Câu lạc bộ Yoga Loan Nguyễn - nơi kết nối vì cộng đồng

Kô Kăn Sương |

Những năm gần đây, trên địa bàn huyện Hải Lăng (Quảng Trị) xuất hiện nhiều mô hình hay, thiết thực trong việc chung tay phòng, chống thiên tai, dịch bệnh và giúp đỡ người nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Trong đó, Câu lạc bộ Yoga Loan Nguyễn ở thị trấn Diên Sanh được đánh giá là một trong những mô hình có nhiều hoạt động ý nghĩa vì cộng đồng.

Câu lạc bộ (CLB) Yoga Loan Nguyễn được thành lập vào tháng 6/2018 với 20 học viên tham gia luyện tập do chị Nguyễn Thị Châu Loan ở thị trấn Diên Sanh làm chủ nhiệm. Ngay sau khi ra đời, với phương châm “Yoga an toàn và hiệu quả” và “Nơi kết nối yêu thương”, các học viên của CLB thường xuyên luyện tập rèn luyện sức khỏe, cải thiện vóc dáng, sự tự tin cũng như giảm bớt căng thẳng, áp lực trong công việc và cuộc sống, tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện. Nhận thấy ở Trung tâm Y tế huyện Hải Lăng có nhiều bệnh nhân đến điều trị nội trú còn rất khó khăn, thiếu thốn, đặc biệt là chất lượng bữa ăn trong thời gian khám, chữa bệnh của họ chưa đảm bảo, CLB đã huy động học viên đóng góp kinh phí xây dựng quỹ tổ chức nấu cháo hỗ trợ cho bệnh nhân nghèo tại đây. Định kỳ hằng tháng, CLB tổ chức nấu 1 bữa cháo với trên 100 suất phát tận tay bệnh nhân nghèo ở trung tâm. Những bát cháo thể hiện tinh thần “thương người như thể thương thân” của CLB đã góp phần động viên, tạo động lực để bệnh nhân nghèo vượt qua khó khăn trong thời gian điều trị bệnh, sớm bình phục.

CLB Yoga Loan Nguyễn tặng quà cho lực lượng tuyến đầu phòng, chống COVID-19 - Ảnh: K.S
CLB Yoga Loan Nguyễn tặng quà cho lực lượng tuyến đầu phòng, chống COVID-19 - Ảnh: K.S

Hải Lăng là địa phương thường xuyên hứng chịu thiệt hại nặng nề do lũ lụt gây ra. Thấu hiểu những tổn thất mỗi khi mưa lũ tràn về của người dân quê mình, trong 2 năm 2019 - 2020, CLB Yoga Loan Nguyễn kêu gọi các mạnh thường quân chung tay giúp đỡ người dân vùng lũ lụt. Đặc biệt, trong đó có huấn luyện viên yoga ở tỉnh Phú Yên trực tiếp ra Hải Lăng để cùng với các học viên CLB về tận vùng ngập lụt hỗ trợ hàng trăm suất quà là nhu yếu phẩm, nấu hàng nghìn suất cơm đưa đến tận tay người dân với tổng giá trị quà, suất cơm gần 70 triệu đồng. Cuối năm 2020, COVID-19 bùng phát và diễn biến phức tạp, CLB tăng cường các hoạt động vận động, kêu gọi các nguồn lực tham gia phòng, chống dịch. Tiêu biểu như tổ chức nấu cơm, nấu chè long nhãn, làm bánh lọc, làm nước lọc tinh khiết để gửi tặng các chốt tuyến đầu chống dịch trong huyện và tỉnh. Kêu gọi một số mạnh thường quân ủng hộ tiền mặt, làm hàng trăm hũ muối sả, muối đậu gửi cho người dân các tỉnh phía Nam bị ảnh hưởng COVID-19.

Chị Cao Lữ Kim Thoa, 54 tuổi, học viên CLB Yoga Loan Nguyễn chia sẻ: “Khi biết CLB thành lập, sau khi tìm hiểu nhiều lợi ích từ bộ môn này mang lại tôi liền đăng ký tham gia. Trước đây, khi chưa đi tập yoga, tôi bị rối loạn tiền đình, người thường xuyên mệt mỏi, nhưng từ sau khi tập yoga một thời gian với các động tác nhẹ nhàng, thiên về tịnh tâm, sức khỏe của tôi được cải thiện nhiều, hết chóng mặt, ăn ngon, ngủ ngon, tinh thần vui vẻ. Bên cạnh nâng cao thể lực, tinh thần thì yoga còn góp phần làm cho cơ thể tôi săn chắc, thay đổi vóc dáng theo hướng tích cực. Đặc biệt, tham gia CLB tôi rất vui và cảm thấy sống có ích hơn khi cùng các chị em trong CLB thường xuyên tham gia hoạt động thiện nguyện như quyên góp, huy động kinh phí xây dựng quỹ vì cộng đồng. Những ngày cuối tuần, chúng tôi tập trung nấu cháo, nấu cơm, làm muối đậu sả, đóng nước sạch vào chai…để tặng cho bệnh nhân nghèo, hỗ trợ tuyến đầu phòng, chống dịch và đồng bào các tỉnh miền Nam bị ảnh hưởng dịch bệnh; thăm, tặng quà cho những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn…”.

