Tạo môi trường thông thoáng, thu hút đầu tư vào địa bàn

Bá Thuần |

Trong những năm qua, trên cơ sở đánh giá, xác định rõ tiềm năng, lợi thế so sánh, những lĩnh vực có thế mạnh, tỉnh Quảng Trị đã tranh thủ sự hỗ trợ, giúp đỡ của Trung ương, của các tổ chức quốc tế, từng bước quy hoạch và ưu tiên nguồn lực xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng, đặc biệt thực hiện các chính sách ưu đãi, tạo môi trường thông thoáng, thu hút được ngày càng nhiều nhà đầu tư triển khai các công trình, dự án vào địa bàn.

Bà Trần Tuyết Mai, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Vận tải thủy bộ Hải Hà cho biết: Công ty hoạt động chính trong lĩnh vực kinh doanh xuất nhập khẩu xăng dầu và vận tải thủy, bộ, có trụ sở đóng tại tỉnh Thái Bình. Đầu năm 2019, sau khi tìm hiểu về những chính sách ưu đãi của tỉnh Quảng Trị, đơn vị đã vào làm việc và được tỉnh cùng các ngành chức năng tạo nhiều điều kiện thuận lợi. Đặc biệt khi về khảo sát thực tế tại thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh thuộc Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị, nhận thấy ở đây có nhiều tiềm năng, đơn vị quyết định xin đầu tư. Chỉ trong một thời gian rất ngắn, các hồ sơ, thủ tục được giải quyết nhanh gọn và vào tháng 6/2019, công ty đã khởi công xây dựng kho cảng xăng dầu giai đoạn 1 với tổng sức chứa 12.200 m3 , tổng vốn đầu tư 145 tỉ đồng. Cuối năm 2019, dự án hoàn thành, đi vào hoạt động. Trong năm 2020, tuy bị ảnh hưởng bởi COVID-19 và thiên tai nhưng với sự hỗ trợ, giúp đỡ của tỉnh, công ty vẫn hoạt động có hiệu quả, cung cấp nguồn xăng dầu ổn định, có chất lượng cho thị trường tỉnh Quảng Trị và vùng phụ cận, nộp ngân sách hơn 170 tỉ đồng.

Khu công nghiệp Nam Đông Hà là địa chỉ thu hút đầu tư vào địa bàn tỉnh - Ảnh: P.V​
Khu công nghiệp Nam Đông Hà là địa chỉ thu hút đầu tư vào địa bàn tỉnh - Ảnh: P.V​

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, trong năm 2020, mặc dù gặp không ít khó khăn nhưng tỉnh Quảng Trị vẫn thu hút được nhiều doanh nghiệp đến tìm hiểu cơ hội làm ăn và kết quả đã cấp chủ trương đầu tư cho 80 dự án với tổng vốn đăng ký khoảng 41.500 tỉ đồng. Như vậy, tính trong giai đoạn 2016 - 2020 đã cấp chủ trương đầu tư cho hơn 300 dự án, tổng vốn đăng ký hơn 150.000 tỉ đồng. Trong đó, một số lĩnh vực thu hút đầu tư tăng đột biến như năng lượng 25 dự án, chế biến gỗ 34 dự án, nông nghiệp, thủy sản 17 dự án, du lịch dịch vụ 15 dự án, từng bước định hình Quảng Trị sẽ là trung tâm năng lượng ở khu vực Bắc miền Trung, trung tâm công nghiệp chế biến gỗ và trở thành địa chỉ thu hút nhiều dự án quy mô lớn về hạ tầng, dịch vụ, du lịch. Trong quá trình nhà đầu tư đến tìm hiểu cho đến khi triển khai dự án, tỉnh đã tạo thuận lợi để các nhà đầu tư đi thực tế, khảo sát hiện trường, tiếp cận các cơ chế, chính sách cũng như thường xuyên gặp gỡ, trao đổi, tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn, đặc biệt giải quyết các thủ tục một cách nhanh chóng, kịp thời.

Ông Nguyễn Trường Khoa, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết: Sở đã tích cực, chủ động và phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai các nhiệm vụ theo tinh thần chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, đó là thực hiện tốt công tác giao đất, cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, kịp thời nắm bắt, giải quyết các khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn trong thực hiện thủ tục hành chính về lĩnh vực tài nguyên và môi trường, góp phần hỗ trợ các nhà đầu tư tổ chức khởi công các dự án đúng quy định của pháp luật và tiến độ đề ra. Ông Lê Đức Thịnh, Chủ tịch UBND huyện Hải Lăng chia sẻ, trong thu hút đầu tư, một trong những khâu quan trọng đó là có mặt bằng sạch để thi công các công trình, dự án nhưng trong thực tế giải phóng mặt bằng là công việc rất khó khăn, liên quan đến nhiều đối tượng và thường nảy sinh những vấn đề xã hội phức tạp, khó lường. Thấy rõ điều này, Huyện ủy đã kịp thời ban hành Nghị quyết số 04 về “Tăng cường công tác dân vận trong giải phóng mặt bằng”. Cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, làm cho người dân hiểu rõ về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, của tỉnh là tổ chức họp dân công khai minh bạch các công trình, dự án sẽ triển khai, các chính sách hỗ trợ, đền bù. Quá trình triển khai, nơi nào có khó khăn, vướng mắc, lãnh đạo huyện trực tiếp về đối thoại, giải thích và xử lý theo hướng đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người dân nên đã tạo được sự đồng thuận cao của các tầng lớp nhân dân. Chính nhờ vậy thời gian qua, nhiều công trình, dự án đã được triển khai trên địa bàn huyện Hải Lăng, nhất là ở Khu kinh tế Đông Nam.

Ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh: Với những nỗ lực cao, tỉnh Quảng Trị được đánh giá là một trong những địa phương có môi trường đầu tư kinh doanh tốt và hiện đang là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Hiện nay, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đang chỉ đạo đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án, nhất là các dự án đã khởi công trong dịp kỷ niệm 30 năm lập lại tỉnh. Đồng thời có định hướng tiếp tục thực hiện hiệu quả các chương trình, đề án cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cũng như có các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp. Cùng với đa dạng hóa các hình thức tổ chức, vận động, quảng bá xúc tiến đầu tư, tranh thủ các nguồn lực hoàn thiện kết cấu hạ tầng ở các khu kinh tế, khu công nghiệp, tỉnh chỉ đạo tập trung cải cách hành chính, tiếp tục nghiên cứu, xây dựng các cơ chế chính sách ưu đãi, đặc thù, thu hút đầu tư về những lĩnh vực mà Quảng Trị có lợi thế, có dư địa để phát triển, chú trọng thu hút những dự án đem lại hiệu quả nhiều mặt nhưng không ảnh hưởng đến môi trường, đặc biệt là thu hút đầu tư vào Khu kinh tế Đông Nam để phát triển khu kinh tế này theo hướng đa ngành, tạo sự đột phá, chuyển đổi mô hình tăng trưởng từ chủ yếu dựa vào khai thác tài nguyên sang phát triển dựa vào công nghệ, năng suất, chất lượng, hiệu quả và năng lực cạnh tranh, góp phần thực hiện các đề án, các dự án trọng điểm mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã đề ra.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Cần có phương án đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 1 đoạn qua TP.Đông Hà

Mai Trang – Minh Dương |

Thời gian qua, trên tuyến Quốc lộ 1 (QL.1) đoạn qua thành phố Đông Hà (Quảng Trị), các xe có tải trọng lớn, xe container, xe chở khách đi vào giờ cao điểm với lưu lượng lớn đã gây ách tắc giao thông, làm mất an toàn và thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng. Tình trạng này đòi hỏi cần phải có một phương án đảm bảo an toàn giao thông cho người và phương tiện khi đi qua các khu vực này.

Thêm nhà đầu tư vào Khu Công nghiệp Nam Đông Hà

Tạ Hưng |

Ngày 2/7, Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh Quảng Trị tổ chức trao giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty TNHH MTV Thương mại và Dịch vụ Thái Nhật Vinh đầu tư vào Khu Công nghiệp Nam Đông Hà.

Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp tại Quảng Trị

Thanh Vân - Minh Dương |

Ngày 16/6, dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam, UBND tỉnh Quảng Trị đã có buổi làm việc với Liên danh các nhà đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp tại Quảng Trị.

Quảng Trị: Nỗ lực thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp, khu kinh tế trên địa bàn tỉnh

Nguyễn Loan |

Phóng viên: Thưa ông Trần Văn Đoàn, đề từng bước trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước, tỉnh đã có những đổi mới gì trong việc mời gọi, lựa chọn nhà đầu tư?