Bão Conson vào Biển Đông đêm nay

Mỹ Hà |

Bão Conson dự kiến đi vào Biển Đông đêm 8/9 với sức gió cấp 9 và liên tục mạnh lên trong những ngày tới. Hơn 500.000 bộ đội và dân quân tự vệ đã sẵn sàng để ứng phó với bão.

Chiều 8/9, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết bão Conson đã vượt qua đất liền miền trung Philippines và đang hoạt động trên khu vực phía nam đảo Luzon của nước này. Lúc 13h, vùng gần tâm bão có sức gió mạnh nhất cấp 9, giật cấp 11.

Tối và đêm nay, bão đi theo hướng tây bắc với vận tốc 10-15 km/h và tiến vào Biển Đông, trở thành cơn bão thứ 5 trong năm nay hoạt động tại khu vực. Chiều 9/9, tâm bão cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 660 km về phía đông đông nam. Cường độ mạnh nhất duy trì ở cấp 9.

 
  Dự báo ban đầu cho thấy bão Conson khả năng di chuyển hướng vào vịnh Bắc Bộ và ảnh hưởng đến các tỉnh Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và Trung Trung Bộ. Ảnh: VNDMS.

Ảnh hưởng của bão, từ sáng sớm mai (9/9), vùng biển phía đông khu vực Bắc Biển Đông có gió mạnh dần lên cấp 8, sau tăng lên cấp 9-10, giật cấp 12. Sóng cao 3-5 m, biển động rất mạnh.

Sau đó, hình thái này di chuyển chếch theo hướng tây tây bắc, tăng tốc lên 15-20 km/h và khả năng mạnh thêm. Chiều 10/9, tâm bão cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 250 km về phía đông đông bắc với sức gió mạnh cấp 10, giật cấp 12.

Bão sẽ giữ nguyên hướng di chuyển, đi chậm lại và tiếp tục mạnh lên trong những giờ sau. Chiều 11/9, khi cách quần đảo Hoàng Sa 220 km về phía tây bắc, bão đạt cường độ mạnh nhất cấp 11, giật cấp 13.

Sau thời điểm này, bão đi rất chậm, vận tốc giảm nhanh xuống còn 5-10 km/h.

Ông Hoàng Phúc Lâm, Phó giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, cho biết các mô hình dự báo chưa thể đưa ra kịch bản chính xác về đường đi và cường độ của bão Conson sau khi vào Biển Đông. Lý do là cơn bão còn ở xa và có thể chịu tương tác với một cơn bão mạnh khác có tên Chanchu đang hoạt động ở ngoài khơi Philippines.

 
  Hình ảnh vệ tinh của cơn bão Conson đang hoạt động ở đảo Luzon (Philippines) và bão Chanthu ở ngoài khơi Philippines, chiều 8/9. Ảnh: NICT

Theo ông Lâm, hai cơn bão Conson và Chanchu đang duy trì khoảng cách hơn 1.000 km nên có khả năng tương tác lẫn nhau. Chanchu mặc dù là một cơn bão rất mạnh (cường độ cấp 13-14), nhưng hoàn lưu nhỏ; trong khi Conson thì ngược lại, cường độ yếu hơn nhưng hoàn lưu gây mưa lại lớn.

Do cấu trúc hai cơn bão khác nhau, các mô hình dự báo chưa thể xác định cụ thể mức độ tương tác của chúng. Vì vậy, hướng đi và cường độ của bão Conson có thể còn thay đổi và phức tạp trong thời gian tới.

Chuyên gia cho biết trước mắt, người dân các tỉnh Bắc Trung Bộ và Trung Trung Bộ cần lưu ý về đợt mưa lớn diện rộng đang diễn ra và kéo dài hết ngày 9/9. Sau đó, mưa giảm và khả năng tăng trở lại vào cuối tuần này (12/9).

(Nguồn: Zing)

TAGS

Bão Conson diễn biến khó lường do chịu tác động của cơn bão rất mạnh khác

Văn Ngân |

Theo chuyên gia, quỹ đạo và cường độ của bão Conson sẽ còn rất phức tạp khi chịu tác động bởi một cơn bão rất mạnh khác đang hoạt động ở ngoài khơi Philippines.

Philippines tìm kiếm nhiều ngư dân mất tích do bão Côn Sơn

Thanh Hương |

Người phát ngôn Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines Armando Balilo cho biết những ngư dân mất tích thuộc tỉnh Samar, miền Trung nước này, là những người vẫn ra biển đánh bắt cá bất chấp cảnh báo bão.

Bão Conson áp sát Biển Đông

Thanh Mai |

Do ảnh hưởng của bão sẽ có mưa dông kèm khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh; nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở...

Tin bão CONSON và các chỉ đạo ứng phó

PV |

Dự báo sau khi đi vào Biển Đông, bão CONSON tiếp tục mạnh thêm, đến 1 giờ ngày 11/9, vị trí tâm bão ở cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 160km về phía Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 11-12, giật cấp 14. Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai - Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đã ban hành công điện khẩn ứng phó bão.