3 tác nhân làm tăng nguy cơ mắc buồng trứng đa nang ở phụ nữ

Hồng Nhật |

Buồng trứng đa nang là căn bệnh rất hay gặp ở phụ nữ. Nắm được những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh này sau sẽ giúp bạn kịp thời phòng tránh.

Bệnh buồng trứng đa nang là hội chứng xảy ra khi cơ thể của người phụ nữ có lượng hormone sinh dục nam ở mức cao, trong khi thiếu đi một lượng hormone sinh dục nữ. Từ đó dẫn đến sự rụng trứng trở nên bất thường.

Nếu không điều trị kịp thời, bệnh buồng trứng đa nang sẽ dẫn đến sự mất cân bằng hormone, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tăng nguy cơ mắc một số bệnh bao gồm: tim mạch, tiểu đường và rối loạn sinh sản.

Buồng trứng đa nang - căn bệnh thường gặp ở phụ nữ. Đồ họa: Hồng Nhật
Buồng trứng đa nang - căn bệnh thường gặp ở phụ nữ. Đồ họa: Hồng Nhật

Hiện nay vẫn chưa tìm được nguyên nhân chính xác của căn bệnh này, những có thể xác định 3 tác nhân chính làm tăng nguy cơ gây bệnh như sau.

Yếu tố di truyền

Hiện nay, các nhà khoa học đang xem xét khả năng đột biến gen có liên quan đến đa nang buồng trứng. Nếu có người thân là mẹ hoặc chị gái mắc buồng trứng đa nang thì nguy cơ mắc phải căn bệnh này sẽ cao hơn so với người khác.

Kháng insulin

Tình trạng cơ thể kháng insulin làm cho độ nhạy insulin của thành tế bào bị giảm. Bình thường insulin sẽ giúp chuyển hóa glucose thành năng lượng khi đi qua thành tế bào. Tuy nhiên, khi các thành tế bào bị giảm nhạy cảm với insulin, làm giảm hiệu quả quá trình kháng insulin.

Do đó, glucose bị đẩy ra khỏi thành tế bào thay vì được chuyển hóa thành năng lượng. Glucose còn lại trong máu sẽ làm tăng đường máu và được đưa đến gan. Khi đường được chuyển đổi thành chất béo và trữ trong máu đi khắp cơ thể, dẫn đến tăng cân và béo phì. Đây cũng là nguyên nhân buồng trứng đa nang.

Kháng insulin còn làm tăng nguy cơ dư thừa lượng insulin trong máu, cùng với việc các tế bào bị giảm độ nhạy sẽ gây mất cân bằng nồng độ hormone. Thừa insulin sẽ kích thích buồng trứng sản xuất nhiều nội tiết tố nam testosterone hơn, do đó có thể ngăn chặn rụng trứng và gây vô sinh.

Ngoài ra, khi insulin được sản sinh quá nhiều cũng làm tăng chuyển đổi nội tiết tố nam androgen và nội tiết tố nữ estrogen, làm xáo trộn sự cân bằng giữa hai loại tiết tố này, gây rối loạn nội tiết và ảnh hưởng trực tiếp đến sự hình thành của nang nang hoặc u nang trong buồng trứng.

Chế độ sinh hoạt thiếu khoa học

Ăn quá nhiều tinh bột, kết hợp với chế độ ăn uống, lối sống không lành mạnh và yếu tố di truyền làm cho tuyến tụy sản xuất dư thừa insulin làm tăng nguy cơ mắc buồng trứng đa nang.

Việc cân bằng chỉ số cân nặng, ăn uống điều đồ và tập luyện thể thao là yếu tố quan trọng giúp bạn giảm nguy cơ mắc căn bệnh này.

(Nguồn: Báo Lao Động)

TAGS

Những lưu ý cần tránh khi ăn trứng

Lê Hương |

Việc ăn trứng thế nào là đúng cách không phải bà nội trợ nào cũng nắm rõ.

Ăn trứng gà sống hay chín thì tốt hơn?

PV |

Trứng gà có nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Thế nhưng, nhiều người vẫn băn khoăn không biết nên ăn trứng sống hay chín? Hãy cùng nghe câu trả lời.

4 thực phẩm vàng giúp mẹ bầu phòng ngừa dị tật thai nhi từ trong trứng nước

Min Min |

Những thực phẩm dưới đây giàu vitamin, khoáng chất, sắt, kali, canxi, folate.. giúp mẹ bầu phòng ngừa dị tật cho bé yêu của mình hiệu quả.

Các 'sĩ tử' có nên ăn trứng vào mùa thi hay không?

PV |

Nhiều cha mẹ và học sinh quan niệm mùa thi không nên ăn chuối, trứng, các loại bí vì sợ thi rớt, hoặc 0 điểm.