Cần có giải pháp đảm bảo an toàn giao thông trên Quốc lộ 9

Trần Tuyền |

Thời gian gần đây, nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra dọc Quốc lộ 9 và hầu hết đều liên quan đến xe container, xe đầu kéo. Thực tế này khiến người dân sinh sống dọc Quốc lộ 9 và người tham gia giao thông trên tuyến đường này thấy bất an.

Có mặt tại tuyến đường này, không khó để chứng kiến lượng xe container, xe đầu kéo, xe siêu trường siêu trọng lưu thông rất lớn trong khi có nhiều đoạn đường đèo dốc, góc cua hẹp tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT) cao. Điều này đã lý giải nguyên nhân vì sao thời gian gần đây trên Quốc lộ 9 xảy ra nhiều vụ tai nạn gây hậu quả rất nghiêm trọng, tập trung chủ yếu ở đoạn qua địa bàn huyện Đakrông. Đơn cử như ngày 10/4/2021, liên tiếp xảy ra 2 vụ TNGT. Trong đó, 1 vụ khiến 2 người tử vong, 1 vụ xe đầu kéo lật chắn ngang đường. Ngày 20/3/2021 cũng xảy ra vụ TNGT liên hoàn giữa xe container với 4 xe ô tô khác khiến 1 người chết, 10 người bị thương phải nhập viện, nhiều phương tiện bị hư hỏng nặng… Trước đó có rất nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra trên tuyến giao thông huyết mạch này.

Một vụ tai nạn làm xe container lật chắn ngang Quốc lộ 9 - Ảnh: T.T​
Một vụ tai nạn làm xe container lật chắn ngang Quốc lộ 9 - Ảnh: T.T​

Đáng chú ý, từ km56 - km58 Quốc lộ 9, đường đèo dốc quanh co, tại vị trí này trong năm 2020 đã khắc phục mở rộng vòng cua nhưng TNGT đối với xe container vẫn xảy ra và có chiều hướng gia tăng. Cụ thể, năm 2020 xảy ra 12 vụ TNGT làm 7 người chết, 9 người bị thương; 3 tháng đầu năm 2021 xảy ra 6 vụ làm 1 người chết, 1 người bị thương, thiệt hại tài sản khoảng 290 triệu đồng…

Thượng tá Lê Mạnh Hùng, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh cho biết: “Nguyên nhân chính gây ra các vụ tai nạn trên tuyến Quốc lộ 9 là do lượng phương tiện tăng nhanh nhưng cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng kịp. Quốc lộ 9 có mặt đường hẹp, nhiều đoạn quanh co, đèo dốc dài và nhiều điểm cua nguy hiểm. Do COVID-19 nên các lái xe không được qua lại giữa hai nước Việt Nam - Lào mà phải thay tài xế tại các cửa khẩu, vì vậy lượng xe tham gia giao thông không đều, thường tập trung vào lúc cao điểm từ 15 - 19 giờ. Ngoài ra, còn có lý do lái xe không quen đường, điều khiển không đúng phần đường, không làm chủ tốc độ, không chú ý quan sát… Phòng Cảnh sát giao thông đã phối hợp với các đơn vị liên quan khảo sát, lắp đặt bố trí thêm biển báo hạn chế tốc độ, làm gờ giảm tốc, đường tránh nạn, mở rộng mặt đường một số điểm cong, cua để hạn chế tai nạn”. Được biết, không chỉ Công an tỉnh mà Công an huyện Đakrông, Ban An toàn giao thông huyện Hướng Hóa cũng gửi văn bản kiến nghị Ban An toàn giao thông tỉnh đề xuất giải pháp khắc phục các bất cập về tổ chức giao thông và xử lý các vị trí tiềm ẩn mất an toàn giao thông trên Quốc lộ 9. Trong tháng 3 vừa qua, Ban An toàn giao thông tỉnh đã tổ chức kiểm tra thực tế hiện trường trên địa bàn huyện Cam Lộ và Đakrông.

