Vĩnh Linh: Xây dựng các vùng sản xuất cây, con thích ứng biến đổi khí hậu

Phương Nga |

Trước diễn biến ngày càng phức tạp, khó lường của tình hình biến đổi khí hậu, bên cạnh việc áp dụng các quy trình tiên tiến, khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, huyện Vĩnh Linh  (Quảng Trị) xác định xây dựng các vùng sản xuất cây, con tập trung thích ứng với biến đổi là một trong những giải pháp tích cực để hướng tới một nền nông nghiệp an toàn, bền vững.

Trên cơ sở phân tích các yếu tố về điều kiện tự nhiên, ưu nhược điểm và sự tương đồng của các địa phương, huyện Vĩnh Linh định hướng xây dựng 4 vùng sản xuất cây, con thích thích ứng với biến đổi khí hậu. Cụ thể, vùng gò đồi bao gồm các địa phương Vĩnh Ô, Vĩnh Khê, Vĩnh Hà, Bến Quan và một phần các xã Vĩnh Lâm, Vĩnh Sơn, Vĩnh Long, Vĩnh Chấp; đối với vùng này chú trọng phát triển các loại cây công nghiệp dài ngày, cây ăn quả, dược liệu, trồng rừng và chăn nuôi.

Mô hình nuôi tôm ở xã Vĩnh Thái.
Mô hình nuôi tôm ở xã Vĩnh Thái.

Vùng đồng bằng bao gồm Vĩnh Lâm, Vĩnh Sơn, Vĩnh Thủy, Vĩnh Long và một phần Vĩnh Hòa, Hiền Thành, huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh phát triển vùng chuyên canh cây lương thực, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản. Vùng đất đỏ bazan gồm Vĩnh Hòa, Vĩnh Giang, Trung Nam, Hiền Thành, Kim Thạch, thị trấn Hồ Xá và một phần thị trấn Cửa Tùng; vùng này tập trung trồng các loại cây công nghiệp, cây rau màu đặc sản và chăn nuôi. 

Vùng cát, ven biển, ven sông phát triển các ngành kinh tế biển, khai thác nuôi trồng thủy hải sản, các loại cây có giá trị cao, du lịch nghĩ dưỡng và  hậu cần nghề cá tại các xã Vĩnh Tú, Vĩnh Thái, Cửa Tùng, một phần Vĩnh Giang, Vĩnh Lâm, Vĩnh Chấp, Kim Thạch, Hiền Thành.

Việc hình thành các vùng sản xuất thích ứng biến đổi khí hậu sẽ góp phần thực hiện hiệu quả đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp trên địa bàn, phát triển các vùng sản xuất chuyên canh với quy mô lớn. Đồng thời tạo ra sự liên kết giữa nông dân với nông dân và nông dân với doanh nghiệp trong quá trình tiêu thụ, đảm bảo mối liên kết bền vững; qua đó từng bước nâng cao hiệu quả sản xuất và thu nhập.

(Nguồn: Cổng TTĐT huyện Vĩnh Linh)

TAGS

Đầu tư 75 tỉ đồng xây dựng Nhà máy sản xuất tinh dầu - hóa phẩm Moonway

K.K.S |

Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh Quảng Trị vừa tổ chức trao giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty TNHH MTV Thương mại và Dịch vụ Thái Nhật Vinh đầu tư vào Khu Công nghiệp Nam Đông Hà để thực hiện dự án Nhà máy sản xuất tinh dầu - hóa phẩm Moonway có tổng vốn đầu tư 75 tỉ đồng. Đây là doanh nghiệp đạt Chứng thư thẩm định Top 10 thương hiệu nhãn hiệu nổi tiếng năm 2019.

Xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng trên địa bàn thị xã Quảng Trị

Thanh Trúc |

Để thúc đẩy sự phát triển của hoạt động du lịch, xây dựng ngành du lịch thành một ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế, xã hội của thị xã Quảng Trị, UBND thị xã Quảng Trị vừa ban hành Kế hoạch xây dựng các sản phẩm du lịch trên địa bàn thị xã Quảng Trị đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Phóng viên Báo Quảng Trị đã có cuộc trao đổi với Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin thị xã Quảng Trị LÊ NGỌC VŨ về vấn đề này.

Khởi sắc từ Khe Sanh về Cửa Việt. Bài 2: Phát huy thế mạnh kinh tế để vươn ra “biển lớn”

Nhơn Bốn |

Sau khi lập lại tỉnh Quảng Trị, các địa phương trong tỉnh đã bắt tay vào kiến thiết xây dựng lại quê hương. Từ huyện miền núi Hướng Hóa về miền biển Gio Linh, mỗi địa phương đều đã phát huy thế mạnh của mình, góp phần xây dựng tỉnh nhà ngày càng giàu đẹp, văn minh. Nếu như huyện Hướng Hóa có thế mạnh phát triển điện gió, Đakrông có thủy điện, Cam Lộ là huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh thì thành phố Đông Hà là trung tâm chính trị, văn hóa, thương mại, dịch vụ lớn nhất của tỉnh và phía Đông huyện Gio Linh đã mở ra hướng phát triển kinh tế với nhiều tiềm năng, kỳ vọng...

Nông dân phấn khởi vì hồ tiêu được mùa, được giá

Trần Tuyền |

Sau một thời gian dài hồ tiêu rớt giá sâu thì từ năm 2019 đến nay giá tiêu bắt đầu tăng trở lại và đặc biệt năm nay cây hồ tiêu được mùa nên nông dân trên địa bàn tỉnh đang rất phấn khởi, tập trung chăm sóc vườn tiêu.