Chăm lo tốt hơn cho người có công với cách mạng

Mỹ Hằng |

Chiến tranh đã lùi xa gần 50 năm, dù đất nước còn nhiều khó khăn, nhưng đối với người có công (NCC), Đảng và Nhà nước ta luôn dành cho họ sự quan tâm, chăm sóc đặc biệt. Đối với huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị), trong những năm tháng chiến tranh, nơi đây đã trở thành biểu tượng của nỗi đau cắt chia đất nước với hàng vạn người con của dân tộc đã ngã xuống ở đất này. 

Tỏ tấm lòng thành với những anh hùng liệt sĩ đã hi sinh vì độc lập tự do cho Tổ quốc, những thương binh, bệnh binh cũng như gia đình và thân nhân của họ, thời gian qua chính sách ưu đãi NCC trên địa bàn huyện đã đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận. Hầu hết NCC và thân nhân NCC đã được hưởng các chế độ ưu đãi, đời sống ổn định và từng bước được cải thiện. Điều này góp phần to lớn vào ổn định chính trị, xã hội, củng cố lòng tin của nhân dân.

Vĩnh Linh hiện có hơn 9.000 đối tượng NCC, 557 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng; 574 cán bộ lão thành cách mạng; hơn 3.300 thương binh, bệnh binh và người hưởng chính sách như thương binh; 870 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học… Để thực hiện tốt công tác ĐƠĐN, hàng năm, địa phương đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị thực hiện tốt quản lý Nhà nước về chính sách xã hội, nhất là thực hiện Pháp lệnh NCC, các chỉ thị của bộ, ngành, Trung ương và tỉnh về chính sách ĐƠĐN. Do vậy, việc thực hiện các chính sách đối với NCC luôn được đầy đủ, kịp thời.

 

Các hoạt động chăm lo cho NCC được triển khai thường xuyên dưới nhiều hình thức, như: Hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm, phụng dưỡng Mẹ VNAH, đỡ đầu thương binh nặng, hỗ trợ phát triển kinh tế... Đặc biệt, vào các dịp lễ tết, ngoài việc tổ chức rà soát, lập danh sách đối tượng NCC được nhận quà của Chủ tịch nước và bảo đảm chuyển quà đúng, đủ, kịp thời đến các đối tượng. Huyện và các xã, thị trấn đều có quà và tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm như: Viếng nghĩa trang liệt sỹ; thăm hỏi, động viên các thương, bệnh binh, gia đình chính sách tiêu biểu trên địa bàn... Riêng năm 2019, trên địa bàn đã có trên 9.500 suất quà trị giá 2,3 tỷ đồng đã được trao đến những gia đình NCC. Qua đó không chỉ thể hiện tấm lòng tri ân mà còn là bài học quý giá cho thế hệ trẻ về truyền thống, lòng yêu nước và tự hào dân tộc.   

Công tác rà soát, giải quyết hồ sơ NCC trên địa bàn cũng được triển khai nhanh chóng, đảm bảo đúng quy trình. Đến nay, 100% đối tượng NCC có hồ sơ quản lý trên địa bàn được hưởng trợ cấp hằng tháng theo quy định, 100% người có công và thân nhân có đủ điều kiện đều được cấp thẻ BHYT. Các chế độ điều dưỡng cho NCC, chăm sóc sức khỏe hằng năm luôn được quan tâm thường xuyên, chế độ trợ cấp cũng được chi trả đẩy đủ, kịp thời theo quy định. Đặc biệt trong 6 tháng đầu năm 2020, Vĩnh Linh đã thực hiện nghiêm túc việc kiểm tra, rà soát và trao hỗ trợ cho 2.899 đối tượng NCC bị ảnh hưởng do đại dịch Covid -19 với tổng số tiền trên 4,3 tỷ đồng.

Công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phong trào ĐƠĐN luôn được chú trọng và đạt được những kết quả tích cực. MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội, các đơn vị, cá nhân trên địa bàn đã tích cực tham gia nhiều hoạt động ĐƠĐN như: Đoàn thanh niên với công tác chăm sóc nghĩa trang liệt sỹ, phát động các chiến dịch tình nguyện giúp đỡ về ngày công lao động và quyên góp ủng hộ con thương, bệnh binh, các gia đình liệt sỹ; hội cựu chiến binh tổ chức nhiều buổi tọa đàm, kể chuyện, giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ... Bên cạnh đó, huyện còn vận động các tổ chức, cá nhân tham gia xây dựng quỹ ĐƠĐN để có điều kiện giúp đỡ các hộ gia đình chính sách gặp khó khăn trong cuộc sống. Hằng năm huyện đã vận động được từ 500- 550 triệu đồng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” đối với cấp huyện, từ 450-500 triệu đồng đối với cấp xã, thị trấn. Từ nguồn quỹ này nhiều gia đình chính sách đã được giúp đỡ về mặt vật chất, động viên họ vượt khó vươn lên trong cuộc sống, góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng, phát triển ở địa phương.

