Triệu phú ở xã vùng biên

Nguyễn Đình Phục |

Những năm qua, hưởng ứng phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau giảm nghèo và làm giàu”, nhiều hội viên nông dân trên địa bàn huyện Hướng Hóa (Quảng Trị), đặc biệt là nông dân người đồng bào dân tộc Vân Kiều, Pa Kô ở các xã biên giới, vùng sâu, vùng xa đã nỗ lực vượt khó, làm giàu từ tiềm năng, lợi thế của quê hương. Anh Hồ Văn Chung, ở thôn Thanh Ô, xã Thanh là một điển hình như thế.

Trở lại xã Thanh, một trong 11 xã biên giới của huyện Hướng Hóa, nơi sinh sống của 815 hộ, với 4.207 nhân khẩu, chủ yếu là đồng bào dân tộc Vân Kiều, qua chuyện trò về phát triển kinh tế với lãnh đạo xã và bà con dân bản, ai cũng tỏ lời ngợi khen anh Hồ Văn Chung, ở thôn Thanh Ô là tấm gương tiêu biểu về sự nỗ lực vượt khó làm giàu từ tiềm năng, lợi thế của quê hương.

Chăn nuôi bò đem lại nguồn thu nhập cao cho gia đình anh Chung - Ảnh: N.Đ.P
Chăn nuôi bò đem lại nguồn thu nhập cao cho gia đình anh Chung - Ảnh: N.Đ.P

Sinh ra và lớn lên ở vùng sâu, vùng xa, bao đời chỉ biết sống nhờ vào nương rẫy, vì thế cuộc sống của gia đình anh Chung và người dân trong xã rất khó khăn, thiếu thốn. Tuy nhiên, cuộc sống vất vả quanh năm không làm anh buông xuôi mà trái lại đã nung nấu thêm ý chí thoát nghèo trong anh. Anh Chung nghĩ rằng, muốn thoát đói nghèo, lạc hậu thì không có cách nào khác là phải dám nghĩ, dám làm, đổi mới cách làm ăn.

Cơ duyên làm thay đổi nhận thức và thói quen trong sản xuất nông nghiệp đã đến với anh khi được tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi do Hội Nông dân xã phối hợp với các phòng, trạm liên quan của huyện tổ chức. Đặc biệt năm 2003, khi Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hóa xây dựng tại xã Thuận hoàn thành đưa vào hoạt động, được sự hướng dẫn kỹ thuật và hỗ trợ hom giống, phân bón của nhà máy, anh Chung đã mạnh dạn đầu tư công sức, tiền vốn khai hoang đất đồi để trồng sắn nguyên liệu KM94 và diện tích sắn của gia đình anh cứ mở rộng dần theo từng năm. Đến nay, diện tích sắn của gia đình anh đã lên đến 8 ha.

Nói về chuyện trồng sắn, anh Chung cho biết: “Trước đây, gia đình tôi cũng trồng sắn trên triền đồi nương rẫy, nhưng lúc đó, củ sắn thu hoạch về chủ yếu là để ăn chống đói. Nếu có dư ra thì xắt lát phơi khô, chờ tiểu thương dưới xuôi lên mua. Nhưng từ khi có Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hóa, nhà máy đã bao tiêu toàn bộ sản phẩm, nên tôi chỉ có việc tập trung thâm canh, đầu tư để trồng sắn nguyên liệu đạt năng suất cao. Niên vụ sắn năm nay, gia đình tôi đã nhập cho nhà máy 7 xe sắn, số tiền thu về trên 90 triệu đồng”.

Cùng với trồng sắn nguyên liệu KM 94, những năm gần đây nhận thấy các hộ nông dân ở các xã Thuận, Tân Long có thu nhập cao từ cây chuối, năm 2014, gia đình anh Chung đã khai hoang đất đồi trồng chuối, bình quân mỗi năm thu về hơn 60 triệu đồng. Ngoài ra, anh còn trồng 2 ha bời lời, nuôi 7 con bò, nuôi thêm lợn và các loại gia cầm. Mới đây, gia đình anh đã bán 2 con bò thu về 35 triệu đồng.

