Chị em lái xe dễ "đạp nhầm chân ga" và kinh nghiệm khắc phục

Khánh Linh |

Tâm lý, thói quen lái, kinh nghiệm xử lý lái... là những lí do cơ bản khiến phụ nữ dễ “nhầm chân phanh và chân ga” và gây tai nạn khi điều khiển xe.

Đối với những người lái xe ôtô, dù là lái xe lâu năm hay những tay lái mới đều có thể mắc lỗi "nhầm chân phanh và chân ga” khi điều khiển xe di chuyển trên đường.

Một số vụ tai nạn với nguyên nhân “nhầm chân phanh và chân ga” có thể kể đến như vụ chiếc Land Rover Discovery Sport đã đâm xuyên qua vòng xoay Dân Chủ tại Sài Gòn, nữ tài xế lái Toyota Camry đâm đụng nhiều xe máy ở Bình Thạnh, hay mới đây nhất gây xôn xao cộng đồng là trường hợp con dâu đạp nhầm chân ga ngày hôm qua.

Chọn cho mình một đôi giày phù hợp khi lái giúp giảm nguy hiểm khi xử lý tình huống đổi chân phanh - chân ga. Ảnh minh hoạ: Khánh Linh.Sai tư thế và chân đạp ga
Chọn cho mình một đôi giày phù hợp khi lái giúp giảm nguy hiểm khi xử lý tình huống đổi chân phanh - chân ga. Ảnh minh hoạ: Khánh Linh.Sai tư thế và chân đạp ga

Trường hợp này ngay lập tức trở thành tâm điểm bàn luận khi mọi sự chỉ trích đồ dồn vào người phụ nữ: “Chỉ phụ nữ mới làm những điều phi thường...”, “Ôi phụ nữ”, “Lại là lái xe nữ hả”, “Toàn là phụ nữ”...

Những vụ tai nạn đều bắt nguồn từ lỗi cá nhân người điều khiển xe. Tuy nhiên, sự việc trở nên ồn ào hơn khi một vài người đem tâm lý kỳ thị và xem thường phụ nữ lái xe.

Không thể phủ nhận nhiều trường hợp tai nạn cho thấy chị em hời hợt khi tham gia giao thông, thiếu quan sát, mang giày cao gót, tệ hơn là sử dụng rượu bia hoặc chất kích thích… Tuy nhiên, không nên quy chụp khả năng điều khiển xe của tất cả chị em phụ nữ.

Theo chị Nguyễn Phương Thảo (chủ salon ôtô tại Long Biên, Hà Nội - người có kinh nghiệm lái xe gần 10 năm) cho biết, đối với chị em phụ nữ có một số nguyên nhân dễ dẫn đến việc gây tai nạn khi đạp nhầm chân hơn so với đàn ông.

Tâm lý hoảng loạn mất bình tĩnh

Lí do đầu tiên xuất phát từ tâm lý không vững vàng của tài xế khi gặp tình huống bất ngờ cần phanh gấp, dẫn tới các phản xạ không theo ý muốn. "Đa số phụ nữ có tâm lý dễ lâm vào trạng thái bối rối, hoảng loạn và mất kiểm soát nếu gặp tình huống bất ngờ, dẫn đến việc đạp nhầm chân ga" - chị Thảo chia sẻ.

Thậm chí, trong một số trường hợp khi phát hiện nhấn nhầm chân ga thay vì chuyển sang chân phanh thì lại càng đạp mạnh thêm.

Chọn giày dép không phù hợp để lái xe

Đã có nhiều lời cảnh tỉnh đối với phụ nữ về sự nguy hiểm của giày cao gót, tuy nhiên không phải bỏ cao gót để đi chân trần, đi dép, đi sandal, đi giày thể thao…khi lái xe là an toàn. Việc lái xe bằng chân trần, dép xỏ ngón, giày đế cứng cũng được xem là yếu tố gây nguy hiểm tương đương với việc mang giày cao gót.

Anh Nguyễn Viết Sơn (chuyên đào tạo thực hành lái thi bằng lái xe) cho biết: "Một số người khi mới chuyển sang lái xe tự động vẫn chưa thay đổi được thói quen lái số sàn, đây cũng là một nguyên nhân có thể dẫn đến việc nhầm chân".

Thói quen để số D và giữ phanh khi dừng đỗ cũng có thể gây mất kiểm soát nếu người lái lơ là. Ảnh minh hoạ: Khánh Linh.
Thói quen để số D và giữ phanh khi dừng đỗ cũng có thể gây mất kiểm soát nếu người lái lơ là. Ảnh minh hoạ: Khánh Linh.

Thói quen là ngồi sai tư thế khi lái, lấy chân phải giữ ga, chân trái đạp phanh, trong tư thế này người lái xe sẽ không đủ lực phanh cần thiết, và dễ bị nhầm lẫn trong những tình huống bất ngờ.

Thói quen cài số D giữ chân phanh

Khi cài số D và giữ chân phanh khi dừng xe tạm thời, nếu tài xế xê dịch vị trí hoặc rời chân phanh sẽ rất nguy hiểm. Nếu có tình huống bất ngờ cần xử lý đúng thời điểm này tài xế sẽ rất dễ bị động và nhầm lẫn.

(Nguồn: Báo Lao Động)

TAGS

Bộ Công an đề xuất cấm trẻ dưới 12 tuổi ngồi ghế trước ô tô

Thanh Mai |

Theo các chuyên gia, quy định nếu được thực thi có thể gây ra tranh cãi giữa người lái xe và lực lượng chức năng.

Thực phẩm giữ ấm cơ thể trong mùa đông

An Nhiên |

Dưới đây là những thực phẩm giàu dinh dưỡng, chất chống oxy hóa và có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch sẽ giúp bạn ấm áp suốt cả mùa đông.

Cấm cán bộ, công chức ăn thịt động vật rừng và chim hoang dã

Diệu Anh |

Sở NN&PTNT Ninh Bình vừa có văn bản nghiêm cấm cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh sử dụng thực phẩm, sản phẩm có nguồn gốc từ động vật rừng và các loài chim hoang dã.

Thí sinh thận trọng khi "đổ xô" ngành hot

Linh Chi |

Việc điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển Đại học không chỉ ảnh hưởng tới kết quả đỗ - trượt mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới tương lai của các em sau này. Nhiều thầy cô đưa ra lời khuyên cho các thí sinh hãy thận trọng khi đăng kí vào những ngành "hot".