Trong thời gian tới, để triển khai giải quyết và thực hiện tốt chính sách ưu đãi NCC, huyện Vĩnh Linh tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực ưu đãi NCC, tiếp tục phát động sâu rộng hơn nữa phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, toàn dân chăm sóc người có công với nước, tạo điều kiện thuận lợi để các thương binh, bệnh binh, người có công, gia đình có công tiếp tục phát huy ý chí tự lực tự cường, phát triển sản xuất, cải thiện đời sống và tham gia các hoạt động xã hội, góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng quê hương đất nước; tiếp tục làm tốt hơn công tác tu bổ, tôn tạo mộ, nghĩa trang liệt sỹ. Cùng với đó, huyện tiếp tục tăng cường công tác giám sát, kiểm tra. Phát hiện, giải quyết những tồn đọng trong thực hiện chính sách, để chính sách của Đảng và Nhà nước được thực hiện nghiêm chỉnh, kịp thời, đúng đối tượng, đúng chế độ, không để xảy ra tiêu cực.

Những ngày tháng 7 này, các ngành, các cấp trong toàn huyện đang tích cực chuẩn bị tổ chức nhiều hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” hướng về các gia đình chính sách. Với những gì mà Đảng bộ và nhân dân huyện Vĩnh Linh đã làm thời gian qua trong công tác “Đền ơn đáp nghĩa” đã thể hiện rõ đạo lý tốt đẹp ngàn đời của dân tộc Việt Nam “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây”, góp phần giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ về lòng yêu quê hương, đất nước và lòng tự hào dân tộc trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hôm nay.

(Nguồn: Cổng TTĐT huyện Vĩnh Linh)

TAGS

Bị viêm màng não do nhiễm liên cầu lợn sau khi ăn nem

Xanh EWEC |

Ngày 17/7, Bệnh viện Trung ương Huế đang điều trị cho nữ bệnh nhân T.T.H. (59 tuổi, trú tại thị xã Hương Trà) với chẩn đoán nhiễm liên cầu lợn.

Phòng tránh nguy cơ đuối nước ở trẻ em trong mùa hè

Bích Nga |

Tai nạn đuối nước ở trẻ em đã trở thành nỗi lo đối với gia đình xã hội mỗi khi hè đến. Liên tiếp những vụ đuối nước xảy ra trên địa bàn cả nước trong thời gian vừa qua khiến cho nỗi lo ấy càng trở nên hiện hữu. Quảng Trị là địa phương có bờ biển trải dài với nhiều bãi tắm, sông ngòi, ao hồ và nhiều vùng nước sâu nguy hiểm luôn tiềm ẩn nguy cơ đuối nước ở trẻ em. Do đó, vấn đề phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ em, đặc biệt là tai nạn đuối nước có ý nghĩa vô cùng quan trọng.

Khai mạc cuộc thi “Tin học trẻ” tỉnh Quảng Trị lần thứ XXII

Mai Trang – Trần Tú |

Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo cuộc thi Tin học trẻ tổ chức khai mạc cuộc thi “Tin học trẻ” tỉnh Quảng Trị lần thứ XXII năm 2020. Cuộc thi là cơ hội để các em thanh thiếu nhi phát huy sức trẻ, trí tuệ, sức sáng tạo trong việc học tập, nghiên cứu bộ môn tin học; động viên các em học sinh tìm tòi, học tập, phát hiện và bồi dưỡng nhiều tài năng tin học trẻ cho tỉnh nhà.

6 cách ăn uống hợp lý giúp bạn giảm và duy trì cân nặng lý tưởng

PV |

Một chuyên gia dinh dưỡng đã tiết lộ sáu thói quen hàng ngày bạn nên tạo dựng nếu muốn giảm cân, đồng thời giải thích lý do vì sao điều này sẽ giúp bạn duy trì được hiệu quả lâu dài.