Xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng trên địa bàn thị xã Quảng Trị

Thanh Trúc |

Để thúc đẩy sự phát triển của hoạt động du lịch, xây dựng ngành du lịch thành một ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế, xã hội của thị xã Quảng Trị, UBND thị xã Quảng Trị vừa ban hành Kế hoạch xây dựng các sản phẩm du lịch trên địa bàn thị xã Quảng Trị đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Phóng viên Báo Quảng Trị đã có cuộc trao đổi với Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin thị xã Quảng Trị LÊ NGỌC VŨ về vấn đề này.

 

Thưa ông! Những năm gần đây, lĩnh vực du lịch của thị xã Quảng Trị đã có những kết quả ban đầu với nhiều sản phẩm du lịch mang dấu ấn đặc thù như du lịch văn hóa, du lịch hoài niệm. Đề nghị ông cho biết xuất phát từ yêu thực tế như thế nào để UBND thị xã ban hành Kế hoạch xây dựng các sản phẩm du lịch trên địa bàn thị xã đến năm 2025, định hướng đến năm 2030?

- Là trung tâm kinh tế, văn hóa phía Nam của tỉnh, thị xã Quảng Trị không chỉ có vị trí địa lý thuận lợi mà còn có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch, nhiều di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn đã được xếp hạng, đầu tư tôn tạo. Trong những năm qua, du lịch thị xã Quảng Trị đã đạt được những thành tựu ban đầu, với các sản phẩm du lịch đặc thù như du lịch văn hóa (thăm các di tích lịch sử - văn hóa, di tích cách mạng) và du lịch hoài niệm (thăm lại chiến trường xưa gắn kết với các hoạt động tri ân các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh trên chiến trường Quảng Trị trong các cuộc kháng chiến chống ngoại xâm trước đây), thu hút du khách trong và ngoài nước đến với thị xã.

Tuy nhiên ngày nay hoạt động du lịch có nhiều thay đổi. Du khách có khuynh hướng tìm đến những địa điểm mới, thích khám phá, sử dụng những sản phẩm du lịch mới lạ, hấp dẫn, thân thiện với môi trường thay vì lựa chọn những sản phẩm du lịch truyền thống. Do đó các sản phẩm du lịch hiện có ở thị xã Quảng Trị chưa đáp ứng nhu cầu của du khách, hoạt động du lịch chưa phát triển đúng tiềm năng và khó cạnh tranh với các địa phương lân cận.

Việc ban hành kế hoạch nâng cấp các sản phẩm du lịch hiện có, xây dựng những sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn, bền vững dựa vào việc khai thác, phát huy các tài nguyên du lịch ở thị xã Quảng Trị và kết nối với các địa phương lân cận đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 là cần thiết. Đây là cơ sở quan trọng thúc đẩy sự phát triển của hoạt động du lịch, xây dựng ngành du lịch thành một ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần vào sự phát triển kinh tế, xã hội của thị xã Quảng Trị.

- Đối với thị xã Quảng Trị, trong thời gian qua, sản phẩm du lịch và hoạt động quảng bá du lịch có những điểm nhấn nào tạo nên sự khác biệt so với các địa phương khác trong tỉnh, thưa ông?

- Từ nhiều năm qua, thị xã Quảng Trị đã quan tâm đẩy mạnh hoạt động marketing, quảng bá du lịch ra phạm vi cả nước và bước đầu có những hoạt động xúc tiến du lịch (tại các hội chợ du lịch quốc tế). Kể từ năm 2018, thị xã Quảng Trị đã định kỳ tổ chức tuyến phố đi bộ Ngô Quyền với các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, phát triển các dịch vụ ẩm thực, mua sắm, giải trí. Chú trọng tổ chức các hoạt động tri ân, tưởng niệm, các chương trình văn hóa, biểu diễn nghệ thuật, trang trí đường phố để thu hút du khách và người dân địa phương đến tham quan, mua sắm, gia tăng số lượng du khách và thời gian lưu trú của họ trên địa bàn thị xã.

Lễ hội hoa đăng tri ân các anh hùng liệt sĩ trên sông Thạch Hãn được tổ chức định kỳ hằng tháng là điểm nhấn của sản phẩm du lịch tâm linh. Ảnh: T.T
Lễ hội hoa đăng tri ân các anh hùng liệt sĩ trên sông Thạch Hãn được tổ chức định kỳ hằng tháng là điểm nhấn của sản phẩm du lịch tâm linh. Ảnh: T.T

Với thị trường nội địa, sản phẩm du lịch đang được khai thác mạnh nhất của du lịch tỉnh Quảng Trị nói chung, thị xã Quảng Trị nói riêng là du lịch văn hóa và du lịch hoài niệm. Trong đó, tour đi thăm Thành Cổ Quảng Trị, sông Thạch Hãn, gắn kết với các hoạt động tri ân, tưởng niệm... là sản phẩm thu hút du khách nhiều nhất. Ngoài ra có tour du lịch về Trung tâm hành hương Đức Mẹ La Vang, kết hợp thăm viếng các cơ sở tôn giáo thuộc Thiên Chúa giáo trên địa bàn thị xã Quảng Trị và phụ cận.

Đối với thị trường quốc tế, sản phẩm du lịch được khai thác nhiều nhất là tour “Trở lại chiến trường xưa”, một hợp phần của DMZ tour, đưa du khách ngoại quốc (chủ yếu là cựu binh trong chiến tranh Việt Nam trước đây và thân nhân của họ) đi thăm Thành Cổ Quảng Trị, các địa điểm giao tranh ác liệt trước đây, vùng giới tuyến và khu phi quân sự (DMZ)... Đây cũng chính là những thế mạnh của thị xã Quảng Trị.

