Cẩn thận khi sử dụng bó hoa làm bằng tiền

Tú Linh |

Thời gian gần đây, vào các dịp lễ như ngày: tình nhân 14/2, Quốc tế Phụ nữ 8/3, Phụ nữ Việt Nam 20/10, kỷ niệm sinh nhật, mừng cưới... nhiều người lựa chọn bó hoa làm bằng tiền để tặng người thân. Cụ thể, khách hàng yêu cầu cơ sở kinh doanh sử dụng tiền polyme kết thành bó hoa. Tuy nhiên, việc sử dụng tiền để làm hoa tiềm ẩn nguy cơ bị xử phạt nếu làm hỏng tiền.

Theo nhiều khách hàng, bó hoa bằng tiền đáp ứng được nhu cầu về vật chất lẫn tinh thần. Anh Lê Xuân B. 25 tuổi, ở Phường 1, TP.Đông Hà cho biết, thấy nhiều người tặng quà là bó hoa bằng tiền cũng rất thú vị nên dịp lễ Tình nhân 14/2 năm nay, anh đặt làm một bó hoa bằng 20 tờ tiền Việt Nam có mệnh giá 50 nghìn đồng/tờ tặng người yêu. Người yêu của anh cũng rất vui vẻ đón nhận quà tặng vì thấy lạ và thích mắt. Theo anh B., bó hoa làm bằng các tờ tiền 50 nghìn đồng có màu sắc đẹp, vừa có giá trị thiết thực, giữ được lâu, vừa phù hợp với xu hướng của giới trẻ nên được anh lựa chọn để tạo sự khác biệt, tránh nhàm chán trong việc tặng quà.

Chị Phương Th., chủ một tiệm hoa trên đường Hùng Vương, TP. Đông Hà, cho biết gần đây có nhiều khách hàng đến đặt bó hoa làm bằng tiền thật để tặng quà.

Nhiều bó hoa làm bằng tiền polyme được người tiêu dùng lựa chọn làm quà tặng cho người thân -Ảnh: TÚ LINH
Nhiều bó hoa làm bằng tiền polyme được người tiêu dùng lựa chọn làm quà tặng cho người thân -Ảnh: TÚ LINH
Để làm được bó hoa theo yêu cầu, chị phải đổi tiền mới, dán keo vào tờ tiền và các que cố định, cuộn tròn, gắn kết lại, sau đó kết xen vào vài bông hoa thật để tạo điểm nhấn của bó hoa bằng tiền polyme. Giá cả bó hoa được tính bằng tiền trên bó hoa cộng với tiền công, phí giao hàng…

Thời gian đầu, những bó hoa tiền này được thực hiện với những tờ tiền mệnh giá nhỏ nhưng càng về sau, một số khách hàng yêu cầu tiền có mệnh giá cao hơn, thậm chí một số khách hàng còn đặt làm bó hoa bằng tiền nước ngoài. Vào những dịp lễ lớn, tiệm của chị thường làm sẵn nhiều bó hoa bằng tiền để kịp phục vụ nhu cầu của khách hàng. Nếu muốn các tờ tiền dính tốt hơn, để lâu hơn, tiệm phải sử dụng keo dính có độ bền cao nhưng bất tiện là khi gỡ ra thì tiền dễ bị rách.

Nhập từ khóa “bó hoa bằng tiền” vào công cụ tìm kiếm google cho ra khoảng 15,6 triệu kết quả chỉ trong 0,31 giây, mới thấy loại quà tặng này là một xu hướng, đang làm mưa làm gió khắp các trang mạng với nhiều mẫu mã, màu sắc, thu hút sự chú ý của nhiều người.

