Ấn tượng đẹp về cán bộ, chiến sĩ cứu nạn, cứu hộ

Thành Nam |

Năm 2020 là một năm đáng nhớ với lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) Công an Quảng Trị, đặc biệt là trong đợt lũ lụt xảy ra vào tháng 10, 11.

Với tinh thần trách nhiệm cao, hết mình “Vì Nhân dân phục vụ”, cán bộ, chiến sĩ lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH trong toàn tỉnh đã thực hiện hàng chục vụ cứu nạn cứu hộ, giải cứu hàng ngàn người dân bị mắc kẹt đến nơi an toàn. Nhờ sự linh động, sáng tạo, tính quyết đoán nên nhiều vụ việc đã được xử lý thành công, góp phần tạo nên ấn tượng đẹp về người cảnh sát PCCC&CNCH.

Vụ cứu nạn cứu hộ vào khoảng 9 giờ 35 phút ngày 8/10/2020 là một ví dụ. Sau khi nhận được tin báo đề nghị hỗ trợ sơ tán người dân bị mắc kẹt tại cánh đồng xã Thanh An, huyện Cam Lộ, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH đã điều động 28 cán bộ, chiến sĩ cùng 3 xe chuyên dụng tham gia cứu nạn cứu hộ.

Lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH đưa người dân ra khỏi vùng bị ngập nước -Ảnh: T.N
Lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH đưa người dân ra khỏi vùng bị ngập nước -Ảnh: T.N
Sau khi đến hiện trường, lực lượng PCCC&CNCH đã cứu được 16 người và nhiều gia súc, gia cầm bị mắc kẹt đến nơi an toàn. Thực hiện gần xong nhiệm vụ thì phát hiện có một cụ ông khoảng 70 tuổi bị mắc kẹt cùng với 2 con bò trên một cồn đất. Khi cán bộ, chiến sĩ tiếp cận được vị trí trên để đưa ông đi thì ông lại nhất quyết không rời đi với lý do “bò trôi thì tôi cũng không thiết sống”, “đưa bò đi thì tôi mới đi”.

Thượng tá Nguyễn Văn Dương, Phó trưởng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh cho biết: Trước tình huống trên, chỉ huy tại hiện trường phải giải quyết tình huống bằng cách cử một chiến sĩ ở lại giữ bò để người khác đưa ông đến nơi an toàn, sau đó quay trở lại đưa bò vào. Đó là một trong những tình huống buộc cán bộ, chiến sĩ phải hết sức linh động trong quá trình giải quyết để đạt được hiệu quả cao nhất.

Còn theo Đại úy Đoàn Doãn Tú, cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh, trong công tác cứu nạn cứu hộ, tinh thần là một yếu tố rất quan trọng, nhất là khi phải thực hiện nhiệm vụ trong thời gian dài, với tần suất liên tục. Như vụ giải cứu người dân bị mắc kẹt bởi dòng nước lũ ở Phường 2, thành phố Đông Hà vào ngày 17/10/2020. Thời điểm đó, do tần suất công việc quá lớn nên cán bộ, chiến sĩ đã quá bữa, không kịp ăn uống nên rất mệt và đói rét. Trước tình huống đó, 1 chiến sĩ đã có ý tưởng là mọi người cùng nhau hát để động viên lẫn nhau vượt qua cơn đói. Vậy là giữa biển nước mênh mông, giai điệu hào hùng của bài hát Chúng tôi là chiến sĩ công an Việt Nam vang lên “… Chúng tôi là chiến sĩ công an Việt Nam. Giữ thanh bình yên vui cuộc sống. Chúng tôi là người chiến sĩ công an Việt Nam. Là con em của Tổ quốc yêu thương…”.  Sau đó, mọi người như quên hết mệt mỏi, hăng hái hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, giải cứu được 68 người dân, sơ tán nhiều loại tài sản đến nơi an toàn.

Bên cạnh đó, trong công tác cứu nạn cứu hộ cũng có những nhiệm vụ rất bất thường và cần mệnh lệnh quyết đoán của người chỉ huy. Như vào ngày 17/10/2020, sau khi nhận được tin báo của người dân đề nghị cứu nạn cứu hộ tại khu vực xã Thanh An, huyện Cam Lộ, 13 cán bộ, chiến sĩ cùng với 2 xe chuyên dụng được điều động khẩn trương đến hiện trường. Sau khi giải cứu được hơn 80 người dân cùng nhiều loại tài sản thì cán bộ, chiến sĩ gặp phải một tình huống rất cấp bách, đó là có một phụ nữ đang chuyển dạ sinh con thứ 2.

Trước tình huống trên, chiến sĩ lái xe rất lúng túng, không biết phải xử lý như thế nào cho hợp lý nên điện thoại xin ý kiến chỉ huy. Nhờ vào những mệnh lệnh quyết đoán và sự hỗ trợ của thủ trưởng đơn vị, đồng chí đã bình tĩnh đưa sản phụ đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh để “vượt cạn” thành công.

Khó có thể kể hết những khó khăn, vất vả trong quá trình thực hiện nhiệm vụ cứu nạn cứu hộ nhưng cán bộ, chiến sĩ lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, không quản ngại khó khăn, gian khổ để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Đặc biệt, mỗi lần thực hiện nhiệm vụ là một lần cán bộ, chiến sĩ thể hiện sự mưu trí, dũng cảm, khả năng sáng tạo của người chiến sĩ Công an nhân dân; đồng thời tăng cường tinh thần đoàn kết, yêu thương, đùm bọc lẫn nhau. Điều đó không chỉ là kỷ niệm của mỗi một cán bộ, chiến sĩ mà còn để lại ấn tượng đẹp trong lòng người dân.

(Nguồn: Báo Quảng Trị) 

TAGS

Quảng Trị di dời người dân vùng nguy cơ sạt lở đất đến nơi an toàn

Nguyên Lý |

Để ứng phó với sạt lở đất khi mùa mưa lũ năm 2021 đã bắt đầu, tỉnh Quảng Trị khẩn trương di dời người dân đến khu tái định cư, đồng thời lên kịch bản sơ tán phù hợp tình hình thực tế mưa lũ.

Cần ngăn chặn tình trạng đánh bẫy chim trời

Đức Việt |

Hiện nay tình trạng đánh bắt chim trời đã bắt đầu xuất hiện tại các cánh đồng trên địa bàn huyện Hải Lăng (Quảng Trị).

Theo dõi và chủ động ứng phó với khả năng bão trên Biển Đông

Thắng Trung |

Theo dự báo, khoảng ngày 5-6/10, trên dải hội tụ nhiệt đới hoạt động mạnh ở vùng biển phía Đông khu vực giữa Biển Đông (sát với Philippines) sẽ xuất hiện 1 cơn áp thấp nhiệt đới.

BĐBP Quảng Trị huấn luyện cứu hộ, cứu nạn trên biển

Trúc Hà - Phan Vĩnh |

Từ các ngày từ 14 đến 18-7, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Quảng Trị tổ chức huấn luyện nghiệp vụ chuyên ngành Hải quân và tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn (CHCN) trên biển năm 2021 nhằm nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn nghiệp vụ về điều hành xử lý các tình huống CHCN trên biển cho cán bộ, chiến sĩ các đồn biên phòng tuyến biển, đảo của tỉnh.