7 dấu hiệu nhận biết ung thư có thể tự kiểm tra

Tiến Đạt |

Ung thư đại trực tràng là loại ung thư có nguồn gốc từ đại tràng (phần chính của ruột già) hoặc trực tràng (đoạn nối giữa đại tràng và hậu môn). Đây là loại ung thư phổ biến thứ ba được chẩn đoán có ở cả nam và nữ những năm gần đây.

Bác sĩ Nguyễn Văn Tiến (Bệnh viện Ung bướu TP.HCM) có bài chia sẻ về những dấu hiệu nhận biết thông thường mà mỗi người đều có thể tự kiếm tra tại nhà. Theo bác sĩ Tiến, loại ung thư này phát hiện sớm có thể điều trị khỏi.

"Từ những việc tưởng chừng như bình thường, nhỏ xíu nhưng lại là dấu hiệu cực kỳ quan trọng nếu chúng ta hiểu và để mắt tới. Việc vệ sinh sau khi đại tiện cũng vậy, tùy theo thói quen của mỗi người nhưng có thể phát hiện ra ung thư đại trực tràng giai đoạn rất sớm bằng cách quan sát thấy máu dính phân và nhất là dính vào giấy lau giúp chúng ta theo dõi nếu tiếp tục nhiều ngày phải tìm ra nguyên nhân tại sao vậy?

Bác sĩ Nguyễn Văn Tiến (Bệnh viện Ung bướu TP.HCM)
Bác sĩ Nguyễn Văn Tiến (Bệnh viện Ung bướu TP.HCM)

Vì vậy, đôi khi bạn cũng nên quan sát khi đi vệ sinh để xem "mọi thứ" có đang bình thường không? Có bì thay đổi kích thước và đặc biệt màu sắc nhất là có dính nhầy máu hay không?

Có những người bệnh cảm nhận được tình hình sức khỏe của bản thân không chỉ bằng cảm nhận từ cơ thể mà có thể từ phân, nước tiểu. Ví dụ như: nước tiểu màu đỏ, màu vàng là những người đang có vấn đề về sức khỏe.

Trong y khoa, bên cạnh việc xét nghiệm máu, để xác định nguyên nhân một số bệnh lý, vi khuẩn… người ta còn thực hiện xét nghiệm phân, nước tiểu, cho nên theo dõi thường xuyên những điều tưởng chừng nhỏ nhặt này nhưng lại là dấu hiệu cực kỳ quan trọng có thể cứu mạng sống mình nếu không may bị mắc ung thư đại trực tràng hoặc một bệnh lý khác.

Trước những thay đỗi bất thường khác kéo dài nhiều tuần lễ, mặc dù có điều trị nhưng không hết mà diễn tiến ngày càng nặng thêm thì nên nghĩ ngay nó có thể là ung thư và lập tức đi khám chuyên khoa để xác định bản chất của nó."

Ung thư đại trực tràng là loại ung thư có nguồn gốc từ đại tràng

Nhận biết 7 dấu hiệu báo động ung thư thường gặp

1. Có sự thay đổi thói quen của ruột và bọng đái:

Thay đổi thói quen đại tiểu tiện mà không rõ lí do, báo hiệu ung thư đại trực tràng, ung thư tiết niệu

- Bình thường tiểu nước vàng trong,mắt thường nhìn không có cặn, máu, váng mỡ… tiểu dễ, không đau buốt, gắt…Nay tiểu đau, buốt, gắt, khó… nước tiểu có máu, cặn…

- Bình thường đại tiện ngày 1 lần. Phân khuôn tròn, mềm, không nhày máu, màu vàng tươi hay màu của thực phẩm ngày hôm trước. Nay số lần đại tiện tăng lên 1 ngày đi vài lần hay vài ngày mới đi 1 lần. Phân lúc lỏng lúc táo đan xen, có khi nhày máu.

Phân không khuôn tròn mà dẹt hay nát; Phân mỏng, hẹp so với bình thường. Xuất hiện máu trong phân, phân có máu đỏ tươi, nhỏ giọt, phủ lên phân. Một số trường hợp, ở giai đoạn cuối bệnh nhân còn thấy hậu môn trực tràng sa xuống.

 

2. Một chỗ lở loét không chịu lành:

- Vết thương, vết bầm lâu hoặc không lành, vết loét dai dẳng khó liền…báo hiệu ung thư hắc tố.

