Vụ nước sinh hoạt có màu lạ ở Lao Bảo:

Cần có một cơ quan độc lập kiểm tra, giám sát thường xuyên nước sinh hoạt

Nguyễn Khiêm |

Liên quan đến vụ nước sạch Lao Bảo (Hướng Hoá, Quảng Trị) có màu lạ và sủi bọt, ý kiến của đại biểu HĐND thị trấn, HĐND huyện đề xuất cần tăng cường kiểm tra, giám sát nguồn nước từ các nhà máy.

Theo một số hộ dân tại khóm Xuân Phước cho biết, mỗi lần mưa to là nhà máy nước Lao Bảo cắt nước. Sau một thời gian, khi có nước lại thì nguồn nước đục như có bùn. Ông N.V.K cho biết: “Một nghịch lý thường xảy ra ở Nhà máy nước sạch Lao Bảo là khi mưa to, kéo dài là nhà máy cúp nước. Điện hỏi lãnh đạo nhà máy thì bảo do đường ống có sự cố. Điều này không phải ngẫu nhiên cứ mưa là bị sự cố mãi được. Chất lượng nước bình thường không biết như thế nào, chứ cứ mưa là nước đục ngàu. Chứa ở chậu, để lâu đọng một lớp cặn màu vàng như bùn non”.

 
 Nguồn nước sạch ở Lao Bảo thường đục ngàu mỗi lần mưa to.

Trao đổi với ông Nguyễn Hữu Dũng, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐND thị trấn Lao Bảo về việc kiểm tra, giám sát nguồn nước sạch tại địa phương này, ông Dũng cho biết, hàng năm dựa trên ý kiến của cử tri, HĐND thị trấn sẽ đề xuất HĐND huyện lập đoàn kiểm tra giám sát vấn đề này. “Năm ngoái cử tri đề xuất, HĐND thị trấn đã cùng HĐND huyện lập đoàn tiến hành lấy mẫu (tại bể chứa của các Nhà máy nước Lao Bảo và Khe Sanh) đi kiểm tra. Kết quả đạt tiêu chuẩn. Riêng năm nay thì chưa kiểm tra”, ông Dũng nói.

 
 Nước sinh hoạt có màu lạ và sủi bọt được phát hiện tại vòi nước nhà chị Nguyễn Thị Th. (Tây Chín, Lao Bảo) ngày 19/8/2021.

Về vấn đề cán bộ Nhà máy nước Lao Bảo khi đến xác minh tại hộ gia đình chị Nguyễn Thị Th. (ở Tây Chín,  Lao Bảo), nơi phát hiện nguồn nước có màu lạ và sủi bọt, đã phát ngôn rằng “Nhà máy nước không chịu trách nhiệm về chất lượng nước sau đồng hồ”, ông Nguyễn Hữu Dũng cho biết cách trả lời như vậy không chấp nhận được. “Nhà máy bán nước sạch phải chịu trách nhiệm đến vòi nước của từng hộ gia đình. Hàng năm, cùng với HĐND xã, thị trấn, đề nghị cơ quan quản lý nhà nước về tài nguyên môi trường cần thường xuyên kiểm tra, giám sát chất lượng để đảm bảo sức khoẻ cho người dân”, ông Dũng, nói.

Ông Nguyễn Đức Duy, Đại biểu HĐND huyện Hướng Hoá chia sẻ về vấn đề này, theo ông Duy, từ lâu nguồn nước ở Lao Bảo vẫn chưa đảm bảo chất lượng. Đơn cử như mỗi lần mưa là đục ngàu. “Chúng ta cần nhờ một cơ quan kiểm tra, xét nghiệm độc lập, liệu nguồn nước này dùng để uống được hay chỉ để tắm giặt. Đừng nghĩ cứ nước sạch là uống được. Theo tôi để nguồn nước này uống được cần phải qua một hệ thống lọc tiêu chuẩn hơn. Và hàng năm cần có một đơn vị độc lập lấy mẫu đi kiểm tra và công bố cho người dân yên tâm sử dụng”, ông Duy, nhấn mạnh.

 
Đại biểu HĐND huyện Hướng Hoá Nguyễn Đức Duy:"Đừng nghĩ cứ nước sạch là uống được".

Trước đó, ngày 19/8/2021, hộ gia đình chị Nguyễn Thị Th. dùng nước sinh hoạt như mọi ngày thì phát hiện nguồn nước xanh lè, có sủi bọt. Nước có màu lạ này chảy khoảng 10 phút thì hết. Theo chị Th., có nhiều hộ gia đình ở khóm Tây Chín cũng gặp trường hợp như chị.

Hiện các cơ quan chức năng đã lấy mẫu nước từ vòi gia đình chị Th. đi xét nghiệm, kiểm tra chất lượng. Tuy nhiên đã hơn 10 ngày vẫn chưa có kết quả.

TAGS

Lấy mẫu nước đi xét nghiệm, kiểm tra hơn 10 ngày vẫn chưa có kết quả

Trường Sơn |

Tuy đã hơn 10 ngày kể từ lúc tiếp nhận thông tin, lấy mẫu xét nghiệm nước sinh hoạt bị nhuốm màu xanh lạ, có hiện tượng sủi bọt trên địa bàn thị trấn Lao Bảo (Hướng Hóa, Quảng Trị), cơ quan chức năng tiến hành xét nghiệm mẫu nước vẫn chưa có kết quả.

Nhà máy nước không chịu trách nhiệm về chất lượng nước sau đồng hồ

Trường Sơn |

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin nước sinh hoạt chuyển sang màu xanh lạ, có hiện tượng sủi bọt trên địa bàn thị trấn Lao Bảo (Hướng Hóa, Quảng Trị), cơ quan chức năng đã tiến hành xác nhận sự việc, lấy mẫu xét nghiệm để điều tra, làm rõ.

Nước sinh hoạt nhuốm màu xanh lạ, có hiện tượng sủi bọt khiến người dân lo lắng

Trường Sơn |

Sáng ngày 19/8/2021, một số hộ dân sinh sống tại khóm Tây Chín, thị trấn Lao Bảo (Hướng Hóa, Quảng Trị) phát hiện nước sinh hoạt chuyển sang màu xanh lạ, có hiện tượng sủi bọt khiến người dân lo lắng.

Điều chỉnh giảm giá nước sạch sinh hoạt cho người dân trong bối cảnh dịch COVID-19

PV |

Ngày 1/8, Văn phòng Chính phủ đã có thông báo số 5257/VPCP-KTTH về việc điều chỉnh giảm giá nước sạch sinh hoạt cho người dân bị ảnh hưởng trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19.