Trồng ném lấy củ trên đất cát cho thu nhập cao

Phan Việt Toàn |

Những năm gần đây, cùng với các chính sách khuyến khích người dân chuyển đổi sinh kế, phát triển sản xuất, đánh thức tiềm năng những vùng đất cát ven biển, qua quá trình đưa vào sản suất, cho thấy cây ném là một trong những cây trồng cho hiệu quả kinh tế cao trên những vùng đất này. Cây ném góp phần cải tạo đất cát ven biển, nâng cao giá trị kinh tế trên cùng một diện tích, đem lại nguồn thu nhập ổn định cho nhiều người dân nơi đây.

Vụ ném vừa rồi gia đình ông Trần Bình Than ở Thôn 6, xã Triệu Lăng, huyện Triệu Phong trồng 2,5 sào (500m2 /sào) ném lấy củ. Ông Than cho biết, với đặc điểm khí hậu nắng nóng ở đây thì cây ném là một trong những cây trồng phù hợp, có thể chịu nóng, hạn khá tốt, lại rất dễ trồng, sinh trưởng tốt, ít bị sâu bệnh hại. Nhờ cây ném này mà hằng năm gia đình ông có thêm thu nhập trên 30 triệu đồng. “Sau 6 tháng chăm sóc với 2,5 sào tôi thu được trên 5 tạ ném củ. Nhờ được chăm sóc tốt nên củ ném to, giòn, đảm bảo chất lượng, được thị trường trong và ngoài tỉnh ưa chuộng. Hiện tôi bán giá ném ngang là 60.000 đồng/kg, ném giống là 80.000 đồng/kg. Tính ra 1 ha nếu được chăm sóc tốt sẽ cho thu nhập trên 200 triệu đồng”, ông Than cho hay.

Thu hoạch ném củ ở Triệu Lăng, Triệu Phong. Ảnh: PVT
Thu hoạch ném củ ở Triệu Lăng, Triệu Phong. Ảnh: PVT

Chia sẻ với chúng tôi về kinh nghiệm trồng ném mà gia đình đang áp dụng, ông Than cho biết, để cho sản phẩm đạt năng suất, bán được giá thì cần kết hợp nhiều yếu tố, từ khâu chọn giống đến trồng và chăm sóc. Đầu tiên là giống ném. Việc chọn giống rất quan trọng, nếu giống ném tốt thì khi trồng cây nhanh bén rể. Củ ném chọn làm giống phải chắc, tròn đều, không bị sâu bệnh, lượng củ giống trồng khoảng 30 kg/sào, thường thì 50 -55 củ/ m2 . Trên diện tích đất cát trong khu vườn, ông chia thành các luống rộng 1,2 - 1,5 m, cao từ 20 - 50 cm. Trước lúc trồng ném phải làm đất kỹ để cây ném sinh trưởng tốt, mau nở khóm. “Để tạo ra sản phẩm ném có chất lượng tốt, cho năng suất cao, có vị thơm và dễ bán, trước khi vào vụ trồng, tôi tận dụng phế phụ phẩm trong nông nghiệp, phân chuồng hoai mục ủ với chế phẩm vi sinh tạo nguồn phân hữu cơ để bón cho cây ném. Việc sử dụng phân hóa học rất hạn chế. Đặc biệt tôi không sử dụng thuốc hóa học mà sử dụng các loại thuốc có nguồn gốc sinh học để áp dụng chăm sóc nếu cây ném bị bệnh. Bởi vậy, ngay từ đầu vụ thu hoạch đã có nhiều người đến đặt mua ném của gia đình tôi”, ông Than nói.

Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Triệu Lăng Nguyễn Thị Trâm cho biết, vùng đất cát ven biển của xã rất thích hợp với trồng ném. Trồng ném trên đất cát là một trong những mô hình đem lại hiệu quả kinh tế cao, giúp người dân nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững. Trong thời gian tới, Hội Nông dân xã sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chuyên môn hướng dẫn, hỗ trợ kỹ thuật để các hộ mở rộng diện tích sản xuất cây ném, đầu tư tăng năng suất, nâng cao chất lượng sản phẩm.

Đến nay, toàn xã Triệu Lăng phát triển được trên 4 ha ném lấy củ với hàng chục hộ tham gia trồng ném. Một số thôn có diện tích trồng ném nhiều như Thôn 5, Thôn 6. Nhờ cây ném, nhiều hộ dân đã thoát nghèo, cuộc sống ngày càng khấm khá.

Phó Chủ tịch UBND xã Triệu Lăng Đặng Quang Hải cho biết, thời gian tới, chính quyền địa phương sẽ tiếp tục có các chính sách khuyến khích người dân khai hoang, phục hóa vùng cát, đưa vào trồng ném. Quy hoạch vùng trồng, hình thành các vùng chuyên canh ném tập trung, sản xuất theo quy mô nhóm hộ nhằm góp phần khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh vùng cát ven biển, xóa đói giảm nghèo, tăng thu nhập cho người dân, nâng cao giá trị kinh tế trên cùng một diện tích canh tác, góp phần hướng đến sản xuất nông nghiệp hàng hóa, bền vững.

TAGS

Tăng thu nhập nhờ gắn phát triển nông nghiệp với du lịch sinh thái

Hồng Nhung |

Chỉ tính từ năm 2018 đến nay, các khu du lịch sinh thái vườn ở thành phố Long Khánh đã đón gần 100.000 lượt khách đến tham quan, thưởng thức các loại trái cây ngon, ước đạt doanh thu 60 tỷ đồng.

Phát triển các loại cây ăn quả có giá trị kinh tế cao

Phương Nga |

Với lợi thế khí hậu, đất đai phù hợp, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) đã chú trọng phát triển các loại cây ăn quả có giá trị kinh tế cao,  qua đó góp phần thực hiện hiệu quả đề án tái cơ cấu nông nghiệp, nâng cao thu nhập cho người dân.

Giấc mơ du lịch giữa đại ngàn

Yên Mã Sơn |

Thời gian này người ta nói nhiều về phát triển du lịch ở xứ gió Lào cát trắng Quảng Trị. Đặc biệt du lịch cộng đồng, sinh thái, khám phá thiên nhiên… Và một ai đó đã thốt lên rằng, đất Hướng Hoá tiềm năng du lịch lớn, tài nguyên không thiếu.

Phim ngắn ‘Mây Nhưng Không Mưa’ của Việt Nam tranh giải tại liên hoan phim Venice lần thứ 77

Hải Yến |

"Mây Nhưng Không Mưa” của hai đạo diễn Vũ Minh Nghĩa và Phạm Hoàng Minh Thy xuất sắc được chọn là một trong 12 phim ngắn tham gia tranh giải của LHP.