Bao giờ bà Lê Thị Con được truy tặng danh hiệu Mẹ Việt Nam Anh hùng?

Hưng Thơ |

Suốt 5 năm dài đằng đẵng với không biết bao nhiêu hồ sơ, giấy tờ và người con gõ cửa biết bao cơ quan, bà Lê Thị Con (ở thôn Đâu Kênh, xã Triệu Long, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) vẫn chưa được truy tặng danh hiệu Mẹ Việt Nam Anh hùng.

Ra đi không thanh thản

Ông Võ Thanh Xuân (SN 1953, trú tại khu phố 3, phường An Đôn, thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị) bị ung thư và chỉ ước trước lúc qua đời, người mẹ của mình là Lê Thị Con được truy tặng danh hiệu Mẹ Việt Nam Anh hùng (VNAH). Thế nhưng, nay ông Xuân đã mất, mà bà Con vẫn chưa được nhận danh hiệu này.

Điền cầm trên tay tấm bằng Tổ quốc ghi công của liệt sĩ Võ Sản. Ảnh: Hưng Thơ
Điền cầm trên tay tấm bằng Tổ quốc ghi công của liệt sĩ Võ Sản. Ảnh: Hưng Thơ

Ngày 7.7 là tròn 6 tuần từ lúc ông Xuân mất, chúng tôi ghé thăm nhà, thắp cho ông nén nhang. Anh trai ông Xuân là Võ Sĩ Điền (SN 1942, trú tại Đâu Kênh, Triệu Long, Triệu Phong, Quảng Trị) nói rằng, em trai ông mất nhưng không được thanh thản, “vì mẹ của chúng tôi vẫn chưa được truy tặng danh hiệu Mẹ VNAH” - ông Điền nói.

Nhìn lên bàn thờ, nhìn những tấm bằng Tổ quốc ghi công của liệt sĩ (LS) là anh trai ông Xuân, tôi nhớ mãi hình ảnh ông Xuân khi gặp ông đang điều trị căn bệnh ung thư ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị vào năm 2018. Lúc đó, ngồi ngay trên giường bệnh, ông vừa nói, vừa lôi trong balô ra những tập hồ sơ, giấy tờ chứng minh bố mẹ ông được trao tặng Huân chương Chiến công hạng 2 và 2 người anh LS là Võ Thản và Võ Sản. Nhưng do bằng Tổ quốc ghi công của LS Thản có số quyết định trùng với 1 LS ở cùng quê, nên mẹ ông chưa được truy tặng danh hiệu Mẹ VNAH.

Điều khiến ông Xuân bức xúc và cảm thấy bị xúc phạm là sau khi phát hiện sự sai sót ở bằng Tổ quốc ghi công, cơ quan chức năng thay vì sửa lỗi thì lại cắt chế độ thờ cúng của LS Thản, khiến nhiều người không rõ đầu đuôi câu chuyện cứ bàn tán, dị nghị.

Từ năm 2015 đến 2018, ông Xuân đi đến nhiều cơ quan, gửi không biết bao nhiêu đơn, nhưng không được giải quyết. Khi Báo Lao Động vào cuộc, bài viết “Vô tâm trong việc giải quyết chế độ cho liệt sĩ và mẹ liệt sĩ” đăng tải, cơ quan chức năng và chính quyền địa phương đã đến xin lỗi gia đình và hứa sẽ khắc phục các sai sót. Ông Xuân và gia đình mừng rớm nước mắt, rồi chờ đợi.

Tháng 6.2020, ông Xuân mất, gia đình ông vẫn hy vọng vào tháng 7 này - tháng tri ân các anh hùng liệt sĩ, thì bà Lê Thị Con sẽ được truy tặng danh hiệu Mẹ VNAH, nhưng vẫn chưa được.

Hồ sơ trình từ cuối năm 2019, giữa năm 2020 mới “xin ý kiến”

Ông Võ Sĩ Điền kể, trước khi mất, em trai Võ Thanh Xuân không đi lại được, nên ông nhận trách nhiệm đi hỏi hồ sơ cho mẹ. Vào tháng 10.2019, sau khi bằng Tổ quốc ghi công của LS Võ Thản được sửa lại, gia đình ông Điền lập tức bổ sung hồ sơ đề nghị truy tặng danh hiệu Mẹ VNAH. Làm xong, hồ sơ nộp ở xã, xã chuyển lên huyện, huyện chuyển lên Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) tỉnh. “Lâu lâu tôi lại ghé, hỏi hồ sơ sao rồi, cán bộ bảo hồ sơ mẹ tôi đã chuyển ra Trung ương, đợi phê duyệt” - ông Điền cho hay.

Theo ông Nguyễn Thế Hậu - Trưởng phòng Người có công Sở LĐTBXH tỉnh Quảng Trị, hồ sơ của bà Lê Thị Con đã được chuyển sang Ban Thi đua khen thưởng tỉnh Quảng Trị từ tháng 12.2019. PV liên hệ với Ban Thi đua khen thưởng tỉnh Quảng Trị, thì được biết hồ sơ này đang được Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Trị xem xét.

“Vừa rồi, hội đồng thi đua khen thưởng tỉnh mới họp thông qua, giờ UBND tỉnh đang xin ý kiến Thường vụ Tỉnh ủy. Sau khi có ý kiến của Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Thi đua khen thưởng tỉnh sẽ dự thảo tờ trình để trình UBND tỉnh. UBND tỉnh ký xong thì trình Trung ương thông qua” - lãnh đạo Ban Thi đua khen thưởng tỉnh Quảng Trị nói.

Trước câu hỏi vì sao hồ sơ gửi từ tháng 12.2019 nhưng đến bây giờ mới xin ý kiến của các đơn vị liên quan? lãnh đạo Ban Thi đua khen thưởng tỉnh Quảng Trị nói rằng, do Sở LĐTBXH tỉnh Quảng Trị gửi “lắt nhắt” từng bộ, phải tập hợp từng đợt xét.

TAGS

5 nguyên tắc vàng để điều trị vô sinh, hiếm muộn đạt hiệu quả

PV |

Giáo sư Nguyễn Viết Tiến cho hay có rất nhiều người khát khao mong có con trong quá trình điều trị vô sinh, hiếm muộn, nhưng không phải ai cũng đạt được mong muốn.

Hỗ trợ gạo cho đồng bào gặp khó do COVID-19 ở biên giới Việt-Lào

Hưng Thơ |

Đại diện Quỹ Tấm lòng Vàng Lao Động đã phối hợp với lực lượng biên phòng hỗ trợ gạo cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn là người đồng bào dân tộc thiểu số ở khu vực biên giới tỉnh Quảng Trị.

Hải Lăng chủ động ngăn ngừa dịch bệnh mùa hè

Đạo Thiện |

Bên cạnh tăng cường công tác chủ động phòng chống dịch Covid- 19 và làm tốt công tác cách ly người lao động từ nước ngoài trở về... Trong thời gian nắng nóng cục bộ của mùa hè 2020 này, Trung tâm Y tế huyện Hải Lăng (Quảng Trị) đã chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm hạn chế và phòng ngừa các loại dịch bệnh có thể xảy ra....

Trại hè “Thiếu nhi với biển, đảo quê hương”

Trần Tuyền |

Ngày  28/6/2020, Nhà Thiếu nhi tỉnh Quảng Trị tổ chức trại hè dã ngoại “Thiếu nhi với biển đảo quê hương” khóa 2 tại bãi tắm Cửa Việt, thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh (Quảng Trị).