Triển vọng thu hút đầu tư vào địa bàn Gio Linh

Lê Minh |

Gio Linh được ví như vùng đất “vàng” của những dự án đã và đang triển khai trên địa bàn. Bởi Gio Linh có những tiềm năng, thế mạnh riêng mà ít địa phương nào có được như vị trí thuận lợi về giao thông, quỹ đất rộng lớn, đặc biệt là sự năng động, trách nhiệm cao của đội ngũ lãnh đạo, cán bộ, công chức các cấp cũng như sự đồng thuận cao trong Nhân dân. Qua đó, góp phần thực hiện tốt chính sách thu hút đầu tư của tỉnh và tăng sức cạnh tranh đầu tư của địa phương.

Theo báo cáo của Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, Gio Linh là địa phương có nhiều dự án do đơn vị quản lý, trong đó có những dự án trọng điểm đã và đang triển khai tại đây; địa điểm thực hiện dự án là tại Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị và Khu Công nghiệp Quán Ngang.

Khởi công Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Biển Vàng. Ảnh: HTS
Khởi công Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Biển Vàng. Ảnh: HTS

Tính đến ngày 30/6/2020, 2 địa điểm kể trên có 61 dự án, với nguồn lực đầu tư hơn 11,5 nghìn tỉ đồng. Trong đó, có 25 dự án đã đi vào hoạt động, với tổng vốn đầu tư hơn 4,5 nghìn tỉ đồng, tại Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị 8 dự án, Khu Công nghiệp Quán Ngang 17 dự án; 14 dự án đã được thuê đất, cấp quyết định đầu tư, với số vốn hơn 4,5 nghìn tỉ đồng; 22 dự án đang nghiên cứu, làm thủ tục đầu tư, với số vốn đăng ký gần 2,4 nghìn tỉ đồng. Các dự án đã và đang đầu tư bao gồm công nghiệp năng lượng tái tạo, chế biến gỗ, vật liệu xây dựng, may mặc, thức ăn gia súc, du lịch nghỉ dưỡng… Quy mô sử dụng đất hơn 700 ha. Các dự án đã đi vào hoạt động đã đóng góp một nguồn ngân sách đáng kể cho tỉnh và giải quyết một lượng lớn lao động tại địa phương.

Bên cạnh đó, nhiều công trình, dự án nằm ngoài Khu Công nghiệp Quán Ngang và Khu kinh tế Đông Nam cũng đã và đang được đầu tư trên nhiều lĩnh vực từ nông nghiệp, công nghiệp, du lịch, dịch vụ với quy mô hàng nghìn tỉ đồng. Đặc biệt, dự án sân bay Quảng Trị đã được Chính phủ đưa vào quy hoạch đầu tư với kinh phí hơn 8 nghìn tỉ đồng trên diện tích hơn 300 ha.

Những năm gần đây, Gio Linh được lãnh đạo tỉnh đánh giá cao về công tác phối hợp với các sở, ngành cấp tỉnh trong tổ chức thực hiện các dự án trên địa bàn. Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Gio Linh Trần Văn Quảng cho biết: “Chính quyền tích cực - Nhân dân đồng thuận, hưởng ứng” là bài học kinh nghiệm của địa phương trong tổ chức thực hiện thành công các chỉ tiêu, nhiệm vụ; nhất là hoạt động phát triển kinh tế- xã hội, phối hợp triển khai thực hiện các dự án của tỉnh trên địa bàn. Chính vì vậy, trong những năm qua, việc phối hợp với các sở, ngành cấp tỉnh trong triển khai các dự án trên địa bàn đã đạt được những kết quả tích cực.

Theo ông Trần Văn Quảng, để làm được điều này, khi có dự án triển khai trên địa bàn, UBND huyện tiến hành triển khai ngay trong đội ngũ cán bộ, công chức từ huyện đến xã để nắm bắt chi tiết nội dung dự án, qua đó thông tin kịp thời đến người dân; đồng thời tích cực tuyên truyền, vận động đến với người dân trong vùng dự án, trong đó có những hộ dân bị ảnh hưởng và những hộ dân hưởng lợi từ dự án. Từ đó, tạo được sự đồng thuận trong Nhân dân, người dân đồng hành với chính quyền, đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng (GPMB). Quá trình thực hiện công tác GPMB được triển khai minh bạch từ chính sách đến pháp luật; cán bộ làm công tác GPMB phải công tâm, các đối tượng được đền bù, hỗ trợ đều công bằng, đồng thời huy động cả hệ thống chính quyền vào cuộc.

