Trồng ném lấy củ trên đất cát

Phan Việt Toàn |

Ném là một trong những cây trồng cho hiệu quả kinh tế cao trên những vùng đất cát ven biển Quảng Trị, đem lại nguồn thu nhập ổn định cho nông dân.

Vụ ném năm nay gia đình vợ chồng ông Trần Bình Than và bà Võ Thị Phỉ ở thôn 6, xã Triệu Lăng, huyện Triệu Phong (Quảng Trị) trồng 2,5 sào (500m2/sào) ném lấy củ. Trong những ngày này gia đình ông Than đang tranh thủ thu hoạch những luống ném cuối cùng.

Thu hoạch ném.
Thu hoạch ném.

Ông Than cho biết, với đặc điểm khí hậu nắng nóng ở đây thì cây ném là một trong những cây trồng phù hợp, có thể chịu nóng, hạn khá tốt, lại rất dễ trồng, sinh trưởng phát triển tốt, ít bị sâu bệnh hại. Nhờ cây ném mà hàng năm gia đình ông có thêm nguồn thu nhập ổn định trên 30 triệu đồng.

“Sau 6 tháng chăm sóc với 2,5 sào này tôi thu được trên 5 tạ ném củ. Nhờ được chăm sóc tốt nên củ to, giòn đảm bảo chất lượng được thị trường trong và ngoài tỉnh ưa chuộng. Hiện nay tôi bán giá ném ngang 60.000đ/kg, ném giống 80.000 đồng/kg. Tính ra 1ha nếu được chăm sóc tốt sẽ cho thu nhập trên 200 triệu/ha”, ông Than cho hay.

Chia sẻ với chúng tôi về kinh nghiệm trồng ném mà gia đình đang áp dụng, ông Than cho biết, để cho sản phẩm năng suất, bán được giá thì mình cần kết hợp nhiều yếu tố từ khâu chọn giống đến trồng và chăm sóc.

Đầu tiên là giống ném, việc chọn giống rất quan trọng, nếu giống ném tốt thì khi trồng cây nhanh bén rể. Củ ném chọn làm giống phải chắc, tròn đều, không bị sâu bệnh, lượng củ giống trồng khoảng 30 kg/sào, thường thì 50 -55củ/m2. Trên diện tích đất cát trong khu vườn ông chia thành các luống rộng 1,2 - 1,5m, cao từ 20 - 50cm. Trước  lúc trồng ném thì phải làm đất kỹ để cây ném sinh trưởng tốt, mau nở bụi.

“Để tạo ra sản phẩm ném có chất lượng tốt, cho năng suất cao, có vị thơm và dễ bán. Trước khi vào vụ trồng gia đình tôi tận dụng những phế phụ phẩm trong nông nghiệp, phân chuồng hoai mục ủ với chế phẩm vi sinh tạo nguồn phân hữu cơ để  bón cho cây ném.

Cây ném thích nghi vùng cát Quảng Trị.
Cây ném thích nghi vùng cát Quảng Trị.

Việc sử dụng phân hóa học rất hạn chế, và đặc biệt thì tôi không sử dụng thuốc hóa học mà sử dụng các thuốc có nguồn gốc sinh học để áp dụng chăm sóc nếu cây ném bị bệnh. Bởi vậy ngay từ đầu vụ thu hoạch đã có nhiều người đến đặt mua ném”, ông Than nói.

Chị Nguyễn Thị Trâm - Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Triệu Lăng cho biết vùng đất cát ven biển xã Triệu Lăng rất thích hợp với trồng ném. Đây là mô hình đem lại hiệu quả kinh tế cao, giúp người dân nâng cao thu nhập giảm nghèo bền vững.

Trong thời gian tới, Hội Nông dân xã sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chuyên môn hướng dẫn, hỗ trợ kỹ thuật để các hộ mở rộng diện tích sản xuất cây ném, đầu tư tăng năng suất, và nâng cao chất lượng sản phẩm.

Mô hình trồng ném giúp nông hộ giảm nghèo bền vững.
Mô hình trồng ném giúp nông hộ giảm nghèo bền vững.

Đến nay, toàn xã Triệu Lăng đã phát triển được trên 4 ha ném lấy củ với hàng chục hộ tham gia trồng ném. Một số thôn có diện tích gieo trồng ném nhiều như thôn 6 và thôn 5. Nhờ cây ném, nhiều hộ dân đã thoát nghèo vươn lên làm giàu, cuộc sống ngày càng khấm khá.

Ông Đặng Quang Hải - Phó Chủ tịch UBND xã Triệu Lăng cho biết: Trong thời gian tới, chính quyền địa phương sẽ tiếp tục có các chính sách khuyến khích người dân khai hoang, phục hóa vùng cát đưa vào trồng ném. Quy hoạch vùng trồng, hình thành các vùng chuyên canh ném tập trung, sản xuất theo quy mô nhóm hộ nhằm góp phần khai tốt tiềm năng thế mạnh vùng cát ven biển, xóa đói giảm nghèo, tăng thu nhập cho người dân...

TAGS

Trồng cà gai leo ở vùng Lìa

Quách Long |

Từ trước đến nay, đối tượng cây trồng chủ lực của bà con đồng bào Vân Kiều, Pakô các xã vùng Lìa, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị chủ yếu là cây sắn và cây chuối, những loại cây trồng này đã góp phần giúp bà con nâng cao thu nhập và vươn lên làm giàu. 

Quyết tâm xây dựng thị trấn Krông Klang ngày càng đổi mới

Lê Văn Hải |

Phát huy những truyền thống tốt đẹp mà những thế hệ đi trước đã dày công xây dựng, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị trấn Krông Klang, huyện Đakrông (Quảng Trị) luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, chủ động phát huy nội lực, khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương để phát triển, không ngừng cải thiện và nâng cao đời sống người dân.

Thanh niên 9x khởi nghiệp thành công từ mô hình chăn nuôi vịt

Hồng Nhung |

Sáu năm khởi nghiệp với nhiều gian truân, thử thách, thế nhưng bằng sự cần cù, sáng tạo và nhiệt huyết của tuổi trẻ, nay chàng thanh niên Trần Anh Tài ở thôn Kinh Môn, xã Trung Sơn, huyện Gio Linh (Quảng Trị) đã sở hữu mô hình chăn nuôi vịt với hơn 4000 con, mang lại thu nhập hơn 150 triệu đồng mỗi năm. Anh Tài trở thành tấm gương sáng trong phong trào thanh niên khởi nghiệp tại địa phương.

Quảng Trị: Hướng đến nền nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu

Lâm Quang Bửu |

Dự án “Cải thiện nông nghiệp có tưới” (WB7) với mục tiêu cải thiện tính bền vững của sản xuất nông nghiệp nhằm hướng đến nền nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu.