“Còn sức khỏe, tôi sẽ còn hiến máu cứu người”

Trúc Phương |

Đó là lời khẳng định của anh Ngô Thế Bảy (sinh năm 1987), cán bộ y tế Trường Mầm non Vĩnh Thái, xã Vĩnh Thái, huyện Vĩnh Linh. Nhận thức được tầm quan trọng của hiến máu cứu người, ngay khi còn là sinh viên của Trường Cao đẳng Y tế Ninh Bình, anh đã tích cực hiến máu nhân đạo, góp phần cứu sống nhiều người bệnh trong tình thế “ngàn cân treo sợi tóc”.


Vốn là một sinh viên y khoa, với những kiến ​​thức được học, anh Bảy đã nhận thức từ sớm vai trò, tầm quan trọng của hiến máu nghiên cứu. Thế nên ngay khi ngồi trên ghế nhà trường, anh đã có năng lượng nổ, tích cực tham gia nhiều hiến máu định kỳ làm nhà trường phối hợp với các tổ chức đơn vị.

Một lần, khi đang học tại trường, anh Bảy đã nhận được con nhỏ của bạn mình bị bệnh tim, đang cấp cứu tại Bệnh viện Nhi Trung ương (TP. Hà Nội), cần máu gấp. Không khó, anh đã cùng 6 bạn học khác vượt quãng đường gần 100 km để đón lễ hiến máu cấp cứu cho cháu bé.
Công việc thường ngày của anh Bảy là chăm sóc sức khỏe cho trẻ tại Trường Mầm non Vĩnh Thái - Ảnh: TP
Công việc thường ngày của anh Bảy là chăm sóc sức khỏe cho trẻ tại Trường Mầm non Vĩnh Thái - Ảnh: TP

“Đó là lần hiến máu tôi nhớ mãi, cũng là người nhận máu tôi vẫn giữ liên lạc đến bây giờ. Mỗi người chúng tôi hiến khoảng 250 ml máu, tặng sức giúp cháu vượt qua giai đoạn nguy kịch. Đợi đến khi tình trạng sức khỏe cháu ổn định, mấy anh em lại lên xe về trường học. Vì năm nay, tôi và gia đình cháu vẫn giữ liên lạc thường xuyên. Thật mừng vì biết cháu hiện đang khỏe mạnh, chăm sóc, học giỏi”, anh Bảy bạo bạch.

Năm 2013, sau khi về công tác tại địa phương, anh vẫn tiếp tục duy trì những công việc mang ý nghĩa của mình. Dù bận rộn với công việc của một bộ phận y tế thủ công trong lĩnh vực học nhưng anh vẫn sắp xếp thời gian, tạm thời như không bỏ lỡ một đợt hiến máu nào làm địa phương phương tiện tổ chức. Đều ngâm mỗi năm, anh Bảy tham gia hiến máu từ 3 - 4 lần.

Đặc biệt, thời điểm COVID - 19 cân phát, Bệnh viện Đa khoa tỉnh rơi vào tình trạng thiếu máu để cấp cứu cho bệnh nhân, anh đã cùng với một số em trong xã không kiềm xa xa đi vào TP. Đông Hà để hiến máu. Anh cảm thấy hạnh phúc khi mình đang mang trong nhóm máu O Rh+, có thể truyền cho cả 4 nhóm máu còn lại. Điện thoại luôn ở trong trạng thái mở, chỉ cần có thông báo cần máu, anh sẵn sàng đi ngay.

Không chỉ tích cực tham gia hiến máu nhân đạo, anh Bảy còn năng lượng nổ trong công tác vận động những người xung quanh tham gia hiến máu. Với những kiến ​​thức mình được học, anh tư vấn cho cán bộ, giáo viên trong nhà trường, gia đình, những người xung quanh biết ý nghĩa, lợi ích của việc hiến máu.

Nhờ đó, những năm trở lại đây, Trường Mầm non Vĩnh Thái luôn đạt và vượt chỉ tiêu về hiến máu nhân đạo; phong trào hiến máu nhân đạo của xã Vĩnh Thái cũng được lan tỏa mạnh mẽ, rộng rãi trong cộng đồng. Theo Hiệu trưởng Trường Mầm non Vĩnh Thái Lê Thị Hằng, anh Bảy ra một người rất nhiệt tình, cả trong công việc hỗn động xã hội. Ở trường anh mận nhiệm nhiều công việc cùng một lúc song nhiệm vụ nào cũng đều làm trôi tròn.

Trong tham gia chiến dịch xã hội, anh ấy cũng giúp đỡ, hỗ trợ các tổ chức, nhóm, đoàn thể tổ chức, thực hiện nhiều ý nghĩa hoạt động. “Riêng về hoạt động hiến huyết nhân đạo, tôi rất tự hào vì anh Bảy là người luôn tiên phong, nêu gương cho các giáo viên trong nhà trường, từ đó tặng phần tặng phong dâng hiến máu của nhà trường nói riêng và của địa chỉ phương nói chung ngày càng đi lên”, cô Hằng cho biết.

Tính đến thời điểm hiện tại, anh Bảy đã hơn 35 lần tham gia hiến máu tình nguyện, được cấp khen ngợi, biểu tượng dương. Nhưng với anh, tất cả những điều đó không quan trọng bằng việc góp một phần nhỏ bé để người khác được sống, bởi đó mới là điều ý nghĩa nhất của việc hiến máu.

“Tham gia hiến máu tình nguyện là một công việc rất có ý nghĩa vì tôi biết rằng bạch huyết của mình có thể giúp đỡ, góp phần cứu chữa những bệnh nhân cần máu. Sức khỏe đảm bảo thì tôi còn tiếp tục tham gia hiến dâng hiến tình nguyện”, anh Bảy chia sẻ.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Đakrông: 500 tình nguyện viên hiến máu tình nguyện

Thanh Lê |

Ngày 14/4, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện huyện Đakrông (Quảng  Trị) phối hợp với Trung tâm Huyết học Truyền máu khu vực miền Trung tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện lần thứ I/2023.

Thầy giáo 32 lần hiến máu tình nguyện

Trúc Phương |

Với 32 lần tham gia hiến máu tình nguyện, thầy giáo Nguyễn Văn Anh (sinh năm 1977), Hiệu trưởng Trường Tiểu học và Trung học cơ sở (TH&THCS) Vĩnh Tú, huyện Vĩnh Linh đã 2 lần vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị tặng bằng khen, trở thành một trong những tấm gương sáng trong phong trào hiến máu tại địa phương.

Hải Lăng: Người dân tích cực hiến máu cứu người

Hiếu Giang |

Những năm qua, Ban Chỉ đạo (BCĐ) vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) huyện Hải Lăng (Quảng Trị) đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền từ huyện đến cơ sở nên nhận thức của người dân về HMTN ngày càng được nâng lên, tạo thành phong trào lan rộng trên địa bàn. Nhờ hiệu quả và sự lan toả sâu rộng đó, Hải Lăng được hội cấp trên đánh giá là một trong những địa phương tiêu biểu trong thực hiện phong trào HMTN của tỉnh.

Cam Lộ: Gần 300 người hiến máu tình nguyện

Anh Vũ |

Sáng 14/3, BCĐ hiến máu tình nguyện huyện Cam Lộ (Quảng Trị) đã tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện đợt 1 năm 2023.