Chủ động phòng chống dịch bệnh mùa mưa lũ

Đạo Thiện |

Là một địa bàn vùng trũng, thường xuyên bị ngập nước dài ngày trong mùa mưa lũ, do vậy sau mỗi mùa nước lũ, trên địa bàn huyện Hải Lăng (Quảng Trị) thường xảy ra một số loại dịch bệnh gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Trước thực tế đó, bước vào đầu mùa mưa lũ năm 2020, Trung tâm Y tế huyện Hải Lăng đã chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm hạn chế và phòng các loại dịch bệnh có thể xảy ra.

Hải Định là một xã vùng thấp sâu của huyện Hải Lăng. Hàng năm, mỗi khi mùa mưa lũ đến thường bị ngập nước dài ngày. Để chủ động phòng các loại dịch bệnh có thể xảy ra trong và sau mùa mưa lũ, những ngày đầu tháng 10, mặc dù thời tiết vẫn còn nắng nóng, nhưng Trạm y tế xã Hải Định đã tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh. Trong đó, chú trọng việc tuyên truyền, vận động người dân giữ gìn vệ sinh nơi ở, xử lý những nơi có côn trùng do muỗi sinh nở, hướng dẫn người dân cách xử lý, vệ sinh chân tay và vệ sinh thân thể khi tiếp xúc với nguồn nước lũ. Chị Nguyễn Thị Bích, thôn Trung Đơn, xã Hải Định cho biết thêm: "Nhà tôi ở đây thấp lắm, khi lụt về là ngập sâu gần cả mét nước, lại do ở vùng thấp trũng nên chất thải và nước bẩn động lại rất nhiều, do vậy tôi luôn chủ động thực hiện cách phòng dịch theo trạm hướng dẫn; đồng thời khuyên con cái không nên tiếp xúc nhiều với nước lũ để tránh các bệnh ngoài da...”.

Cán bộ y tế xã hướng dẫn người dân cách phòng, chống dịch bệnh mùa mưa lũ
Cán bộ y tế xã hướng dẫn người dân cách phòng, chống dịch bệnh mùa mưa lũ

  Ngoài vận động và hướng dẫn người dân cách phòng dịch trong mùa mưa lũ, Trạm y tế Hải Thành, xã Hải Định còn cử cán bộ đến phun thuốc khử trùng từng hộ dân và các cụm dân cư, các điểm thường có dịch bệnh trong và sau mưa lũ. Bà Lê Thị Hoa, Trưởng Trạm y tế Hải Thành, xã Hải Định cho biết: “ Thực hiện sự chỉ đạo của Trung tâm Y tế huyện, chúng tôi phối hợp cùng với đội ngũ y tế cộng đồng trực tiếp đến từng nhà dân để hướng dẫn mọi người cách phòng dịch trong mùa lũ. Đặc biệt, chuẩn bị đầy đủ các vật dụng y tế để sát khuẩn và phòng dịch sau khi lũ đã qua và kịp thời cứu chữa cho người dân...”.

Trung tâm Y tế huyện Hải Lăng tổ chức tập huấn phòng, chống dich bệnh ở cơ sở
Trung tâm Y tế huyện Hải Lăng tổ chức tập huấn phòng, chống dich bệnh ở cơ sở

 Huyện Hải Lăng là địa bàn vùng trũng, mỗi mùa mưa lũ đến nhiều hộ dân ở vùng nông thôn thường xuyên bị ngập nước dài ngày. Do vậy, tình hình dịch bệnh thường có những diễn biến phức tạp và sẽ bùng phát ở bất cứ địa phương nào, với các dịch bệnh phổ biến như: nấm kẻ chân, bệnh đường ruột, bệnh ngoài da, tả lỵ, mắt đỏ...Để chủ động công tác phòng dịch bệnh trong và sau mùa mưa lũ, Trung tâm Y tế huyện Hải Lăng đã tham mưu cho UBND huyện cùng các ngành chức năng đang tích cực triển khai các giải pháp nhằm nâng cao nhận thức cho Nhân dân chủ động phòng tránh các dịch bệnh, tổ chức các lớp tập huấn hướng dẫn cách phòng ngừa và xử lý bệnh dịch trong mùa lũ cho trạm y tế các xã. Bác sỹ chuyên khoa I Lê Phước Nho, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hải Lăng nhấn mạnh: “ Bên cạnh công tác chủ động phòng dịch Covid- 19, chúng tôi đã triển khai nhiều giải pháp về phòng dịch trong mùa lũ. Theo đó, chúng tôi đã tổ chức các lớp tập huấn phòng dịch cho các xã và cung cấp dung dịch khử trùng, diệt khuẩn cho tất các trạm y tế xã, thị trấn để các trạm chủ động triển khai việc phòng dịch hiệu quả. Ngoài ra, chúng tôi còn phối hợp với các chính quyền xã vùng trũng, Hội Chữ thập đỏ huyện tổ chức tập huấn và sẵn sàng ứng cứu, cấp cứu kịp thời những tình trạng đuối nước có thể xảy ra trong mùa lũ...”

 Việc Trung tâm Y tế huyện Hải Lăng đã chủ động triển khai những biện pháp phòng, chống dịch có thể xảy ra khi mùa mưa lũ đến là việc làm cần thiết để tránh bùng phát các loại dịch bệnh, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.

(Nguồn: QRTV)

TAGS

Đẩy mạnh tuyên truyền để ngăn chặn dịch bệnh ở Hướng Phùng

Hiếu Giang |

Trước diễn biến phức tạp của COVID-19 như hiện nay, lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) trên các tuyến biên giới của tỉnh Quảng Trị đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ phòng, chống dịch. Trong đó chú trọng việc đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền để người dân dễ hiểu, dễ thực hiện và đặc biệt là không hoang mang nhưng cũng không chủ quan. Qua đó đã tạo được sự đồng thuận, góp phần cùng cộng đồng chung tay phòng, chống dịch.

Hải Lăng chủ động ngăn ngừa dịch bệnh mùa hè

Đạo Thiện |

Bên cạnh tăng cường công tác chủ động phòng chống dịch Covid- 19 và làm tốt công tác cách ly người lao động từ nước ngoài trở về... Trong thời gian nắng nóng cục bộ của mùa hè 2020 này, Trung tâm Y tế huyện Hải Lăng (Quảng Trị) đã chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm hạn chế và phòng ngừa các loại dịch bệnh có thể xảy ra....

Hải Lăng : Cơ bản hoàn thành cấp phát hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID- 19

Quang Giang |

Từ ngày 18-20/5, tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Hải Lăng (Quảng Trị) đồng loạt tổ chức cấp phát tiền hỗ trợ cho các đối tượng bảo trợ xã hội, người có công với cách mạng, hộ nghèo và cận nghèo bị ảnh hưởng do dịch bệnh COVID- 19  theo Nghị quyết 42/NQ-CP ngày 9/4/2020 của Chính phủ.

Nguy cơ dịch bệnh vẫn còn xung quanh chúng ta

Trần Mạnh – Đình Nam |

Vấn đề này được đặt ra và thảo luận kỹ trong cuộc họp của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra (COVID-19), sáng 24/4, dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo.