7 tác dụng bất ngờ của cam nhiều người không biết

An An |

Khi nhắc đến lợi ích của cam, nhiều người chỉ nghĩ ngay đến việc cung cấp vitamin C. Tuy nhiên thực tế trái cây họ cam quýt còn có những lợi ích sức khoẻ bất ngờ như cung cấp chất xơ và là chất chống oxy hoá lý tưởng.

1. Cam cung cấp nhiều nước

Một quả cam vừa cung cấp khoảng nửa cốc nước cho cơ thể. Theo Viện Y học, phụ nữ từ 19 tuổi trở lên cần 2,7 lít tổng lượng chất lỏng mỗi ngày (khoảng 11 cốc) và nam giới cần 3,7 lít (khoảng 15 cốc). Tiêu thụ đủ chất lỏng hàng ngày giúp hỗ trợ năng lượng tinh thần và thể chất, cải thiện tuần hoàn, tối ưu hóa chức năng của các cơ quan trong cơ thể, loại bỏ chất thải và tối đa hóa sự trao đổi chất.

Ngoài việc cung cấp vitamin C, cam còn có nhiều lợi ích bất ngờ. Ảnh: Healthline.
Ngoài việc cung cấp vitamin C, cam còn có nhiều lợi ích bất ngờ. Ảnh: Healthline.

2. Cam cung cấp chất xơ bảo vệ đường ruột và sức khỏe

Một quả cam trung bình cung cấp khoảng 3 gam chất xơ, chiếm 12% lượng chất xơ nên dung nạp hàng ngày. Chất xơ trong cam hỗ trợ chức năng tiêu hóa, giúp điều chỉnh lượng đường trong máu và lượng insulin, tăng cảm giác no và thậm chí có thể góp phần tạo ra giấc ngủ ngon.

3. Cam có nhiều vitamin C

Một quả cam cung cấp khoảng 80% mục tiêu hàng ngày của lượng vitamin C đưa vào cơ thể. Ngoài việc hỗ trợ chức năng miễn dịch, chất dinh dưỡng quan trọng này giúp sản xuất collagen, giảm viêm và tăng cường khả năng cơ thể sử dụng chất béo làm nguồn nhiên liệu, cả khi tập thể dục và khi nghỉ ngơi.

Vitamin C cũng giúp tăng cường hấp thụ sắt, có thể tăng cường lượng oxy sẵn có và giảm mệt mỏi. Điều này đặc biệt quan trọng đối với phụ nữ tiền mãn kinh, những người bị mất sắt do kinh nguyệt.

4. Cam cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng khác

Kali và folate là hai chất dinh dưỡng quan trọng được tìm thấy trong cam. Kali hỗ trợ chức năng tim và các cơn co cơ, đồng thời giúp duy trì khối lượng cơ. Khoáng chất này cũng hoạt động như một chất lợi tiểu tự nhiên, giúp giảm huyết áp và chống giữ nước. Folate hỗ trợ não và hệ thần kinh, và một lượng vừa đủ có thể giúp bảo vệ khỏi chứng trầm cảm và các vấn đề về trí nhớ. Cam cũng cung cấp một lượng nhỏ canxi, magiê, vitamin A và vitamin B.

5. Cam là thực phẩm chống oxy hóa lý tưởng

Chất chống oxy hóa flavonoid trong cam mang lại lợi ích chống viêm, kháng vi-rút và kháng khuẩn. Chúng cũng chống lại stress oxy hóa, về cơ bản là sự mất cân bằng giữa việc sản xuất các gốc tự do gây hại tế bào và khả năng cơ thể chống lại các tác động có hại của chúng.

Các chất chống oxy hóa trong cam cũng có thể bảo vệ sức khỏe tinh thần của bạn.

6. Vỏ cam cũng có lợi cho sức khỏe

Các chất dinh dưỡng bảo vệ sức khỏe không chỉ có trong cam và nước cam; chúng cũng ở trong vỏ. Nghiên cứu cho thấy chất flavonoid trong vỏ cam quýt có thể giúp ngăn ngừa sự sinh sản, phát triển và lây lan của tế bào ung thư.

Một nghiên cứu của Đại học Arizona Mỹ đã kết luận rằng ăn một thìa vỏ cam quýt mỗi tuần có thể làm giảm nguy cơ ung thư da. Một hợp chất đặc biệt được gọi là herperidin, được tìm thấy trong vỏ cam, cũng đã được chứng minh có khả năng chống lại các bệnh thoái hóa thần kinh, chẳng hạn như bệnh Alzheimer.

7. Nước cam có lợi cho sức khỏe

Uống nhiều nước cam giúp cải thiện chức năng nhận thức ở người lớn tuổi. Nước ép cam quýt giàu flavanone có thể tăng cường lưu lượng máu đến não ở những người trẻ khỏe mạnh.

 (Nguồn: HEALTH)

TAGS

Trồng cây ăn quả theo mô hình hữu cơ công nghệ cao

Anh Vũ - Lê Trường |

Ngày 5/10/2020, UBND huyện Cam Lộ (Quảng Trị) đã tiến hành cấp phát giống cây ăn quả để người dân triển khai mô hình “Sản xuất cây ăn quả hữu cơ công nghệ cao theo chương trình OCOP” thuộc chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM năm 2020.

8 loại trái cây được coi là "thần dược" giảm cân chị em nào cũng nên biết

Hạ Anh |

Trên thực tế, trái cây giúp giảm cân đáng kể, dù có chứa một lượng đường nhất định.