- Vậy để triển khai thực hiện kế hoạch, thị xã Quảng Trị sẽ lựa chọn những sản phẩm du lịch như thế nào để tạo bản sắc và đặc trưng riêng cho địa phương?

- Với quan điểm là nâng cao chất lượng để khai thác có hiệu quả các sản phẩm du lịch, thời gian tới địa phương sẽ chú trọng khai thác tiềm năng, các yếu tố khác biệt, lợi thế, xác định du lịch văn hóa, du lịch hoài niệm và du lịch tâm linh là những sản phẩm chủ lực của thị xã Quảng Trị. Lấy Thành Cổ Quảng Trị và cụm di tích lịch sử, văn hóa quốc gia trên địa bàn làm trung tâm để phát triển các sản phẩm du lịch. Tiếp tục nâng cấp Lễ hội hoa đăng tri ân các anh hùng liệt sĩ trên sông Thạch Hãn, tuyến phố đi bộ Ngô Quyền, đưa hoạt động này thành sản phẩm du lịch đặc trưng của địa phương.

Từ nay đến năm 2025, tiếp tục đổi mới nội dung, mở rộng liên kết và nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút du khách. Các sản phẩm được chú trọng thực hiện gồm: Tour Trở lại chiến trường xưa và đồng đội kết hợp tham quan các di tích văn hóa và công trình tri ân, tưởng niệm; tour du lịch văn hóa hiện có, kết hợp du lịch sinh thái, khám phá các thắng cảnh tự nhiên ở thị xã Quảng Trị và vùng phụ cận; tour Du lịch hoài niệm, kết nối với các địa danh nổi tiếng trong cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nước ở tỉnh Quảng Trị.

Triển khai thực hiện 4 sản phẩm du lịch mới gồm: Tour Du lịch cộng đồng, kết nối các di tích lịch sử, văn hóa, cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, cảnh quan, điểm du lịch sinh thái, thôn làng ở thị xã Quảng Trị và vùng phụ cận để du khách có cơ hội tham quan di tích, khám phá lịch sử, văn hóa địa phương và trải nghiệm cuộc sống thường ngày cùng cư dân bản địa. Tour Theo dòng Thạch Hãn, từ trung tâm thị xã Quảng Trị đưa du khách đi thăm những địa danh lịch sử nằm ven dòng sông này theo hai hướng: ngược lên thượng nguồn và xuôi về hạ lưu đi ra biển. Tour du lịch bằng xe đạp từ trung tâm thị xã, đưa du khách đi thăm các di tích lịch sử, văn hóa, di tích cách mạng, thắng cảnh tự nhiên ở thị xã Quảng Trị và vùng phụ cận. Tour du lịch bằng xe đạp từ trung tâm thị xã, đưa du khách đi thăm đập tràn Hải Lệ, kết hợp dã ngoại.

Đến năm 2030 sẽ duy trì các sản phẩm du lịch đặc trưng của thị xã nhưng giảm dần về quy mô vì số lượng du khách và nhu cầu của du khách đối với loại hình này đang có chiều hướng suy giảm. Tăng cường đầu tư cho các sản phẩm du lịch mới như du lịch sinh thái, du lịch biển, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch mạo hiểm, du lịch cộng đồng, có sự liên kết với các vùng phụ cận để đưa vào khai thác, phục vụ du khách. Đẩy mạnh phát triển dịch vụ homestay và farmstay để phục vụ du khách lưu trú dài ngày trên địa bàn thị xã Quảng Trị.

- Xin cảm ơn ông!

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Thêm nhà đầu tư vào Khu Công nghiệp Nam Đông Hà

Tạ Hưng |

Ngày 2/7, Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh Quảng Trị tổ chức trao giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty TNHH MTV Thương mại và Dịch vụ Thái Nhật Vinh đầu tư vào Khu Công nghiệp Nam Đông Hà.

Vĩnh Linh ứng phó với tình trạng hạn hán kéo dài

Lê Thảo |

Nắng hạn kéo dài từ đầu năm đến nay cộng với lượng mưa trung bình thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây đã khiến tình hình sản xuất lúa vụ Hè Thu 2020 của huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) ảnh hưởng nghiêm trọng. Nếu tình trạng hán hán còn kéo dài thì nhiều khả năng hàng trăm ha lúa trên địa bàn huyện sẽ khó mà hồi phục và có nguy cơ mất trắng.

Xây dựng thương hiệu nông sản ở Hải Lăng - những vấn đề đặt ra

Linh Xuân |

Hiện toàn huyện đã đó trên 50 sản phẩm nông nghiệp chủ lực, trong đó có nhiều sản phẩm chất lượng cao và đã có thương hiệu. 

Báo chí Quảng Trị vì sự đổi mới của quê hương

Bá Thuần |

Trong những năm qua, báo chí Quảng Trị luôn bám sát tôn chỉ mục đích và nhiệm vụ chính trị được giao, thực hiện tốt chức năng là cơ quan ngôn luận của Đảng, Nhà nước, của các tổ chức xã hội và là diễn đàn của nhân dân. Đặc biệt thường xuyên đổi mới nội dung và phương thức tuyên truyền, phản ảnh sinh động mọi mặt đời sống chính trị, kinh tế, xã hội, khẳng định được vai trò và có những đóng góp to lớn vào sự đổi mới của quê hương.