  Theo thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Quảng Trị, trong năm 2020, toàn tỉnh xảy ra 150 vụ TNGT, riêng tuyến Quốc lộ 9 xảy ra 40 vụ; 3 tháng đầu năm 2021, toàn tỉnh xảy ra 54 vụ, riêng tuyến Quốc lộ 9 xảy ra 10 vụ. Nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông và kiềm chế TNGT trên Quốc lộ 9, ngày 12/3/2021, Công an tỉnh đã gửi Ban An toàn giao thông tỉnh và Cục Quản lý đường bộ II một số kiến nghị khắc phục các điểm bất cập tổ chức giao thông trên tuyến đường này.​

Nhằm tìm hiểu thêm về nguyên nhân cũng như giải pháp hạn chế TNGT trên Quốc lộ 9, phóng viên đã liên hệ với lãnh đạo Chi cục Quản lý đường bộ II.5, thuộc Cục Quản lý đường bộ II - đơn vị quản lý tuyến Quốc lộ 9 - tuy nhiên Chi cục trưởng Chi cục Quản lý Đường bộ II.5 Nguyễn Trung Thông từ chối làm việc và cung cấp thông tin.

Phóng viên tiếp tục liên hệ với Sở Công thương để tìm hiểu nguyên nhân vì sao thời gian gần đây lưu lượng xe container lưu thông trên tuyến Quốc lộ 9 tăng cao. Phó Giám đốc Sở Công thương Nguyễn Hữu Hưng cho biết, ngày 1/4/2021, UBND tỉnh có văn bản số 1134/UBND-TM giao Sở Công thương chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông Vận tải và các đơn vị, địa phương liên quan tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh những khó khăn, tồn tại và nguyên nhân; nghiên cứu đề xuất các giải pháp nhằm tạo thuận lợi trong hoạt động giao thương hàng hóa và lưu thông phương tiện trên tuyến Quốc lộ 9 trong thời gian tới. “Ngay sau khi UBND tỉnh chỉ đạo, sở đã gửi văn bản hỏa tốc đến các đơn vị, địa phương để lấy ý kiến đề xuất giải pháp khắc phục, hạn chế TNGT trên Quốc lộ 9. Khi nào có thông tin tổng hợp đầy đủ, chúng tôi sẽ cung cấp cho báo chí”, ông Hưng nói.

Trước tình trạng mất an toàn giao thông trên Quốc lộ 9, người dân mong muốn các cấp chính quyền, các ngành chức năng cần có những động thái kịp thời, quyết liệt hơn nữa để giảm thiểu TNGT, đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến đường huyết mạch này.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Quảng Trị: Lại xảy ra tai nạn nghiêm trọng giữa ôtô đầu kéo và môtô

Hưng Thơ |

Trong vòng 2 ngày (10 và 11.4), trên địa bàn tỉnh Quảng Trị xảy ra 3 vụ tai nạn giao thông khiến 3 người thiệt mạng.

Quảng Trị: Tai nạn giao thông trên quốc lộ 9, hai người tử vong

Nguyên Lý |

Sau khi gây tai nạn khiến 2 người tử vong tại Km38+200 trên quốc lộ 9 thuộc địa phận thôn Phú An, xã Hướng Hiệp, xe ôtô đầu kéo đã rời khỏi hiện trường.

Tai nạn giao thông làm 7 người thiệt mạng ở Thanh Hóa

PV |

Một chiếc xe tải chở keo bị lật trong đêm 22/3 làm ít nhất 7 người, bao gồm cả tài xế thiệt mạng.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng thăm các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông liên hoàn trên Quốc lộ 9

Lê Minh |

Ngày 21/3/2021, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, Trưởng Ban An toàn giao thông tỉnh Võ Văn Hưng đến thăm, động viên, hỗ trợ kinh phí cho các gia đình và nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông liên hoàn xảy ra trên Quốc lộ 9 vào chiều 20/3/2021, đoạn qua xã Đakrông, huyện Đakrông khiến 1 người chết, 4 người bị thương.