Có nhiều ý kiến cho rằng bó hoa bằng tiền là quà tặng thú vị, mới mẻ; tặng bó hoa bằng tiền rất thiết thực, bởi hoa thật thì chóng tàn, chóng bị vứt bỏ. Số khác thì không ủng hộ vì nhận thấy quà tặng này thiếu tế nhị, không thể hiện sự chú tâm đối với người nhận, thiếu sự trân trọng người được tặng quà hoặc đây là sự phô trương vật chất, mà không phải xuất phát từ tình cảm của trái tim…

Tùy vào cách cảm nhận và sở thích cá nhân của mỗi người đối với bó hoa bằng tiền, tuy nhiên loại quà tặng này có vấn đề liên quan tới luật pháp vì trong quá trình làm hoa, kết hoa, người ta sử dụng vật nhọn và keo dán sẽ dẫn đến rách, biến dạng tờ tiền.

Những ngày gần đây, trên các phương tiện thông tin đại chúng đã cảnh báo hành vi vi phạm pháp luật đối với các hộ kinh doanh nếu làm hỏng, rách, nhàu nát tờ tiền dẫn đến việc gặp khó khăn trong kiểm, đếm, cũng như khiến tờ tiền không có giá trị lưu thông.

Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Đặng Quang Linh cho biết, pháp luật hiện hành không có quy định cấm làm hoa bằng tiền Việt Nam, tuy nhiên nếu trong quá trình làm hoa bằng tiền mà phải cắt, xé, đâm, chọc… dẫn đến việc tiền Việt Nam bị hủy hoại thì đây được xem là hành vi vi phạm pháp luật. Quyết định 130/2003/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc bảo vệ tiền Việt Nam nêu rõ 4 hành vi bị nghiêm cấm, trong đó có hủy hoại tiền Việt Nam bằng bất kỳ hình thức nào. Ngoài ra, theo khoản 3, khoản 5, Điều 31, Nghị định 88/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng: mức phạt từ 10 - 15 triệu đồng đối với hành vi hủy hoại, phá hoại tiền Việt Nam và có thể bị tịch thu tang vật, phương tiện theo quy định; trường hợp nếu gây hậu quả nghiêm trọng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Vì vậy, thiết nghĩ người tiêu dùng và các chủ tiệm hoa nên có hành vi ứng xử văn minh, đúng pháp luật với đồng tiền. Nếu việc làm hoa bằng tiền Việt Nam dẫn đến tiền bị hủy hoại như bị cắt, xé thì đây là hành vi vi phạm pháp luật. Người làm hoa để xảy ra tình huống này sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt tiền từ 10-15 triệu đồng, ngoài ra còn bị tịch thu toàn bộ tang vật, phương tiện thực hiện hành vi vi phạm.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Vườn hoa Rú Lịnh - Địa điểm du lịch mới của giới trẻ

Phương Trang |

Vườn hoa Rú Lịnh - Ruli Glamping ở huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) hiện đang là một địa điểm hòa mình vào thiên nhiên mới, thu hút sự quan tâm của giới trẻ. Nhờ sự kết hợp độc đáo giữa du lịch sinh thái và glamping (mô hình cắm trại sang trọng), mô hình này đã mang đến trải nghiệm mới mẻ đối với du khách.

Điện Biên khai hội Hoa Ban

PV |

Với chủ đề “Hương sắc miền Tây Bắc”, Lễ hội Hoa Ban năm 2023 và Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch tỉnh Điện Biên lần thứ VII đã khai mạc tối 12/3 tại sân Quảng trường 7/5, TP. Điện Biên Phủ.

Khởi tạo những con đường hoa vàng ở biên giới Lìa

Trần Hà |

Trong đợt xuống giống lần này, các đơn vị đã trồng gần 100 cây hoa chuông vàng trong khuôn viên trường, các điểm trường thuộc Trường Tiểu học Thanh và tuyến đường vào cột mốc biên giới 607 tại Cửa khẩu phụ Thanh.

Chú trọng mở rộng mô hình trồng hoa ở An Đôn

Kô Kăn Sương |

Để góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng thu nhập, tăng cường tình đoàn kết, chia sẻ kinh nghiệm, giúp nhau làm ăn trong hội viên, nông dân, Hội Nông dân phường An Đôn, thị xã Quảng Trị (Quảng Trị) đã triển khai mô hình trồng hoa tập trung tại khu đất màu mỡ cạnh sông Thạch Hãn phục vụ thị trường tết Nguyên đán.