Chắp cánh ước mơ cho trẻ em gái vùng khó

Kô Kăn Sương |

Nhằm hạn chế và đi đến loại bỏ tảo hôn, nâng cao nhận thức cho trẻ em gái về nhiều mặt trong học tập, cuộc sống gia đình và xã hội, năm 2019, UBND xã Ba Tầng, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) đã phối hợp với Tổ chức Plan thành lập Nhóm ước mơ - Câu lạc bộ (gọi tắt là nhóm) bạn gái xã Ba Tầng.

Với nhiều hoạt động thiết thực, đến nay, nhóm đã trở thành sân chơi bổ ích, thu hút sự tham gia của khá nhiều trẻ em gái ở địa phương.
Cũng như nhiều xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số khác trên địa bàn tỉnh, những năm qua, tình trạng tảo hôn ở Ba Tầng vẫn còn xảy ra. Nhiều trẻ em gái trong độ tuổi 14 - 17 lấy chồng, phải bỏ học giữa chừng, cơ thể của các em chưa phát triển đầy đủ đã sinh con nên ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe cũng như chất lượng giống nòi. Bên cạnh đó, do còn nhỏ tuổi lập gia đình, còn thiếu kinh nghiệm cuộc sống nên các em chưa có khả năng tự lao động, phát triển kinh tế dẫn đến cuộc sống hằng ngày gặp rất nhiều khó khăn. Xuất phát từ thực tế đó, được sự quan tâm, hỗ trợ của Tổ chức Plan, UBND xã Ba Tầng quyết định thành lập 2 Nhóm ước mơ - Câu lạc bộ bạn gái xã Ba Tầng với tổng số 29 thành viên độ tuổi từ 11 - 18. Trong đó, nhóm 1 gồm có 13 thành viên, sinh hoạt tại thôn Măng Sông, nhóm 2 gồm có 16 thành viên, sinh hoạt tại thôn Ba Lòng. Bình quân mỗi tháng, các nhóm tổ chức sinh hoạt 2 lần.

Một buổi sinh hoạt của Nhóm ước mơ - Câu lạc bộ bạn gái thôn Ba Lòng, xã Ba Tầng - Ảnh: K.S
Một buổi sinh hoạt của Nhóm ước mơ - Câu lạc bộ bạn gái thôn Ba Lòng, xã Ba Tầng - Ảnh: K.S

Đến với nhóm, các trẻ em gái được tình nguyện viên chuyển tải nhiều kiến thức bổ ích như bình đẳng giới, các quyền trẻ em, tuổi dậy thì, giới tính, cách phòng, chống xâm hại tình dục, bạo lực trẻ em,5 đặc biệt là trẻ em gái, các vấn đề về tảo hôn và các hệ luỵ để lại; thực trạng, nguyên nhân và hậu quả của tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh; kỹ năng sống và cách phòng, tránh các bệnh viêm nhiễm đường sinh sản… Bên cạnh đó, được hỏi đáp tư vấn về sức khỏe sinh sản vị thành niên, tham gia hoạt động văn hóa, thể dục thể thao; được tham gia học cách nấu các món ăn ngon, cắm hoa đẹp, những việc có thể giúp bố mẹ ngoài giờ lên lớp trong khả năng của mình… Do đó, mỗi lần đến sinh hoạt tại nhóm, hầu hết các trẻ em gái trong xã rất thích thú, xem đây như ngôi nhà chung, sân chơi lành mạnh.

Nhờ có nhóm, trẻ em gái vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở Ba Tầng được vui chơi, trao đổi kinh nghiệm học tập cũng như kinh nghiệm tự chăm sóc bản thân, nhất là tâm sinh lý lứa tuổi mới lớn. Đặc biệt, qua kiến thức nắm bắt được tại nhóm, các em nhận ra được những sai lầm trong tảo hôn và sinh con sớm, từ đó có định hướng đúng đắn cho mình trong hành động, hướng đến một tương lai tươi sáng.

