Cần sớm xử lý mương nước ô nhiễm tại khu dân cư

Thế An – Thanh Châu |

Nhiều năm nay, các hộ dân sống ở tổ 7, khu phố 10, phường 5, thành phố Đông Hà (Quảng Trị) phải sống cạnh con mương bị ô nhiễm, gây ảnh hưởng đến sinh hoạt và sức khỏe. Dù đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp nhưng tình trạng này vẫn chưa được cải thiện.

Tại tổ 7, khu phố 10 phường 5, thành phố Đông Hà, ngày cũng như đêm, hầu hết các ngôi nhà ở đây đều cửa đóng, then cài, có việc phải di chuyển ra ngoài thì vật không thể thiếu là chiếc khẩu trang. Tất cả là do tình trạng ô nhiễm mương nước đi qua khu dân cư ngày càng nặng. Điều này ảnh hưởng rất lớn tới đời sống, sinh hoạt của người dân nơi đây, đặc biệt là đối với trẻ em và người già.

Mương nước ô nhiễm tại khu phố 10 phường 5 làm ảnh hưởng tới đời sống của nhân dân
Mương nước ô nhiễm tại khu phố 10 phường 5 làm ảnh hưởng tới đời sống của nhân dân

Ông Hoàng Thanh Thiệu, khu phố 10 phường 5 chia sẻ: “Gia đình tôi đã sống ở đây gần 20 năm. Trước kia nước ở mương rất trong xanh, gia đình xây nhà có thể lấy nước từ mương lên trộn hồ, nhưng từ 4 – 5 năm trở lại đây, nước ở mương ngày càng ô nhiễm, ngày cũng như đêm, nhà phải đóng cửa hết. Hai vợ chồng gần 80 tuổi rồi, chịu không nổi với việc ô nhiễm nên con cái đang bàn chuyện bán nhà dời đi chỗ khác để đảm bảo sức khỏe.”

Cũng chung tình trạng với gia đình ông Hoàng Thanh Thiệu, gia đình chị Nguyễn Thị Huyền Thảo, ở khu phố 10, phường 5 thành phố Đông Hà cho biết: “Tội nhất là trẻ con và người già, ô nhiễm làm ảnh hưởng tới đường hô hấp của các cháu. Bản thân tôi được chẩn đoán viêm xoang mãn tính. Hai cháu nhỏ không ở được phải sơ tán về bên ngoại. Tôi  mong sao các cấp chính quyền sớm xử lý cho người dân được nhờ.”

Dù chỉ dài hơn 400m nối từ đường Lê Thánh Tông, đi ngang qua đường Đặng Trần Côn và nối thẳng xuống hồ Đại An, nhưng mương nước có điểm cuối tại tổ dân cư này phải chịu áp lực nước thải sinh hoạt chưa qua xử lý của cả khu dân cư mới Trường Chinh, Lê Thánh Tông, 1 phần đường của Hàm Nghi với hơn 200 hộ dân; chưa kể các cơ sở sản xuất trong hơn 4 năm nay khiến tình trạng ô nhiễm ngày càng nặng. Dù đã nhiều lần kiến nghị, nhưng tình trạng này vẫn không được các cấp ngành chức năng xử lý triệt để.

Ông Trần Hữu Phước,  Khu phố trưởng khu phố 10, phường 5 cho hay: “Đơn kiến nghị khu phố đã làm nhiều lần, từ phường, lên thành phố, chúng tôi cũng phản ánh tới báo chí, rồi cũng có các đoàn tới kiểm tra, nhưng 2 năm rồi vẫn chưa có gì cải thiện. Tôi mong các cấp sớm đẩy nhanh tiến độ để dân đỡ khổ.”

Thời gian qua, hệ thống thoát nước trên những tuyến đường và trong các khu dân cư ở thành phố Đông Hà đã được đầu tư xây dựng, nâng cấp, góp phần hoàn thiện cơ sở hạ tầng, chỉnh trang đô thị, đảm bảo vệ sinh môi trường, tạo điều kiện thuận lợi trong sinh hoạt của người dân. Tuy nhiên, trên địa bàn vẫn tồn tại một số địa điểm ô nhiễm môi trường do hệ thống thoát nước chưa đầu tư đồng bộ và hoàn chỉnh. Mong muốn lúc này của gần 20 hộ dân với hơn 100 nhân khẩu tại  tổ 7, khu phố 10, phường 5 là các cấp chính quyền sớm có biện pháp quyết liệt, xử lý triệt để ô nhiễm tại đây, để giúp người dân sống trong môi trường trong lành hơn.

(Nguồn: QRTV)

TAGS

Nhiều hoạt động mừng Ngày Gia đình Việt Nam diễn ra trong tháng 6

Thanh Giang |

Trong tháng 6 này, nhiều hoạt động sẽ diễn ra với chủ đề "Ngày hội gia đình" nhằm hưởng ứng chương trình "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam" do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát động.

Tổ chức Tết Thiếu nhi cho học sinh nghèo miền núi Hướng Phùng

Hoa Tỵ |

Sáng ngày 31/5/2020, Trường Tiểu học Hướng Phùng (Hướng Hoá, Quảng Trị) vinh dự đón các đoàn thiện nguyện đến thăm, tặng quà cho phụ huynh và tổ chức ngày Tết Thiếu nhi cho các em học sinh tại các điểm trường Chênh Vênh và Hướng Choa.

Tích cực hưởng ứng tháng vận động triển khai bảo hiểm xã hội toàn dân

Bảo Bình |

Theo Quyết định số 1676/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Đổi mới toàn diện nội dung, hình thức và phương pháp tuyên truyền bảo hiểm xã hội (BHXH), tháng 5 được lấy là “Tháng Vận động triển khai BHXH toàn dân”. Để thực hiện hiệu quả quyết định của Thủ tướng Chính phủ, BHXH tỉnh đã tích cực triển khai các hoạt động nhằm góp phần hoàn thành mục tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH năm 2020.

Sẽ trồng thêm hơn 1 hecta hoa dã quỳ ở Hướng Phùng

YMS |

Ngày 26/5/2020, Quỹ Phát triển những con đường hoa tỉnh Quảng Trị có buổi làm việc với cô Nguyễn Thị Nga - giáo viên Trường Tiểu học Hướng Phùng (Hướng Hoá, Quảng Trị) về việc phát triển, mở rộng diện tích hoa dã quỳ ở địa bàn xã Hướng Phùng thông qua mô hình hợp tác hộ gia đình.