Bé trai 6 tháng tuổi bị nhiễm trùng do hóc xương lươn

Thanh Mai |

Theo các bác sĩ, đây là một tình huống hóc dị vật khiến trẻ nguy kịch đến tính mạng.

Bệnh viện Nhi Đồng TPHCM đã tiếp nhận một bé trai 6 tháng tuổi, ngụ ở Bà Rịa Vũng Tàu nhập viện trong tình trạng khó thở tím tái, nhiễm trùng, sốt kéo dài do bị hóc xương cháo lươn. Các bác sĩ cho biết đây là tình huống hóc dị vật khiến trẻ bị nguy hiểm đến tính mạng. May mắn là các bác sĩ đã cứu sống bé.Trước đó, bệnh nhi đã 4 ngày sốt, ho, khò khè ọc sữa và tiêu lỏng, dù đã được gia đình đưa đi khám nhưng không đỡ. Cho đến trẻ bị thở mệt thì gia đình đưa đến bệnh viện Nhi Đồng TPHCM.

Sau hơn 1 tháng điều trị tình trạng trẻ cải thiện, tỉnh táo, tiếp xúc tốt.
Sau hơn 1 tháng điều trị tình trạng trẻ cải thiện, tỉnh táo, tiếp xúc tốt.

Thời điểm nhập viện, trẻ có biểu hiện tím tái, thở co kéo 64 lần/phút, tri giác lơ mơ, nhịp tim tăng cao, độ bão hòa oxy máu thấp, ngay lập tức được đặt lại nội khí quản giúp thở, thở máy.

Theo kết quả chẩn đoán, bé bị áp xe thành sau họng lan xuống 1/3 trung thất sau, viêm phổi và ghi nhận có dị vật ở thực quản, đường dò từ thực quản ra khối áp xe. Sau khi hội chẩn, các bác sĩ đã tiến hành rạch cạnh cổ thoát lưu mủ khối áp xe, gắp ra được dị vật là một mảnh xương lươn (0,5x0,3cm) gắm sâu vào thành thực quản và gây rách một đoạn khoảng 2cm, phải khâu vá lại.

Bênh nhi đang tiếp tục được điều trị, chuẩn bị rút ống thông hỗng tràng và cho dinh dưỡng qua đường miệng trở lại.

Qua sự việc này, các bác sĩ khuyến cáo các bậc phụ huynh nên cẩn thận trong việc cho con ăn uống nhất là những trẻ đang ở tuổi ăn dặm, phải lọc đồ ăn thật kỹ. Trẻ nhỏ dưới 5 tuổi ăn trái cây phải lấy hột hết, uống thuốc nên là dạng si rô hay gói bột pha nước, tránh dùng thuốc viên để không xảy ra tai nạn dị vật đường thở, đường ăn, gây nguy hiểm đến tính mạng trẻ. 

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

10 việc bố mẹ nên “ép” con làm càng sớm càng tốt

Hoàng Thủy |

Giáo dục con trẻ luôn là vấn đề được quan tâm hàng đầu của các bậc phụ huynh. Để nuôi dạy con cái thành công hưởng lợi suốt đời, bố mẹ phải chọn được cho mình những cách giáo dục con đúng đắn và sáng suốt, dưới đây là 10 việc bố mẹ nên “ép” con làm càng sớm càng tốt.

Quảng Trị kích hoạt giai đoạn 2 phòng, chống dịch COVID - 19

Nguyễn Loan – Thanh Châu |

Sau khi Quảng Trị phát hiện 2 ca dương tính với dịch COVID - 19, sáng 7/8, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp khẩn với Ban Chỉ đạo để bàn giải pháp phòng, chống dịch COVID -19. Đồng chí Lê Quang Tùng, Ủy viên dự khuyết TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Võ Văn Hưng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc.

Đã có 5 người khỏi Covid-19 tình nguyện hiến huyết tương cho bệnh nhân

Minh Tứ |

5 trường hợp này gồm 1 bác sĩ và 4 người khác từng là bệnh nhân Covid-19, được điều trị khỏi bệnh.

Các khách sạn chung tay hỗ trợ ngành du lịch vượt 'bão' COVID-19

M.Mai |

COVID-19 vừa "giáng đòn" trở lại vào Việt Nam, hàng trăm cơ sở lưu trú trên khắp cả nước quyết định chuyển đổi mục đích, trở thành điểm cách ly có cả tính phí và miễn phí, thay vì "cửa đóng then cài."