Cô học trò nghèo cần được tiếp sức đến trường

Kăn Sương |

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhưng Nguyễn Thị Diệu Hiền, học sinh lớp 12A5, Trường THPT Hướng Hóa (Quảng Trị) luôn nỗ lực học tốt. Ngoài giờ đến trường, em vừa phụ mẹ làm việc nhà, vừa chăm sóc ba, dì ruột bị bệnh nặng và bà ngoại già yếu. Con đường đến giảng đường đại học của Diệu Hiền rất chông chênh khi mọi sinh hoạt trong nhà đều do một tay mẹ em (không có nghề nghiệp ổn định) gồng gánh.

Hơn 10 năm trước, ba của Diệu Hiền là anh Nguyễn Văn Phú bị tai biến và suy thận giai đoạn cuối. Đang là trụ cột kinh tế của gia đình, anh trở thành gánh nặng, mọi việc nặng nhẹ đều do vợ anh là chị Võ Thị Ngọc Huệ gánh vác. Trước đó, ngoài nuôi 2 người con là Diệu Hiền và Nguyễn Quang Huy (năm nay học lớp 7), họ còn chăm sóc mẹ và chị gái của chị Huệ (bị bệnh nằm liệt giường). Để có tiền chữa bệnh cho chồng, chị gái và nuôi các con ăn học, vào dịp rằm và ngày 30, mồng 1 âm lịch hằng tháng, chị Huệ mở quán cơm chay. Thời gian còn lại, ai thuê gì làm nấy. Thương mẹ tảo tần khuya sớm, Diệu Hiền luôn nỗ lực trong học tập. Ở trường, em là cô học trò ngoan, chịu khó rèn luyện trong học tập, được thầy cô và bạn bè yêu mến. Từ năm lớp 10 - 11, năm nào em cũng là học sinh tiên tiến, có nhiều bộ môn đạt giỏi. Trong kỳ thi học sinh giỏi văn hóa cấp tỉnh năm học 2020 - 2021, em đã tham gia và đoạt giải khuyến khích môn Địa lý. Ngoài giờ lên lớp, em phụ mẹ bán quán chay, chăm sóc bà ngoại, ba, dì và nhắc nhở em trai học bài. Đã có lúc Diệu Hiền xin mẹ nghỉ học để phụ kiếm tiền lo cho gia đình nhưng mẹ luôn động viên em cố gắng duy trì việc học. Khi được hỏi về ước mơ nghề nghiệp sau này, Diệu Hiền trầm ngâm không dám nói, em chỉ cho biết là hoàn cảnh gia đình còn quá khó khăn nên mong học xong THPT để phụ mẹ kiếm tiền lo cho gia đình.

Dù hoàn cảnh gia đình rất khó khăn nhưng Diệu Hiền (bên phải) luôn nỗ lực trong học tập - Ảnh: K.S​
Dù hoàn cảnh gia đình rất khó khăn nhưng Diệu Hiền (bên phải) luôn nỗ lực trong học tập - Ảnh: K.S​

Trước hoàn cảnh của Diệu Hiền, cô giáo Nguyễn Thị Thanh Nga, Hiệu trưởng Trường THPT Hướng Hóa đã cùng ban giám hiệu nhà trường, giáo viên bộ môn kêu gọi, kết nối và được một số tổ chức, cá nhân hảo tâm hỗ trợ trong thời gian qua. Tuy nhiên, đó chỉ là giải pháp trước mắt để giúp em học xong lớp 12. Cô giáo Nga cho biết: “Chúng tôi rất mong các tổ chức, cá nhân hảo tâm tiếp tục chung tay cùng nhà trường giúp đỡ những học sinh có hoàn cảnh khó khăn như Diệu Hiền để các em có điều kiện theo học cao hơn hoặc học nghề phù hợp với khả năng, trở thành những công dân có ích cho quê hương, đất nước”.

* Mọi sự ủng hộ gia đình em Nguyễn Thị Diệu Hiền xin gửi đến Báo Quảng Trị - 311 - Hùng Vương - thành phố Đông Hà (ĐT: 0233.3857.176; 0919001317) hoặc chuyển vào tài khoản: Báo Quảng Trị, số TK: 0771000000456 tại NHTMCP Ngoại thương Việt Nam-Chi nhánh Quảng Trị; 54010000470399 tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Quảng Trị; 102010000393537 tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam-Chi nhánh Quảng Trị; 3900211011886 tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam - Chi nhánh Quảng Trị; hoặc gửi trực tiếp về gia đình theo địa chỉ: Nguyễn Thị Diệu Hiền, học sinh lớp 12A5, Trường THPT Hướng Hóa, huyện Hướng Hoá, tỉnh Quảng Trị.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Tiếp sức học trò nghèo vượt khó

Đức Việt - Tố Trinh |

Để các em học sinh nghèo có thêm điều kiện đến trường, Huyện đoàn Hải Lăng (Quảng Trị) đã triển khai mô hình “Em nuôi của Đoàn”. Đến nay, mô hình ý nghĩa này đã bước đầu tiếp sức cho nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tập.

Nghị lực vượt khó của cô học trò nghèo hiếu học

Thu Hạ |

Sinh ra và lớn lên tại huyện Đakrông (Quảng Trị), Hồ Thị Đen, cô học sinh người dân tộc Vân Kiều đã đạt kết quả tốt trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 vừa qua, trong đó, ấn tượng nhất là điểm 10 môn Giáo dục công dân. Nghị lực vượt khó của em đã khiến nhiều người cảm phục.

Nâng bước học trò nghèo

Hà Trang |

Bên cạnh sứ mệnh trồng người, tình yêu thương cao quý, tấm lòng nhân ái của những người thầy, người cô đằng sau bục giảng chính là điểm tựa để những cô cậu học trò nghèo có cơ hội viết tiếp ước mơ được đến trường. Hơn 70 em nhỏ, hơn 70 cuộc đời đã và đang được cô giáo Thái Thị Lan, cựu giáo viên Trường THCS Nguyễn Trãi, thành phố Đông Hà (Quảng Trị) nâng bước chính là câu chuyện cổ tích giữa đời thường, để hành trang vào đời của các em sẽ có nhiều hơn nữa ánh sáng của tri thức, của tình người và sự sẻ chia.

Hoàn cảnh của cậu học trò nghèo

Hà Trang |

Sinh ra vốn đã thiệt thòi vì không có bố, hơn 1 tuổi thì mẹ đi lấy chồng khác, Trần Hoàng Long (11 tuổi) ở thôn 2, thị trấn Diên Sanh, huyện Hải Lăng (Quảng Trị) được ông bà ngoại già yếu nuôi nấng, chăm sóc.