Nhờ siêng năng làm lụng lại giỏi căn cơ tính toán, nên từ chỗ là hộ nghèo của địa phương, gia đình anh Chung đã có của ăn, của để, xây dựng nhà cửa khang trang, sắm sửa các tiện nghi đắt tiền, nuôi các con ăn học chu đáo.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, nhiệt tình trong mọi phong trào, hoạt động của địa phương, anh Chung còn luôn tích cực tuyên truyền, vận động hội viên nông dân và bà con dân bản cùng xây dựng các mô hình kinh tế có hiệu quả. Thấu hiểu được hoàn cảnh khó khăn của nhiều hộ dân, anh đã thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn, phổ biến kỹ thuật sản xuất, hỗ trợ vật nuôi, cây giống để các hộ cùng làm theo.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Thanh Hồ Văn Khưa cho biết, anh Chung là tấm gương tiêu biểu về ý chí vượt khó vươn lên làm giàu chính đáng ở địa phương. Mô hình kinh tế từ trồng sắn, chuối, nuôi bò, lợn và các loại gia cầm của anh không chỉ mang lại nguồn thu nhập cao cho gia đình, mà còn là động lực, sức lan tỏa để các hộ nông dân trong xã học tập nhân rộng, làm cho cuộc sống của mỗi gia đình và cảnh quan thôn bản ngày một đổi thay.

Bằng những nỗ lực không ngừng nghỉ, từ một hộ khó khăn của xã, đến nay anh Hồ Văn Chung đã trở thành tấm gương sáng trong phát triển kinh tế ở địa phương. Nhiều năm liền anh Chung đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi cấp cơ sở và cấp huyện.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Người chăn nuôi thực hiện "5 không" để phòng, chống dịch tả lợn Châu Phi

Đan Tâm |

Tỉnh Quảng Trị hiện đang bước vào giai đoạn thời tiết chuyển mùa và diễn biến phức tạp. Mưa rét kéo dài đan xen những ngày nắng ấm đã tác động bất lợi đến sức đề kháng của đàn vật nuôi, trong đó có con lợn. 

Kiểm tra việc khai thác thủy sản và chăn nuôi trên địa bàn tỉnh Quảng Trị

Đức Việt |

Ngày 25/11, đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và PTNT do Thứ trưởng Phùng Đức Tiến làm trưởng đoàn làm việc với UBND tỉnh Quảng Trị về kiểm tra việc thực hiện các khuyến nghị của Ủy ban Châu Âu (EC) về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) và tình hình chăn nuôi trên địa bàn tỉnh các tháng cuối năm 2021. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng tham dự làm việc.

Dịch tả lợn Châu Phi bùng phát mạnh trở lại, người chăn nuôi lao đao

Bảo Bình |

Bên cạnh gặp rất nhiều bất lợi do giá lợn hơi giảm sâu kỷ lục thời gian qua, người chăn nuôi trên địa bàn tỉnh Quảng Trị tiếp tục đối mặt với tình trạng dịch tả lợn Châu Phi bùng phát mạnh trở lại. Nhiều hộ chăn nuôi buộc phải tiêu hủy cả đàn lợn đến vài chục con mà họ đặt nhiều hy vọng vào dịp cuối năm khi bán ra, sẽ có được khoản tiền, chuẩn bị cho tết Nguyên đán.

Tích cực phòng, chống dịch bệnh trong chăn nuôi vào những tháng cuối năm

Đan Tâm |

Có thể thấy, trong giai đoạn 2017 - 2020 sản xuất chăn nuôi trên cả nước nói chung và tỉnh Quảng Trị nói riêng gặp rất nhiều khó khăn, nhất là phải đối mặt với dịch bệnh hết sức phức tạp, nguy hiểm, gây tổn thất về kinh tế đối với người chăn nuôi.