Cần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường tại giếng cổ Gio An

Hồng Nhung - Quách Long |

Những năm qua, hệ thống giếng cổ tại xã Gio An, huyện Gio Linh đã trở thành điểm đến hấp dẫn, thu hút hàng trăm lượt du khách đến tham quan, thưởng ngoạn. Thế nhưng, cùng với đó, hình ảnh một giếng cổ sạch, đẹp lại đang bị đe dọa trước ý thức bảo vệ môi trường còn hạn chế của một bộ phận khách tham quan.

Rác chất thành từng đống, rác vương vãi khắp nơi, thế nhưng vì thiếu kinh phí, nên việc thu gom và xử lý rác thải chỉ có thể tổ chức thực hiện mỗi tháng một lần; điều này không chỉ làm ô nhiễm môi trường mà còn gây ảnh hưởng rất lớn đến mỹ quan của khu di tích hàng nghìn năm tuổi này. Rác thải từ hoạt động du lịch chủ yếu được người dân địa phương tự nguyện dọn dẹp nhằm chung tay cùng chính quyền xây dựng hình ảnh một hệ thống giếng cổ sạch, đẹp, văn minh. Tuy vậy, tình trạng xả rác bừa bãi ngày một tăng cao trong những năm qua đã khiến người dân nơi đây không khỏi lo lắng và bức xúc.

Việc xả rác bừa bãi đã ảnh hưởng không nhỏ đến cảnh quan và môi trường của giếng cổ Gio An
Việc xả rác bừa bãi đã ảnh hưởng không nhỏ đến cảnh quan và môi trường của giếng cổ Gio An

Ông Nguyễn Văn Phụng, thôn Hảo Sơn, xã Gio An, huyện Gio Linh chia sẻ: “ Người dân ở làng Hảo Sơn thực sự rất muốn để du khách đến thăm chơi, họ rất hiếu khách và mến khách. Tuy nhiên, vấn đề ở đây chính là rác thải, một số bà con đến đên tham quan mang theo đồ ăn, thức uống rồi vứt bừa bãi ngay tại giếng. Mặc dù thùng rác có nhưng họ vẫn vứt khắp nơi gây ô nhiễm môi trường rất lớn. Là người dân địa phương, tôi cũng đề xuất lên chính quyền cần sớm có biện pháp khắc phục, thu gom rác này để cảnh quan giếng cổ được gìn giữ và bảo vệ”.

Kể từ ngày được công nhận là Di tích lịch sử cấp Quốc Gia, hệ thống giếng cổ tại xã Gio An, huyện Gio Linh đã thu hút hàng trăm lượt khách đến tham quan và khám phá. Điều này đã góp phần không nhỏ vào sự phát triển của nền du lịch xã nhà. Tuy nhiên, đây cũng là một trong những nguyên nhân chính khiến môi trường xung quanh di tích này bị ảnh hưởng. Những chiếc túi ni lon, chai nhựa, hộp xốp, vỏ lon… vứt ngổn ngang, vương vãi khắp nơi mặc cho thùng đựng rác đã được đặt ngay trong khuôn viên của giếng. Nhằm khắc phục tình trạng này, chính quyền xã Gio An đã triển khai nhiều giải pháp, thế nhưng việc xả rác bừa bãi vẫn chưa có dấu hiệu thuyên giảm.

Ông Nguyễn Văn Song, Chủ tịch UBND xã Gio An cho biết: “ Bên cạnh những kết quả đạt được trong những năm qua, thì hiện nay tại các giếng cổ vẫn còn tồn tại nhiều bất cập, chủ yếu là vấn đề rác thải. Để giải quyết tình trạng này, địa phương đã đưa ra nhiều biện pháp như tuyên truyền nâng cao ý thức, vận động các ban ngành đoàn thể với hình thức tự quản, tự làm sạch môi trường. Song, một bộ phận khách tham quan vẫn còn xả rác bừa bãi làm ảnh hưởng đến mỹ quan, môi trường của địa phương. Trong thời gian tới, cùng với việc đồng hành với bà con, xã sẽ trích một phần ngân sách để thành lập tổ thu gom, xử lý rác thải. Đồng thời cũng đề xuất với các cấp, ban ngành cần có chính sách hỗ trợ thêm một phần ngân sách để cùng địa phương tôn tạo, bảo vệ giếng, phát triển du lịch cộng đồng, đặc biệt tập trung công tác xử lý rác thải trên địa bàn.”

Việc xây dựng hình ảnh một hệ thống giếng cổ sạch, đẹp, văn minh không chỉ là trách nhiệm của chính quyền và nhân dân xã Gio An mà đó còn là trách nhiệm của tất cả mọi người mỗi khi đến đây tham quan, khám phá. Và chỉ với hành động bỏ rác vào đúng nơi quy định là chúng ta đã góp phần rất lớn vào việc bảo vệ môi trường, giữ gìn sạch, đẹp cho khu di tích hàng nghìn năm tuổi này.

(Nguồn: QRTV)

TAGS

Nghé xáo lá lốt, đặc sản của đất Hướng Hoá

Nguyễn Ngọc Tuân |

Thử tìm hiểu về cách chế biến món thịt trâu nghé xáo lá lốt đậm chất Quảng Trị, làm say đắm du khách khi đến với miền Tây đất lửa anh hùng.

Khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho 150 người cao tuổi

Đ.V |

Ngày 10/7/2020, Ban Thường vụ Thị đoàn – Hội LHTN thị xã phối hợp với Hội CTĐ thị xã Quảng Trị tổ chức Ngày hội nhân ái vì sức khỏe cộng đồng năm 2020.

Bạch hầu “giết người” như thế nào?

Thanh Mai |

Dưới đây là những thông tin cần thiết về bệnh bạch hầu do TS.BS Phan Tứ Quí, Bệnh viện bệnh Nhiệt đới TP.HCM cung cấp.

Đã chích vắc-xin bạch hầu vẫn có thể bị bệnh?

Thanh Mai |

"Bệnh bạch hầu thường gặp ở trẻ nhỏ, tuy nhiên cũng có thể gặp ở người lớn nếu không có miễn dịch", thạc sĩ - bác sĩ Hồ Vĩnh Thắng cho biết.