Công an Quảng Trị: Công tác dân vận tiếp tục hướng về cơ sở

Thành Nam |

Trong 6 tháng đầu năm 2022, nhờ triển khai quyết liệt nhiều biện pháp với những cách làm hay, sáng tạo, công tác dân vận của lực lượng công an toàn tỉnh Quảng Trị tiếp tục đạt được nhiều kết quả tích cực. Qua đó đã góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn toàn tỉnh, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Trên cơ sở chỉ đạo, hướng dẫn của Công an tỉnh, công an các đơn vị, huyện, thị xã, thành phố đã tổ chức thực hiện Kết luận số 44-KL/TW ngày 22/1/2019 của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 09-CT/TW ngày 1/12/2011 của Ban Bí thư về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ),” phương pháp nhằm phát huy hiệu quả công tác xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, góp phần quan trọng phòng ngừa tội phạm, tệ nạn xã hội.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tích cực tham mưu cấp ủy, chính quyền các cấp chỉ đạo đẩy mạnh công tác xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ trên từng địa bàn, lĩnh vực, nhất là tại các vùng biên giới, vùng tập trung đồng bào dân tộc, địa bàn phức tạp về an ninh trật tự (ANTT). Lực lượng công an các cấp cũng chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền đề ra những chủ trương, biện pháp và trực tiếp đấu tranh, phòng chống tội phạm hiệu quả; đấu tranh, phản bác các luận điệu xuyên tạc của những thế lực thù địch và đối tượng phản động…

Công tác xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong phòng chống tội phạm được công an các cấp quan tâm, tham mưu cấp ủy, chính quyền, Ban chỉ đạo 138 các cấp thực hiện. Trong 6 tháng đầu năm 2022 đã xây dựng được 44 mô hình, thanh loại 6 mô hình hoạt động kém hiệu quả, đưa số lượng hiện có trên toàn tỉnh là 7 nhóm mô hình/652 mô hình. Thông qua hoạt động của các mô hình đã góp phần làm giảm tội phạm, bảo đảm trật tự an toàn xã hội. Đặc biệt, có một số mô hình phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ được Nhân dân đồng tình, ủng hộ và tự giác tham gia, tiêu biểu là mô hình: “Khu phố, thôn, bản, làng không có tội phạm và tệ nạn xã hội”, “Ba quản”, “Hội cựu chiến binh tham gia quản lý, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng”…

Công an các đơn vị, huyện, thị xã, thành phố tiếp tục thực hiện tốt công tác tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến tổ chức, công dân theo hướng đơn giản hóa các thủ tục, hồ sơ, loại bỏ những khâu trung gian không cần thiết, từ đó tạo điều kiện cho các cá nhân, tổ chức đến liên hệ công tác. Tiếp tục nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế “một cửa” đối với một số lĩnh vực thuộc Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh; thực hiện phong trào 3 không “không sai sót, không chậm trễ; không khiếu nại, tố cáo” tạo nên những việc làm tốt, có ý nghĩa trong công tác tiếp dân và giải quyết các thủ tục hành chính.

Tổ chức triển khai hiệu quả kế hoạch đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với việc giải quyết thủ tục hành chính trong CAND; tổ chức lấy ý kiến trên tất cả các lĩnh vực có liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính theo chức năng, nhiệm vụ của công an các đơn vị, địa phương, góp phần nâng cao năng lực, thái độ giao tiếp, văn hóa ứng xử, hạn chế đến mức thấp nhất các hiện tượng tiêu cực, nhũng nhiễu của cán bộ, chiến sĩ khi thi hành nhiệm vụ. Việc lấy ý kiến đã được người dân đồng tỉnh ủng hộ và tham gia góp ý trung thực, khách quan. Kết quả, 150 ý kiến góp ý đều đánh giá cao tinh thần, trách nhiệm, văn hóa, tác phong chuẩn mực của cán bộ, chiến sĩ trực tiếp giải quyết công việc cũng như phối hợp công tác.