Năm 2019, trong số 30 dự án trọng điểm chào mừng sự kiện 30 năm lập lại tỉnh Quảng Trị, huyện Gio Linh có sự 6 dự án gồm các dự án điện mặt trời Gio Thành 1, Gio Thành 2, Licogi 13, dự án kho xăng dầu Hải Hà, Khu du lịch nghỉ dưỡng Biển Vàng, Nhà máy sản xuất viên gỗ nén sinh khối Tân Ký với tổng nguồn vốn đầu tư hơn 4 nghìn tỉ đồng. Các dự án đều khởi công và đưa vào hoạt động đúng tiến độ.

Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Trần Văn Quảng chia sẻ: “Gio Linh luôn sẵn sàng chào đón các nhà đầu tư đến triển khai dự án trên địa bàn, đồng thời cam kết phối hợp tốt với các cơ quan chức năng tỉnh trong thực hiện tốt các phần việc của mình”. Để làm tốt điều này, huyện sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh trong việc rà soát lại quỹ đất liên quan đến nhu cầu sử dụng đất của địa phương để cân đối với các dự án của tỉnh. Trên cơ sở đó sẽ tiến hành điều chỉnh quy hoạch đảm bảo đủ quỹ đất thực hiện các dự án trọng điểm, đồng thời không phá vỡ quy hoạch sử dụng đất của địa phương. Bên cạnh đó, quan tâm quản lý, bảo vệ quy hoạch đúng quy định pháp luật. Từ đó, tạo sức hút đầu tư cho tỉnh và tăng tính cạnh tranh trong thu hút đầu tư của địa phương, góp phần đưa Gio Linh trở thành một vùng kinh tế năng động của tỉnh.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Tìm giải pháp phát triển kinh tế tập thể ở địa bàn miền núi Hướng Hóa

Minh Hiển |

Đối với huyện miền núi Hướng Hoá (Quảng Trị) thì mô hình Hợp tác xã còn hoạt động là rất ít so với các địa phương trên địa bàn toàn tỉnh Quảng Trị. Tuy nhiên, từ khi bắt tay xây dựng nông thôn mới, một số địa phương đã đầu tư xây dựng một cách bài bản, có quy mô và hiệu quả hoạt động khá cao. Qua đó đã tác động tích cực đến hiệu quả lao động sản xuất của người dân, đồng thời góp phần hoàn thiện các chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới của địa phương. Những giải pháp tích cực sẽ được tiếp tục được triển khai để tạo động lực cho phát triển kinh tế tập thể nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế trên lĩnh vực này trong thời gian tới.

Dự báo giá tiêu tiếp tục giảm trong thời gian tới

Phượng Lê |

Cục Chế biến và Phát triển Thị trường Nông sản dự báo giá tiêu có thể giảm trong ngắn hạn do thương mại hồ tiêu toàn cầu đang bị ảnh hưởng do dịch COVID-19.

Khoảng cách gần với các sân bay khác mà không đầu tư là không hợp lý

Quang Toàn |

Theo Đề án Cục Hàng không Việt Nam trình Bộ Giao thông Vận tải để xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị cần khoảng 8.014 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước, doanh nghiệp, hình thức PPP.

Giấc mơ du lịch giữa đại ngàn

Yên Mã Sơn |

Thời gian này người ta nói nhiều về phát triển du lịch ở xứ gió Lào cát trắng Quảng Trị. Đặc biệt du lịch cộng đồng, sinh thái, khám phá thiên nhiên… Và một ai đó đã thốt lên rằng, đất Hướng Hoá tiềm năng du lịch lớn, tài nguyên không thiếu.