8 điều bạn nên biết về nhuỵ hoa nghệ tây

Ánh Nhiên |

Nhuỵ hoa nghệ tây (Saffron) là loại gia vị đắt nhất trên thế giới, có công dụng tuyệt vời trong quá trình bảo vệ sức khỏe và cải thiện vẻ đẹp con người.

Thành phần dinh dưỡng

Nhuỵ hoa nghệ tây có rất nhiều dinh dưỡng như mangan, sắt, selen, đồng, kali, canxi, kẽm và magiê, vitamin C, vitamin A, axit folic, riboflavin và niacin... Đặc biệt, nó còn chứa Crocin là một chất chống oxy hóa mạnh có thể bảo vệ cơ thể bạn khỏi tác hại của các gốc tự do, phòng ngừa ung thư.

Giúp cải thiện tâm trạng của bạn

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng nhuỵ hoa nghệ tây có thể hỗ trợ sức khoẻ của serotonin trong não. Serotonin là một chất dẫn truyền thần kinh quan trọng góp phần tạo nên cảm giác hạnh phúc. Nhuỵ hoa nghệ tây còn chứa nhiều carotenoid và vitamin B giúp tăng mức serotonin.

 

Hỗ trợ hệ thống miễn dịch của bạn

Nhuỵ hoa nghệ tây có nhiều chất chống oxy hóa, chẳng hạn như a-crocin, a- và ß-carotenes, zeaxanthin và lycopene giúp bảo vệ cơ thể con người khỏi nhiễm trùng, ngăn ngừa bệnh ung thư và căng thẳng do oxy hóa gây ra.

Saffron để giảm cân

Nhụy hoa nghệ tây cũng có tiềm năng như một chất hỗ trợ giảm cân. Một nhóm những người thừa cân được dùng chiết xuất nghệ tây, trong khi các nhóm khác được dùng giả dược. Nhóm sử dụng chiết xuất nghệ tây báo cáo mức độ no cao hơn, giảm cân nhiều hơn và giảm 55% ăn vặt, so với nhóm khác đã sử dụng giả dược.

Ngăn chặn sự thèm ăn của bạn

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tiêu thụ nhụy hoa nghệ tây giúp tăng cường mức serotonin trong cơ thể chúng ta một cách hiệu quả. Serotonin giúp ngăn chặn sự thèm ăn hoặc cảm giác thèm ăn.

Tác dụng đối với tim mạch

Saffron có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim, vì nó chứa kali làm giảm huyết áp và ngăn ngừa các bệnh tim mạch, ngoài ra chúng còn là một nguồn cung cấp vitamin C tuyệt vời, được chứng minh là giúp giảm huyết áp.

Suy nhược

Saffron cung cấp rất nhiều kali cho bạn khi sử dụng giúp cơ thể bạn tránh khỏi những biểu hiện của thiếu kali. Mức độ thấp của kali trong cơ thể có thể gây ra trầm cảm, mệt mỏi hay chuột rút ở cơ tay hoặc chân, rối loạn tâm thần, mê sảng, lú lẫn hoặc ảo giác, ngứa ran hoặc tê, đau quặn bụng, buồn nôn hoặc nôn, đầy bụng, táo bón và đánh trống ngực.

Tác dụng phụ

Uống quá nhiều có thể gây ra các triệu chứng ngộ độc nghiêm trọng. Chỉ nên sử dụng nhụy hoa nghệ tây ở mức không quá 1,5 gam mỗi ngày. Tiêu thụ quá nhiều nghệ tây có thể gây buồn nôn, nôn mửa, đau đầu, lo lắng, buồn ngủ và tiêu chảy.

(Nguồn: Báo Lao Động)

TAGS

Góp phần xây dựng thương hiệu nước mắm, ruốc đặc Hà Tây

Kăn Sương |

Nhiều năm nay, thôn Hà Tây, xã Triệu An, huyện Triệu Phong (Quảng Trị) được biết đến là làng quê có sản phẩm nước mắm, ruốc đặc thơm ngon. Một trong những người luôn tích cực tìm kiếm cách thức để duy trì, phát triển nghề truyền thống của cha ông, góp phần đưa sản phẩm nước mắm, ruốc đặc Hà Tây vươn xa đến với người tiêu dùng khắp nơi trong nước là chị Lê Thị Nga.

Miền Tây hoang sơ vẫy gọi…

Đức Việt |

Qua bao thời gian, thiên nhiên đã kiến tạo nên những danh lam thắng cảnh tuyệt đẹp, hoang sơ giữa núi rừng miền Tây Quảng Trị. Trong đó có những địa điểm đã có sức hút lớn đối với khách du lịch như thác Ba Vòi (huyện Đakrông), hệ thống thác Tà Puồng (huyện Hướng Hóa)… Đây cũng là những điểm có nhiều thuận lợi để sớm đưa vào khai thác tour du lịch trong thời gian tới.

Độc đáo lễ hội Ariêu ping của dân tộc Pa Kôh ở miền Tây Quảng Trị

Công Điền |

Ariêu ping (hay còn gọi lễ nhà mồ, lễ cải táng) là một trong những lễ hội quan trọng bậc nhất đối với người dân tộc Pakôh sinh sống ở miền Tây Quảng Trị.

Trường hợp nghi ngờ là F0 ở Tứ Liên, Tây Hồ

PV |

Thông tin ban đầu cho thấy trường hợp trên ở nhà tại phường Tứ Liên từ ngày 13/01/2021 đến ngày 19/01/2021, chiều tối ngày 19/01/2021 quay lại Sân bay Vân Đồn.