- Vết loét dai dẳng khó liền dù được chăm sóc tích cực , bất kỳ điểm sùi hoặc loét nào ở lưỡi, niêm mạc má hay lợi đã được điều trị 2 tuần mà không khỏi.. báo hiệu ung thư khoang miệng.

3. Chảy máu hoặc tiết dịch( ứa nước, ứa chất nhờn hoặc máu) bất thường:

- Xuất huyết, tiết dịch bất thường( hôi, mủ, huyết trắng lẫn máu…) chảy máu bất thường âm đạo( ngoài kì kinh, sau giao hợp, sau mãn kinh…) báo hiệu ung thư cổ tử cung,

- Tiêu máu nhày mũi báo hiệu ung thư đại trực tràng,

- Chảy dịch bất thường đầu vú( máu, mủ…) báo hiệu ung thư vú.

4. Một chỗ dầy lên hoặc 1 cục u ở vú hoặc ở nơi nào đó trong cơ thể:

- Xuất hiện ở vú mới phát hiện triệu chứng thường thấy có khối u nhỏ, bề mặt gồ ghề không đều, mật độ cứng chắc, ranh giới không rõ ràng, khi u chưa xâm lấn, lan rộng thì di động dễ dàng. . . Giai đoạn đã xâm lấn rộng ra xung quanh, vào thành ngực u cục cứng, di động kém, không đau, phát triển nhanh; hay da vú dầy sần lên dính hoặc rút lõm xuống, co rút da có dạng dính như “lúm đồng tiền”. Núm vú tụt vào trong, lệch núm vú, gây loét núm vú, mất núm vú. … báo hiệu ung thư vú.

- Xuất hiện dưới da dầy lên, sần da cam hay 1 cục u cứng, di động kém, nhiều khi không đau, phát triển nhanh báo hiệu ung thư phần mềm.

- Nổi hạch bất thường, cứng, ít đau dính nhau, dính tổ chức xung quanh, kém di động… báo hiệu hạch ác tính.

5. Ăn không tiêu hoặc nuốt khó:

- Khó tiêu hóa, giảm hoặc mất khẩu vị, rối loạn tiêu hóa kéo dài, bị tê dại hoặc mất cảm giác ở bất cứ điểm nào trong miệng là triệu chứng sớm của ung thư đường tiêu hóa( từ miệng xuống đại trực tràng)

- Nói khó báo động ung thư thanh quản, nuốt khó báo động ung thư thực quản hay ung thư tuyến giáp

6. Có thay đổi tính chất rõ ràng của một “mụn ruồi duyên”:

Nốt ruồi thay đổi kích thước( lớn nhanh), hình dạng màu sắc ( đậm màu hơn) chảy máu, tiết dịch, ngứa, đau hay mọc lông…

7. Ho dai dẳng hoặc khàn tiếng:

Ho kéo dài trên 2 tuần( dù đã được điều trị), khàn tiếng hay mất tiếng, nói khó, đau ở cổ- ngực có thể là triệu chứng sớm của ung thư phế quản, phổi.

(Nguồn: Ngày Này)

TAGS

Gần 600 lao động ngành điện được khám tầm soát ung thư

Mỹ Lộc |

"Sức khỏe của người lao động là một trong những yếu tố quyết định đến năng suất làm việc, chất lượng công việc và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp"

Nữ diễn viên phim "Harry Potter" qua đời vì bệnh ung thư

Thanh Mai |

Helen McCrory, nữ diễn viên thủ vai Narcissa Malfoy trong loạt phim 'Harry Potter' qua đời sau thời gian chiến đấu với căn bệnh ung thư.

Đề xuất đưa khám sàng lọc ung thư, khám sức khỏe định kỳ vào nhóm được bảo hiểm chi trả

Thanh Mai |

Luật bảo hiểm y tế năm 2008 đưa khám sàng lọc chẩn đoán sớm một số bệnh vào danh mục chi trả, nhưng chưa thực hiện được.

9 nguyên nhân gây ung thư phổi không có gì xa lạ

Hồng Nhật |

Theo chuyên trang về sức khỏe Hoa Kỳ webmd, nguyên nhân gây ung thư phổi phát sinh chủ yếu từ môi trường bên ngoài. Nắm được những tác nhân này sẽ giúp bạn hạn chế nguy cơ mắc bệnh.