Hải Lăng: Người dân tích cực hiến máu cứu người

Hiếu Giang |

Những năm qua, Ban Chỉ đạo (BCĐ) vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) huyện Hải Lăng (Quảng Trị) đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền từ huyện đến cơ sở nên nhận thức của người dân về HMTN ngày càng được nâng lên, tạo thành phong trào lan rộng trên địa bàn. Nhờ hiệu quả và sự lan toả sâu rộng đó, Hải Lăng được hội cấp trên đánh giá là một trong những địa phương tiêu biểu trong thực hiện phong trào HMTN của tỉnh.

BCĐ vận động HMTN huyện Hải Lăng vừa phối hợp với Trung tâm Huyết học truyền máu miền Trung tổ chức Ngày hội HMTN nguyện đợt 1, năm 2023. Tại ngày hội, đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (CBCCVCNLĐ) và đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trong huyện đã tích cực tham gia hiến máu cứu người.

Chị Võ Thị Thoả, cán bộ UBND xã Hải Trường là người thường xuyên tham gia các đợt hiến máu nhân đạo do huyện tổ chức. Cũng như nhiều tình nguyện viên khác, ngay từ sáng sớm chị đã có mặt tại ngày hội để khám sàng lọc, chuẩn bị cho việc lấy máu. Là gương mặt quen thuộc của các đợt hiến máu nên chị nhanh chóng được xác nhận đảm bảo các tiêu chuẩn để tiến hành hiến máu.

“Đợt này tôi hiến 350 ml máu, tôi thuộc nhóm máu B+. Bản thân tôi bắt đầu tham gia hiến máu từ năm 2008, khi đang là sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm Quảng Trị. Đến nay tôi đã có 21 lần tham gia HMTN. Được góp giọt máu hồng của mình để giúp người khác điều trị bệnh là điều tôi cảm thấy vô cùng hạnh phúc”, chị Thoả tâm sự.

Theo chị Thoả, lần đầu hiến máu chị cũng có cảm giác lo lắng nhưng vượt qua thời khắc đó, những lần sau chị cho máu trong tâm thế thoải mái, khoẻ khoắn. Ngoài việc bản thân thường xuyên tham gia hiến máu, chị còn tích cực vận động CBCC xã và người dân trên địa bàn xã cùng tham gia hiến máu.

Lãnh đạo huyện Hải Lăng quan tâm, động viên tình nguyện viên hiến máu tại ngày hội -Ảnh: Đ.V
Lãnh đạo huyện Hải Lăng quan tâm, động viên tình nguyện viên hiến máu tại ngày hội -Ảnh: Đ.V
Nhờ vậy, đến nay tỉ lệ người tham gia hiến máu của xã Hải Trường luôn đạt cao. Riêng chị Thoả, năm nào cũng tham gia hiến từ 2 - 3 lần (mỗi lần thường hiến mức 350 ml), cá biệt như năm 2017 chị tham gia hiến đến 4 đợt và đã được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen. Hay như anh Nguyễn Trí Tình, một nông dân ở xã Hải Hưng cũng là tình nguyện viên thường xuyên tham gia HMTN.

Anh Tình cho biết, dù là một người lao động chân tay với công việc đồng áng khá nặng nhọc, nhưng cách đây khoảng 8 năm, anh lần đầu tiên mạnh dạn tham gia HMTN từ sự giới thiệu của người quen. “Bước qua nỗi lo lắng ban đầu, cuối cùng tôi cũng đã hiến được máu. Từ đó đến nay hầu như năm nào tôi cũng tham gia từ 2 - 3 đợt hiến máu, mỗi lần hiến thường lấy đến 350 ml. Tôi đã có 24 lần HMTN. Tôi cảm nhận hiến máu làm cho sức khoẻ mình tốt hơn, đồng thời cũng giúp đỡ được cho người cần máu nên cảm thấy thoải mái, vui vẻ”, anh Tình chia sẻ.

Tại ngày hội này, anh Tình đã hiến 350 ml máu thuộc nhóm máu BR+ của mình và cho biết, dự định sẽ tiếp tục tham gia hết 3 đợt hiến máu còn lại trong năm do huyện tổ chức…

Để chuẩn bị tốt cho ngày hội hiến máu đầu năm nay, BCĐ vận động HMTN huyện Hải Lăng đã phối hợp với các ngành, địa phương, đoàn thể tăng cường tuyên truyền vận động các tầng lớp nhân dân. Đồng thời, giao chỉ tiêu cụ thể cho từng địa phương, đơn vị. Theo đó, mỗi xã, thị trấn vận động hiến 30 đơn vị máu; khối cơ quan, ban, ngành, đoàn thể cấp huyện có 20% CBCCVCNLĐ tham gia hiến máu; mỗi công ty, nhà máy đóng trên địa bàn có ít nhất 15% NLĐ tham gia hiến máu. Mỗi trường THPT vận động 10 đơn vị máu và mỗi trường Tiểu học và THCS vận động hiến 5 đơn vị máu. Riêng Đoàn Thanh niên huyện vận động HMTN đạt ít nhất 200 đơn vị máu đợt này.