Em Hồ Thị Mia ở bản Củ Tà Điếu, thành viên nhóm Ba Lòng chia sẻ: “Nhà của em nằm sát biên giới Việt - Lào, cả bản chỉ có 8 hộ gia đình và mới có điện năm vừa rồi nên cuộc sống của gia đình em và người dân trong bản gặp rất nhiều khó khăn. Do trình độ dân trí thấp, quan niệm lạc hậu, một số bạn gái còn rất nhỏ tuổi đã lấy chồng, sinh con sớm mà gia đình cũng không ngăn cấm nên cuộc sống của các bạn quá vất vả. Khi hay tin xã thành lập Nhóm ước mơ - Câu lạc bộ bạn gái em xin phép bố mẹ được tham gia. Mỗi lần ra thôn sinh hoạt em đi bộ 2 km phải băng qua mấy quả đồi, lội suối nhưng em không ngại khó vì mình được cùng các bạn tham gia nhiều hoạt động rất bổ ích. Nhờ sinh hoạt tại nhóm mà em cảm thấy tự tin và năng động hẳn. Nhiều khi trong nhóm có bạn nhà quá nghèo phải nghỉ học lên rẫy sản xuất với bố mẹ hoặc đau ốm hay lụt bão lâu ngày không đến trường thì cả nhóm đến nhà bạn vận động đi học trở lại. Khi có nhiều kiến thức được học hỏi từ nhóm, em tham gia tuyên truyền, vận động những bạn có ý định tảo hôn nên dừng lại để xây dựng cho mình cuộc sống tốt đẹp hơn sau này. Bên cạnh đó, chia sẻ những kinh nghiệm học được từ nhóm cho các bạn, vận động các bạn tham gia sinh hoạt nhóm”.

Để động viên các nhóm, trong các buổi sinh hoạt, Tổ chức Plan hỗ trợ kinh phí cho các buổi sinh hoạt như nước uống, bánh kẹo và sách, truyện, băng rôn, ma két truyền thông theo từng chủ đề. Có thể nói, những hoạt động của nhóm đã góp phần chắp cánh ước mơ để nhiều trẻ em gái vùng đồng bào dân tộc thiểu số được sống, học tập và tham gia các phong trào, hoạt động thi đua ở địa phương phù hợp với lứa tuổi của mình.

Anh Nguyễn Hữu Khóa, tình nguyện viên và là phụ trách Nhóm ước mơ - Câu lạc bộ bạn gái xã Ba Tầng cho biết: “Sau 3 năm đi vào hoạt động, các thành viên nhóm rất hứng thú với những nội dung, hình thức sinh hoạt, có chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động, nhất là ý thức được các vấn đề về tâm sinh lý, giới tính, biết chăm sóc bản thân, biết giúp đỡ các bạn cùng nhau học tập hiệu quả. Qua đó, hình thành lối ứng xử phù hợp ở tuổi vị thành niên, giúp khẳng định vai trò, vị thế của trẻ em gái trong gia đình và xã hội, giảm thiểu được tình trạng bất bình đẳng giới, đặc biệt là hạn chế tối đa tình trạng tảo hôn. Bên cạnh những kết quả đạt được, việc phát triển thành viên nhóm gặp một số khó khăn do nhiều bạn gái nhà ở xa, phải phụ giúp bố mẹ làm kinh tế, nhiều em còn rụt rè, e ngại khi tiếp xúc với đông người… Nhằm giúp các nhóm xây dựng quỹ hoạt động, đề nghị UBND xã và Tổ chức Plan hỗ trợ hoạt động phát triển kinh tế theo từng nhóm như chăn nuôi dê, nuôi gà, lợn, trồng rau sạch… Đồng thời, nhân rộng mô hình nhóm ra các thôn còn lại trong xã”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Trẻ em ít gặp phải triệu chứng 'COVID kéo dài' so với người lớn

Vũ Hội |

Theo kết quả nghiên cứu của Bộ Y tế Israel, cứ 7 trẻ em khỏi bệnh COVID-19 thì có 1 trẻ em bị ít nhất một triệu chứng của "COVID kéo dài" trong 6 tháng.

Những câu chuyện truyền cảm hứng cho trẻ em gái dân tộc thiểu số

PV |

Một phụ nữ Tày từng đi bộ 40 ki-lô-mét đến trường giờ đây là một nữ doanh nhân thành đạt. Một cô gái dân tộc Xtiêng đã gạt đi những lời ngăn cản từ hàng xóm láng giềng và hoàn thành ước mơ trở thành nhiếp ảnh gia. Một nữ giảng viên dân tộc Thái đã vượt qua tuổi ấu thơ gian khó và giờ đây tích cực đi đầu trong các hoạt động trao quyền cho phụ nữ. Đó là những điều họ có được khi không từ bỏ con đường học tập của mình.

Hiệu quả của 6 loại vaccine COVID-19 đối với trẻ em như thế nào?

Diệu Thuần |

Pfizer và Moderna là hai loại vaccine được khuyên dùng cho trẻ em từ 12-15 tuổi. Hiện có rất ít vaccine được thử nghiệm hoặc nghiên cứu cho trẻ dưới 5 tuổi.

Để trẻ em được vui tết Trung thu an toàn

Hoài Nam |

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ,TB&XH) Quảng Trị vừa có văn bản hướng dẫn các địa phương, đơn vị trong tỉnh triển khai các hoạt động tổ chức tết Trung thu 2021 phù hợp với điều kiện thực tế trên địa bàn. Việc tổ chức các hoạt động tết Trung thu năm nay được triển khai trên tinh thần thiết thực và bảo đảm an toàn phòng, chống dịch.