5 cách đơn giản giúp gan khoẻ mạnh không phải ai cũng biết

Minh Anh |

Gan là cơ quan rất quan trọng và phải làm việc liên tục trong cơ thể. Gan có hàng trăm chức năng bao gồm loại bỏ độc tố, cân bằng chất dinh dưỡng và điều chỉnh các hormone.

Detox gan có mang lại hiệu quả?

Detox gan (thải độc/giải độc gan) là một phương pháp phổ biến để cải thiện các chức năng của gan. Giải độc gan dựa trên quan niệm khi ăn uống không đúng cách sẽ khiến các hóa chất và chất độc liên tục tích tụ trong gan của bạn.

Tuy nhiên, các nhà khoa học đã chứng mình đây là một quan niệm sai lầm. Trên thực tế, gan không cho phép các chất độc hại tích tụ lại. Khi có chất độc đi vào cơ thể, chúng sẽ bị chuyển hóa thành một chất ít độc hại hơn, thậm chí là bị loại bỏ. Bạn không thể can thiệp vào quá trình này. Nếu gan hoạt động không tốt, những chức năng còn lại trong cơ thể cũng sẽ bị ảnh hưởng.

 

Thực hiện lối sống lành mạnh là cách tốt nhất để cải thiện tối đa các chức năng gan.

Các cách cải thiện chức năng gan

Thói quen sinh hoạt hàng ngày có thể ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của gan. Dưới đây là một số cách đơn giản giúp gan luôn khỏe mạnh.

Hạn chế sử dụng đồ uống có cồn

Gan sẽ phải xử lý tất cả những loại đồ uống có cồn trong cơ thể, bao gồm rượu, bia và các loại rượu mạnh. Việc sử dụng quá nhiều đồ uống có cồn trong thời gian dài sẽ tác động rất lớn đến gan, làm phá huỷ các tế bào gan.

Những bệnh lý về gan do rượu có nhiều tình trạng khá nhau, bao gồm: Gan nhiễm mỡ do rượu; viêm gan cấp tính do rượu; xơ gan do rượu.

Kiểm soát các loại thuốc

Toàn bộ các loại thuốc khi được đưa vào cơ thể đều đi qua gan và được chuyển hóa tại gan. Đa số thuốc đều an toàn nếu sử dụng đúng theo hướng dẫn.

Tuy nhiên, uống thuốc quá nhiều, quá thường xuyên, uống nhầm thuốc hoặc sử dụng quá nhiều thuốc cùng lúc đều có thể gây hại đến gan.

Không nên quá tin tưởng vào thực phẩm chức năng

Giống như thuốc, các loại thực phẩm chức năng bổ sung vitamin, khoáng chất... đều phải đi qua gan. Dù đó là thực phẩm bổ sung nhưng chúng vẫn có thể gây ra tác động lâu dài đến gan.

Một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2017 đã chỉ ra rằng nhiều loại thực phẩm bổ sung và giúp giảm cân có thể gây hại cho gan. Thậm chí kể cả các loại vitamin, đặc biệt là vitamin A và vitamin D3, có thể tổn thương gan nếu uống quá nhiều.

Tập thể dục thường xuyên

Hoạt động thể chất không chỉ tốt cho hệ cơ xương và tim mạch mà còn tốt cho gan. Một nghiên cứu năm 2018 đã chứng minh các bài tập cardio và tăng sức đề kháng đều giúp ngăn ngừa sự tích tụ chất béo trong gan.

Bạn có thể bắt đầu luyện tập thể dục bằng cách đi bộ, tham gia một lớp học Yoga hoặc đạp xe.

Hạn chế tiếp xúc các chất độc từ môi trường

Gan không chỉ phải xử lý các chất hoá học đi vào cơ thể thông qua đường miệng mà còn phải xử lý các chất hoá học đi vào cơ thể thông qua mũi và da. Một số sản phẩm làm sạch trong nhà hàng ngày có thể chứa các chất độc có thể gây tổn thương gan, đặc biệt nếu thường xuyên tiếp xúc.

(Nguồn: Báo Lao Động)

TAGS

Giải độc gan tại nhà với những loại trái cây sẵn có

Hạ Mây |

Gan là một trong những cơ quan lớn nhất của cơ thể với rất nhiều chức năng quan trọng, đặc biệt là thanh lọc cơ thể. Khi gan suy yếu, khả năng giải độc gan cho cơ thể sẽ giảm, nồng độ các chất độc trong cơ thể tăng lên rõ rệt và là nguyên nhân gây nên nhiều bệnh lý.

Gan bị "tra tấn" bởi những thói quen ăn uống tệ hại này

Minh Trí |

Gan là bộ phận quan trọng giúp đào thải chất độc ra khỏi cơ thể con người. Tuy nhiên với thói quen ăn uống thiếu khoa học của nhiều người, sẽ làm tích tụ các chất độc tố trong gan, gây hại đến sức khỏe con người.

Vùng bãi ngang mở lối thoát nghèo

Trần Tuyền |

Nhiều năm trước, khi nhắc tên vùng biển bãi ngang là nhiều người lại mường tượng ngay đến sự vất vả, nghèo đói, khó phát triển. Nhưng nay, ngư dân bãi ngang đã biết chuyển đổi ngành nghề phù hợp với thời vụ để có thể ra khơi đánh bắt thủy sản quanh năm. Nhờ vậy, cuộc sống của họ khấm khá hơn, nhiều người giàu có và trở thành “chủ nợ” của ngân hàng.

Xe container lật chắn ngang đường, Quốc lộ 9 bị ách tắc

Hưng Thơ |

Chiếc xe container tự gây tai nạn rồi bị lật, nằm chắn ngang đường khiến giao thông trên tuyến Quốc lộ 9 bị ách tắc.