Chủ động ứng phó với thiên tai ở Hải Lăng

Lê An |

Huyện Hải Lăng (Quảng Trị) nằm ở vùng thấp trũng, thường xuyên chịu ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai. Do vậy, để giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai trong bối cảnh COVID-19 đang có những diễn biến phức tạp, huyện Hải Lăng đang chủ động triển khai các phương án theo phương châm “4 tại chỗ” và linh hoạt ứng phó phù hợp với thực tiễn.

Chỉ mới sau các đợt mưa do ảnh hưởng của cơn bão số 5, nhiều trục đường giao thông của thôn Trung Đơn, xã Hải Định đã ngập trong nước. Tuy nhiên, nhờ chủ động các phương án ứng phó với mưa lớn nên toàn bộ các hộ dân trong thôn đều không bị ảnh hưởng. Trao đổi với chúng tôi, anh Nguyễn Quang Lai cho biết, rút kinh nghiệm từ các đợt mưa lũ lịch sử cuối năm 2020 vừa qua, ngay từ đầu mùa mưa lũ năm nay, toàn bộ những vật dụng quan trọng và hơn 2 tấn lúa vừa thu hoạch xong của gia đình anh đã được đưa lên hệ thống giàn giáo cao hơn 2 m, phía trên được phủ bạt chắc chắn.

Người dân vùng trũng Hải Lăng kê cao vật dụng, lúa gạo trước mùa mưa bão - Ảnh: L.A
Người dân vùng trũng Hải Lăng kê cao vật dụng, lúa gạo trước mùa mưa bão - Ảnh: L.A

Theo anh Lai, năm 2020, nước lũ ngập sâu hơn 1,5 m đã làm gia đình anh bị thiệt hại khá nhiều do không có gác lửng để đưa lúa, gạo, đồ dùng lên cao. Do vậy, để chuẩn bị vào mùa mưa lũ năm nay, anh quyết định mua 3 bộ giàn giáo bằng sắt, gia cố thêm ván gỗ chắc chắn để đưa tài sản lên cất và là nơi tránh trú khi nước lũ dâng cao. Ngoài ra, theo hướng dẫn của thôn, anh đã chằng néo lại nhà cửa, dự trữ đầy đủ lương thực, nước uống, kiểm tra lại ghe xuồng để sẵn sàng sơ tán vợ con đến nơi an toàn khi có bão mạnh hoặc lũ lớn.

Nằm ở vùng thấp trũng, vào mùa mưa lũ, xã Hải Định có đến hơn 90% số hộ dân bị ngập nước khá sâu, nhiều vùng bị chia cắt. Nhằm đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cũng như ổn định đời sống, sinh hoạt và sản xuất của Nhân dân, ngay sau khi hoàn thành thu hoạch vụ hè thu, UBND xã Hải Định đã tiến hành kiểm tra, khảo sát hiện trạng cầu cống, đường giao thông và các điểm xung yếu có khả năng bị ngập sâu khi nước lũ dâng cao để có biện pháp cảnh báo, phòng tránh. Chỉ đạo các thôn, các hợp tác xã (HTX) kiểm tra lại toàn bộ ghe xuồng, máy nổ, máy phát điện, các phương tiện cứu hộ, cứu nạn. Thông qua hệ thống loa truyền thanh của xã để tuyên truyền, vận động người dân nâng cao nhận thức trong việc ứng phó với gió lốc, mưa bão, lũ lụt như chằng chống nhà cửa, chuẩn bị đầy đủ nhu yếu phẩm. Đồng thời tiến hành rà soát những hộ nằm ở vùng nguy hiểm, nhà cửa tạm bợ, dễ bị tổn thương… để có phương án di dời đến nơi an toàn khi thiên tai xảy ra, vừa đảm bảo tuân thủ các quy định phòng, chống COVID-19.

Tương tự, tại xã Hải Chánh, nhằm chủ động ứng phó với thiên tai trong bối cảnh COVID-19, UBND xã đã chỉ đạo Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) phối hợp với Ban chỉ đạo phòng, chống COVID-19 xã tiến hành kiểm tra, rà soát kỹ số lượng hộ, khẩu tại các khu vực có nguy cơ buộc phải sơ tán dân trước bão, lũ. Chuẩn bị cơ sở vật chất các điểm đến sơ tán vừa đảm bảo PCTT và phòng, chống dịch bệnh theo từng cấp độ. Đặc biệt chú ý rà soát kỹ đối với người đang cách ly y tế tại nhà. Huy động lực lượng công an, quân sự và thanh niên xung kích sẵn sàng tham gia vừa phòng, chống thiên tai vừa phòng, chống dịch vừa đảm bảo an ninh, an sinh xã hội. Chủ tịch UBND xã Hải Chánh Bùi Văn Sinh cho biết, địa phương đã xây dựng các phương án sơ tán dân trong vùng có nguy cơ theo từng cấp độ thiên tai, tình hình diễn biến COVID-19 và điều kiện từng đơn vị.

Cụ thể, đối với điểm đến sơ tán là nhà ở riêng lẻ trong khu dân cư, nếu có người thuộc đối tượng cách ly y tế tại nhà đến sơ tán phải đảm bảo đủ điều kiện việc cách ly y tế theo quy định của Bộ Y tế. Đối với điểm đến sơ tán là trụ sở cơ quan, trường học nếu có đối tượng cách ly y tế tại nhà đến sơ tán thì bố trí phòng riêng, đảm bảo công tác phòng chống dịch. Yêu cầu các lực lượng trong quá trình tham gia ứng phó thiên tai phải đảm bảo tuân thủ nguyên tắc 5K. Đồng thời, chủ động phương án về trang thiết bị y tế, phương tiện, hóa chất, thuốc, vật tư y tế, sẵn sàng phục vụ công tác giám sát, xử lý ổ dịch, cấp cứu, lấy mẫu xét nghiệm. Xây dựng phương án phong tỏa khi có nguồn lây nhiễm theo hướng áp dụng ở phạm vi hẹp nhất, đảm bảo kiểm soát được các yếu tố nguy cơ nhưng không ảnh hưởng đến công tác PCTT tại từng địa bàn.

