Triển vọng phát triển cây bơ, cây sầu riêng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị

Thanh Trúc |

Ngày 21/7/2020, Sở Nông nghiệp và PTNT phối hợp với Công ty TNHH cây giống Bảo Nguyên tổ chức hội thảo phát triển cây bơ, cây sầu riêng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. 

Thời gian qua, Công ty TNHH cây giống Bảo Nguyên phối hợp với Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật,  Sở Nông nghiệp và PTNT, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) đưa vào ghép cải tạo thử nghiệm trên 100 gốc bơ địa phương tại xã Trung Nam, huyện Vĩnh Linh. Đến nay vườn bơ thử nghiệm đã cho thu hoạch được 2 năm, năng suất trung bình 50-60 kg quả/cây,  chiều dài quả trung bình 20- 30 cm, giá bán tại vườn dao động từ 50.000-60.000 đồng/kg. Ước tính mỗi cây bơ 034 của vụ đầu thu về ít nhất 2,5-3 triệu đồng/cây.

Các đại biểu tham quan mô hình trồng thử nghiệm giống cây bơ 034 trên địa bàn huyện Vĩnh Linh - Ảnh: T.T
Các đại biểu tham quan mô hình trồng thử nghiệm giống cây bơ 034 trên địa bàn huyện Vĩnh Linh - Ảnh: T.T

Từ hiệu quả thực tế nay, năm 2018, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Vĩnh Linh đã triển khai thực hiện mô hình trồng mới 0,5 ha bơ 034 và phối hợp với Công ty TNHH cây giống Bảo Nguyên ghép cải tạo cho bà con nông dân trên địa bàn được gần 10 ha. Hầu hết các vườn cây sinh trưởng và phát triển tốt.  Ngoài ra nhiều tổ chức, hộ nông dân các địa phương khác đã tìm mua giống bơ 034 về trồng. Đến nay diện tích trồng bơ 034 trên toàn tỉnh hơn 30 ha.

Cây sầu riêng là giống cây trồng mới trên địa bàn tỉnh được một số hộ dân trên địa bàn huyện Vĩnh Linh, Cam Lộ mua giống về trồng tự phát từ những năm 2010-2012. Đến nay cây được 7-10 năm tuổi, đã cho ra quả 3-4 năm, quả có chất lượng tốt và năng suất khá cao. Nhận thấy tính phù hợp và những hiệu quả ban đầu từ việc trồng cây sầu riêng trên địa bàn tỉnh, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật cùng Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Vĩnh Linh phối hợp với cán bộ kỹ thuật Công ty TNHH cây giống Bảo Nguyên tiến hành theo dõi, điều tra, khảo sát nhằm xác định tính phù hợp của các giống sầu riêng đã trồng trên địa bàn. Đồng thời tư vấn, hỗ trợ kỹ thuật cho các hộ có vườn sầu riêng để đạt được tỉ lệ đậu quả cao, chất lượng tốt. Kết quả đã xác định được 2 giống sầu riêng phù hợp trên địa bàn tỉnh Quảng Trị là sầu riêng Monthong (Thái Lan) và Ri6.

Qua tham quan các mô hình thực tế trên địa bàn huyện Vĩnh Linh, các đại biểu tham gia hội thảo mong muốn lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT quan tâm nghiên cứu chất đất từng địa phương trong tỉnh để xác định cây trồng phù hợp, hỗ trợ người dân về cây giống, hướng dẫn kỹ thuật và kết nối bao tiêu sản phẩm để người dân triển khai trồng các giống cây trồng mới như cây bơ, cây sầu riêng nhằm giúp người dân nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp.

 (Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Ra mắt Dự án Tổ hợp chăn nuôi an toàn sinh học 4F tại Thừa Thiên Huế

Lâm Phan |

Nền kinh tế tuần hoàn là xu thế tất yếu bởi lẽ, ở đó chúng ta mới tận dụng tất cả tài nguyên, tất cả sản phẩm của từng công đoạn thành giá trị cuối cùng trong một chuỗi.

Cam Chính đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu

NTH |

Ngày 17/7, xã Cam Chính, huyện Cam Lộ (Quảng Trị) tổ chức lễ đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu năm 2019.

Bầu trời sẽ bận rộn khi kinh tế đêm phát triển

Trà Bang |

Dù nền kinh tế thế giới đang suy thoái vì dịch bệnh Covid-19, song các đường bay nội địa trong nước dần bận rộn trởi lại. Phần lớn là nhờ kích cầu, phát triển các tour du lịch nội địa. Nếu các địa phương phát triển kinh tế ban đêm, thêm nhiều dịch vụ vui chơi giải trí, du lịch ban đêm, chắc chắn các đường bay nội địa sẽ tăng chuyến trong thời gian đến...

Tình hình thực hiện các dự án do nước ngoài tài trợ tại tỉnh Quảng Trị

Thanh Trúc |

Ngày 8/7/2020, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến đi kiểm tra hiện trường thi công và làm việc với các đơn vị liên quan về tình hình thực hiện các dự án Phát triển đô thị dọc Hành lang tiểu vùng sông Mê Kông (GMS) và Hạ tầng cơ bản cho phát triển toàn diện tỉnh Quảng Trị (BIIG2) do Sở Kế hoạch và Đầu tư làm chủ đầu tư.