Bí thư Huyện đoàn Hải Lăng Lê Văn Phong cho biết: “Để thu hút được đông đảo các tầng lớp nhân dân, nhất là lực lượng ĐVTN tham gia hiến máu, chúng tôi đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức. Đặc biệt, trước các đợt hiến máu chúng tôi tuyên truyền, vận động qua các phương tiện thông tin đại chúng, các trang mạng xã hội…

Cùng với đó, chúng tôi cũng chú trọng công tác biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong phong trào HMTN nhằm động viên, khích lệ kịp thời để có sức lan tỏa ra toàn xã hội. Nhờ vậy, lực lượng ĐVTN luôn chiếm tỉ lệ lớn và là lực lượng chủ đạo trong các đợt HMTN, chiếm từ 70% - 80% trong tổng số người tham gia hiến máu”.

Với sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, nhất là công tác tuyên truyền, vận động được thực hiện hiệu quả nên ngày hội HMTN đợt 1, năm 2023 của huyện Hải Lăng đã nhận được sự hưởng ứng của đông đảo cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang, CCVC và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện đăng ký tham gia. Đặc biệt, ngoài các bạn trẻ thì có nhiều tập thể cùng tham gia hiến máu, nhiều cá nhân tham gia hiến máu nhiều lần với số lượng lớn.

Dịp này, lãnh đạo huyện Hải Lăng cũng trực tiếp đến thăm hỏi, động viên những người tham gia hiến máu và đội ngũ y, bác sĩ phục vụ việc hiến máu, tạo thêm động lực cho những người HMTN và những người làm công tác vận động HMTN cố gắng, nỗ lực hơn để đưa phong trào này của huyện đạt kết quả cao hơn nữa trong thời gian tới.

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Hải Lăng Nguyễn Đăng Tình cho biết: “Để làm tốt công tác HMTN, hằng năm BCĐ vận động HMTN huyện đã xây dựng kế hoạch vận động và giao chỉ tiêu cho từng đơn vị, xã, thị trấn. Trên cơ sở đó, hội chữ thập đỏ các cấp phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể tại địa phương tổ chức tuyên truyền, vận động HMTN thường xuyên…

Năm 2023, huyện Hải Lăng được BCĐ vận động HMTN tỉnh giao chỉ tiêu 779 đơn vị máu. Ngay từ đầu năm, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch cho cả năm với 4 đợt HMTN”. Ngày hội HMTN đầu năm đã đạt kết quả khả quan với 313 người đạt yêu cầu tham gia, thu được 340 đơn vị máu. Toàn bộ số máu thu được chuyển vào ngân hàng máu của Trung tâm Huyết học truyền máu miền Trung nhằm phục vụ công tác điều trị cho bệnh nhân cần máu.

Theo kế hoạch, năm 2023, huyện Hải Lăng tổ chức thêm 3 đợt HMTN nữa, phấn đấu vượt chỉ tiêu tỉnh giao. HMTN ngày càng trở thành việc làm thiết thực, có ý nghĩa hết sức cao đẹp, thể hiện tính nhân văn, tình cảm giữa người với người, được xã hội tôn vinh. Với ý nghĩa đó, thời gian tới BCĐ vận động HMTN huyện Hải Lăng tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, kêu gọi mọi người tích cực tham gia hiến máu để phong trào ngày càng lan toả sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Cam Lộ: Gần 300 người hiến máu tình nguyện

Anh Vũ |

Sáng 14/3, BCĐ hiến máu tình nguyện huyện Cam Lộ (Quảng Trị) đã tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện đợt 1 năm 2023.

350 đơn vị máu thu được trong Ngày hội hiến máu tình nguyện “Chủ nhật đỏ” lần thứ XV

Trúc Phương |

Sáng nay 25/2, tại Nhà Thiếu nhi tỉnh Quảng Trị, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh và Báo Tiền phong tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện “Chủ nhật đỏ” lần thứ XV năm 2023 với thông điệp “Hiến máu cứu người - Sinh mệnh của bạn và tôi”.

Hướng Hóa: Tôn vinh 39 tập thể, cá nhân tiêu biểu trong phong trào hiến máu tình nguyện

Nguyễn Đình Phục |

Ngày 2/2, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) tổ chức hội nghị tổng kết, tôn vinh, khen thưởng các tập thể, gia đình và cá nhân có nhiều đóng góp trong phong trào hiến máu tình nguyện và địa chỉ nhân đạo năm 2022.

Hải Lăng: 300 người tham gia ngày hội hiến máu tình nguyện đợt

Đ.V |

Ngày 9/12, Đoàn Thanh niên - Hội LHTN huyện Hải Lăng (Quảng Trị) phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện tổ chức ngày hội hiến máu tình nguyện đợt II năm 2022.