Các đơn vị tuyên truyền của lực lượng Công an tỉnh tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước gắn với công tác dân vận của lực lượng CAND và các sự kiện chính trị, xã hội nổi bật; những nỗ lực của lực lượng công an trong đấu tranh phòng chống tội phạm; biểu dương gương người tốt, việc tốt, các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến của cán bộ, chiến sĩ CAND và Nhân dân trong nhiệm vụ bảo đảm ANTT; tình hình, phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm…

Đã thực hiện 20 chuyên mục “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ” với 39 bài viết trên Báo Quảng Trị, 7 chuyên mục “An ninh Quảng Trị” trên sóng truyền hình với 14 phóng sự; hơn 110 tin, bài, phóng sự ngắn, tiêu biểu như: “Phật giáo Đông Hà tham gia giữ gìn trật tự và văn minh đô thị; Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo qua mạng xã hội; Lực lượng An ninh điều tra Công an Quảng Trị: 70 năm vững vàng trên trận tuyến bảo vệ an ninh quốc gia; Dấu ấn sức trẻ qua một nhiệm kỳ...Ngoài ra đã viết, đăng tải hàng trăm tin, bài viết trên trang fanpage, facebook và các kênh truyền thông khác.

Công tác xã hội, nhân đạo cũng được lực lượng công an các cấp thực hiện với nhiều nội dung, hình thức phong phú, đa dạng, thể hiện truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, góp phần tăng cường mối quan hệ gắn bó giữa lực lượng công an với Nhân dân, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp của người chiến sĩ công an trong lòng Nhân dân, “Vì Nhân dân phục vụ”. Bên cạnh đó, lực lượng công an đã tăng cường công tác dân vận, trong đó chú trọng thực hiện các biện pháp an dân, hỗ trợ Nhân dân bằng các biện pháp thiết thực.

Điển hình như huy động nguồn lực để tiếp tục đỡ đầu xây dựng nông thôn mới đối với xã Hướng Linh (huyện Hướng Hóa) và hỗ trợ đối với 3 xã Hải Sơn, Hải Phong, Hải An (huyện Hải Lăng); tổ chức hoạt động tình nguyện tại xã Ba Nang, huyện Đakrông với tổng giá trị 80 triệu đồng; tặng 1 công trình sân chơi trị giá 25 triệu đồng cho học sinh điểm trường thôn Xa Re, huyện Hướng Hóa…

Với mục tiêu hướng về cơ sở, công tác dân vận của lực lượng Công an tỉnh tiếp tục đạt được nhiều kết quả quan trọng. Qua đó góp phần xây dựng mối quan hệ gắn bó giữa lực lượng công an với Nhân dân, được Nhân dân hỗ trợ, giúp đỡ và cùng chung tay trong thực hiện nhiệm vụ bảo đảm tốt tình hình ANTT trên địa bàn.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Công an Quảng Trị: Công tác dân vận tiếp tục hướng về cơ sở

Thành Nam |

Trong 6 tháng đầu năm 2022, nhờ triển khai quyết liệt nhiều biện pháp với những cách làm hay, sáng tạo, công tác dân vận của lực lượng công an toàn tỉnh Quảng Trị tiếp tục đạt được nhiều kết quả tích cực. Qua đó đã góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn toàn tỉnh, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Chiến dịch “Thanh niên tình nguyện hè năm 2022” trong tuổi trẻ Công an tỉnh

Anh Tuấn |

Trong 2 ngày 2, 3/7, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Quảng Trị  phối hợp với Huyện đoàn Hướng Hóa tổ chức “Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm 2022” tại xã Xy.  

Luật Cảnh sát cơ động tăng cường sức mạnh cho lực lượng công an

Thành Nam |

Ngày 14/6/2022, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã chính thức thông qua Luật Cảnh sát cơ động (CSCĐ) với 454/474 đại biểu Quốc hội biểu quyết tán thành. Luật quy định 9 nhiệm vụ, 7 quyền hạn cho CSCĐ và sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2023.

Công an Quảng Trị với nhiệm vụ đỡ đầu xây dựng nông thôn mới

Diệu Thuý |

Sau hơn 1 năm triển khai, chương trình đỡ đầu xây dựng nông thôn mới tại xã Hướng Linh, huyện Hướng Hoá (Quảng Trị) do Công an tỉnh Quảng Trị thực hiện đã mang lại những kết quả tích cực.