Hoạt động luyện tập yoga của CLB luôn duy trì nền nếp, hình thức và nội dung tập luyện luôn được huấn luyện viên quan tâm đổi mới; các đợt thiện nguyện phát động được thành viên CLB hưởng ứng nhiệt tình và thực hiện có hiệu quả. Nhờ vậy, CLB ngày càng khẳng định được khả năng tập hợp, là sân chơi bổ ích của phụ nữ nhiều lứa tuổi cũng như tinh thần sẵn sàng đóng góp công sức và vật chất trong các hoạt động thiện nguyện. Đến nay, CLB phát triển lên 60 học viên.

Chị Nguyễn Thị Châu Loan, Chủ nhiệm CLB Loan Nguyễn cho biết: “Chúng tôi rất vui vì thành lập chưa lâu nhưng CLB đã lan tỏa được nhiều điều có ích cho cộng đồng, đó là: Cùng nhau luyện tập thể dục thể thao để nâng cao sức khỏe, cùng nhau chia sẻ những khó khăn với cộng đồng. Thời gian tới, CLB tiếp tục đổi mới nội dung và hình thức luyện tập yoga an toàn và hiệu quả, kêu gọi cộng đồng cùng luyện tập thể dục thể thao. Tiếp tục duy trì nồi cháo tình thương cho bệnh nhân nghèo tại Trung tâm Y tế huyện. Tổ chức giao lưu chia sẻ kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm tập luyện, chế độ dinh dưỡng giữ gìn sức khỏe; các hoạt động từ thiện, tạo điều kiện cho các học viên gắn kết hơn với cộng đồng”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Doanh nhân trẻ tăng cường kết nối, chia sẻ với cộng đồng

Mai Lâm |

Với vai trò tập hợp, kết nối và chia sẻ đầy trách nhiệm, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Quảng Trị đã khơi dậy tinh thần xung kích, đoàn kết trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và công tác an sinh xã hội; tạo được uy tín, vị thế trong cộng đồng, thu hút đông đảo hội viên tham gia.

Câu lạc bộ “Không có trẻ bỏ học” hiệu quả ở một xã miền núi

Trường Sơn |

Nhằm hạn chế tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Hướng Linh (Hướng Hóa, Quảng Trị) đã thành lập câu lạc bộ “Không có trẻ bỏ học”. Sau hơn 3 năm hoạt động, câu lạc bộ đã tuyên truyền, vận động trẻ đến trường cùng chung tay xây dựng một môi trường giáo dục an toàn và lành mạnh.

Kết nối tiêu thụ sản phẩm cho hợp tác xã

Mai Lâm |

Sau hơn 1,5 tháng thực hiện Chương trình kết nối cung - cầu tiêu thụ nông sản cho hợp tác xã, tổ hợp tác (gọi tắt là Chương trình 503) do Liên minh Hợp tác xã Việt Nam phát động, nhiều sản phẩm tiêu biểu của các hợp tác xã đã được đưa lên hệ thống kết nối cung - cầu toàn quốc nhằm cung ứng lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho các địa phương thực hiện giãn cách xã hội. Đồng thời, góp phần thúc đẩy hình thành chuỗi liên kết sản xuất, cung ứng bền vững cho các hợp tác xã, tổ hợp tác gắn với ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số.

Kết nối và phát huy giá trị lịch sử trong đời sống đương đại

Minh Anh |

Cam Lộ - mảnh đất quy tụ nhân sĩ, trí thức yêu nước - hai lần được lịch sử lựa chọn đặt “kinh đô kháng chiến”. Đây cũng là địa phương trong nhiều năm qua có cách làm sáng tạo để thông điệp từ câu chuyện lịch sử lan tỏa trong lòng người dân, tạo nên sự đồng thuận của Nhân dân trong công cuộc xây dựng và phát triển huyện Cam Lộ. Tạp chí Cửa Việt có cuộc trò chuyện với Chủ tịch UBND huyện Cam Lộ Trần Anh Tuấn về việc kết nối và phát huy giá trị lịch sử trong đời sống hôm nay.