Theo thống kê, toàn huyện Hải Lăng có 13/16 xã, thị trấn với hơn 3/4 dân số thường xuyên bị ảnh hưởng do mưa lũ. Năm 2020, bão lũ đã gây thiệt hại trên 570 tỉ đồng. Hơn 17.808 hộ dân bị ngập lụt, chiếm tỉ lệ 76,92%; có 5 người chết, 24 người bị thương; hơn 573 ngôi nhà bị hư hỏng. Sản xuất nông nghiệp bị thiệt hại nặng nề. Nhiều công trình cơ sở hạ tầng giao thông, thủy lợi, y tế, giáo dục... bị ngập nước, hư hỏng và sạt lở nghiêm trọng.

Phó Chủ tịch UBND huyện Hải Lăng Dương Viết Hải cho biết, để chủ động phòng tránh và ứng phó với thiên tai trong điều kiện COVID-19 diễn biến phức tạp, huyện đã chỉ đạo các địa phương khẩn trương xây dựng phương án, kịch bản chi tiết ứng phó thiên tai theo từng tình huống, phù hợp với tình hình và điều kiện cụ thể tại địa phương, nhất là phương án di dời, sơ tán dân, gắn với các biện pháp phòng, chống COVID-19 theo phương châm “4 tại chỗ”. Kiện toàn Ban chỉ huy PCTT&TKCN các cấp, phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên. Tổ chức kiện toàn lực lượng xung kích cấp xã, đảm bảo huy động, phản ứng nhanh, kịp thời trước, trong và sau bão, lụt; phân công người phụ trách từng thôn, xóm để trực tiếp hỗ trợ, giúp đỡ Nhân dân phòng, tránh thiên tai. Rà soát, lập danh sách các hộ dân ở những vùng thấp trũng, có nhà ở tạm bợ, dột nát… để bổ sung vào phương án sơ tán, di dời đến nơi an toàn.

Bổ sung các điểm dự kiến sơ tán tập trung nhằm giảm mật độ người sơ tán tại từng điểm. Chuẩn bị đầy đủ khẩu trang y tế, dung dịch sát khuẩn, vệ sinh môi trường và nhu yếu phẩm thiết yếu cho người dân nơi sơ tán. Dự trữ lương thực, nước uống, thuốc men để cứu trợ Nhân dân trong tình huống khẩn cấp; có phương án cụ thể cứu trợ người dân ở những vùng bị bão, lụt chia cắt. Vận động người dân dự trữ đủ lương thực, nước uống, thuốc men sử dụng tối thiểu 10 ngày khi có bão, lụt xảy ra. Tổ chức kiểm tra, sửa chữa, vận hành các phương tiện, trang thiết bị phục vụ công tác PCTT&TKCN. Tổ chức kiểm tra, tháo dỡ vật cản, cây cối trên đường tràn và khơi thông tuyến tràn xả lũ các hồ đập, đồng thời bố trí người trực để xử lý trong tình huống khẩn cấp, đảm bảo an toàn hồ đập và dân sinh vùng hạ du. Không để ngư dân ra khơi khi có bão, áp thấp nhiệt đới và hỗ trợ vận chuyển ghe thuyền, ngư lưới cụ lên bờ an toàn khi có cảnh báo thiên tai.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Hướng Hóa: Ươm 30.000 cây giống phục vụ chương trình “Rừng cây sinh kế - giảm thiểu thiên tai”

Bích Liên |

Huyện đoàn Hướng Hóa (Quảng Trị) phối hợp với Xã đoàn Hướng Tân vừa triển khai xây dựng mô hình “Vườn ươm thanh niên” nhằm cung cấp cây giống phục vụ chương trình “Rừng cây sinh kế - giảm thiểu thiên tai”.

Thành lập 6 đội thanh niên tình nguyện phòng, chống thiên tai ở xã biên gới

Minh Long |

Nhằm hỗ trợ người dân địa phương phòng, chống thiên tai, Đoàn Thanh niên xã Thanh, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) vừa thành lập 6 đội thanh niên tình nguyện tại 6 thôn trên địa bàn xã, mỗi đội có từ 6 - 7 thành viên là đoàn viên, thanh niên của các thôn, bản.

Trao 400 heo giống từ quỹ khắc phục thiên tai

Nguyễn Trang |

Ngày 20/9/2021, Uỷ ban Mặt trận huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) tổ chức trao 400 heo giống cho các hộ gia đình bị thiệt hại về sản xuất nông nghiệp do thiên tai năm 2020 tại 16 xã, thị trấn trên địa bàn.

Ứng phó với thiên tai theo phương châm “5 tại chỗ” và nâng cao hiệu quả phòng chống dịch bệnh

Thanh Trúc |

Đó là chỉ đạo của UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị Lê Quang Tùng trong chuyến kiểm tra công tác phòng chống bão số 5 (CONSON) tại khu neo đậu tàu thuyền Bắc Cửa Việt, khu neo đậu tàu thuyền tránh trú bão Nam Cửa Việt và Bến cảng Cửa Việt thuộc hai huyện Gio Linh, Triệu Phong vào chiều 10/9/2021. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng tham gia chuyến kiểm tra thực tế.