quảng Trị là trung tâm mua bán, trao đổi hàng hóa và dịch vụ của thị xã Quảng Trị - Ảnh: H.T​

Với mong muốn khai thác tiềm năng du lịch, văn hóa, lễ hội bên dòng sông Thạch Hãn, thị xã Quảng Trị đã đổi mới, sáng tạo trong việc tổ chức thành công “Tuyến phố lễ hội”, “Tuyến phố đi bộ” thu hút đông đảo du khách và người dân trong, ngoài địa bàn đến tham gia các hoạt động tri ân, vui chơi, mua sắm. Việc phát triển du lịch, dịch vụ tại các tuyến phố sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong việc quảng bá, giới thiệu về mảnh đất và con người Quảng Trị, những tiềm năng lợi thế của địa phương; hình thành một lễ hội thường niên, một sản phẩm du lịch mang đặc trưng riêng của thị xã Quảng Trị trong những năm tiếp theo. Điểm nhấn, cũng là nét đặc trưng của mảnh đất anh hùng này là Lễ hội Đêm hoa đăng trên sông Thạch Hãn diễn ra vào ngày 14 âm lịch hằng tháng. Đây là hoạt động mang đậm tính nhân văn sâu sắc, thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa nhằm tôn vinh và ghi nhớ công ơn của biết bao thế hệ cha anh đã anh dũng hy sinh để bảo vệ Tổ quốc. Đặc biệt, sản phẩm du lịch tâm linh độc đáo này đã góp phần phát triển thương mại, dịch vụ của thị xã, đồng thời quảng bá giới thiệu hình ảnh về mảnh đất, con người Quảng Trị đến với bạn bè trong và ngoài nước.

Để đạt được mục tiêu đến năm 2030 tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu ngành dịch vụ tăng bình quân 23 - 25%/ năm, thị xã Quảng Trị đã đề ra những nhiệm vụ và giải pháp cụ thể nhằm tạo ra bước đột phá mới trong phát triển thương mại, dịch vụ và du lịch gắn với quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của khu vực và của địa phương, trong đó lấy phát triển du lịch làm cơ sở, động lực để thúc đẩy phát triển các ngành kinh tế khác, đưa thị xã Quảng Trị trở thành một đô thị đáng sống trên tuyến Hành lang kinh tế Đông - Tây.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Hiệu quả ở Hợp tác xã nông sản Tây Vĩnh Thủy

PV |

Mặc dù chỉ mới đi vào hoạt động được hơn 2 năm, tuy nhiên nhờ xác định hướng đi đúng đắn, mạnh dạn đầu tư vào sản xuất cùng sự đoàn kết của các thành viên, Hợp tác xã (HTX) Kinh doanh và Dịch vụ nông sản Tây Vĩnh Thủy, xã Vĩnh Thủy  (Vĩnh Linh, Quảng Trị) bước đầu đã đạt được những kết quả tích cực, trở thành điểm sáng của phong trào xây dựng HTX kiểu mới tại huyện Vĩnh Linh.

Thu lợi nhuận cao nhờ nuôi ốc hương

Phan Việt Toàn |

Năm 2016, anh Phạm Văn Dũng ở khu phố An Đức 3, thị trấn Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) đã tiến hành nuôi ốc hương. Sau gần 4 năm, đến nay anh đã thành công với mô hình nuôi ốc hương thương phẩm và ốc hương giống, mỗi năm mang về cho anh nguồn thu hàng tỉ đồng.

Hướng Hóa: Phát huy vai trò của Đảng trong xây dựng nông thôn mới

Bích Liên |

Xác định xây dựng nông thôn mới  là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, thời gian qua, cấp ủy các cấp huyện Hướng Hoá (Quảng Trị) đã tập trung lãnh đạo, phát huy vai trò tiên phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên và vai trò làm chủ của nhân dân nhằm tạo sự đồng thuận, hoàn thành các mục tiêu đã đề ra, góp phần đưa bộ mặt nông thôn miền núi ngày càng có nhiều khởi sắc. 

Trồng rừng phòng hộ trên tuyến đê biển ở Vĩnh Thái

Nguyễn Trang |

Xã bãi ngang ven biển Vĩnh Thái, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) có bờ biển dài 14,5 km. Toàn xã có trên 850 hộ với khoảng 3.500 nhân khẩu, sinh sống dựa vào nguồn thu nhập chủ yếu từ nghề đi biển, sản xuất nông nghiệp quy mô nhỏ. Trước bối cảnh biến đổi khí hậu diễn ra ngày càng phức tạp, cuộc sống và hoạt động sản xuất của người dân nơi đây vốn phải đối mặt với nhiều bất lợi lại thường xuyên hứng chịu những tác động, thiệt hại từ thiên tai, xói lở bờ biển, xâm thực nước biển vào đất liền. Trong nỗ lực khắc phục ảnh hưởng, bảo vệ môi trường nói chung, môi trường biển nói riêng, mô hình trồng rừng trên tuyến đê biển tại xã Vĩnh Thái mang lại hiệu quả thiết thực, từng bước hình thành vành đai xanh ven biển, bảo vệ môi trường sinh thái.