COVID-19 gây nguy cơ mắc bệnh tâm thần

Bắc Hiệp |

Một nghiên cứu mới chỉ ra rằng cứ 8 người mắc COVID-19 sẽ có một người gặp các vấn đề về bệnh tâm thần hoặc rối loạn thần kinh trong vòng 6 tháng. 

Theo kết quả nghiên cứu, có tới 1/8 số người mắc COVID-19 được chẩn đoán mắc các chứng bệnh tâm thần hoặc thần kinh trong vòng 6 tháng sau khi xét nghiệm dương tính. Nghiên cứu này chỉ ra mức độ nghiêm trọng của COVID-19 đối với sức khỏe tinh thần của bệnh nhân.

 

"Nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng 1/9 bệnh nhân cũng được chẩn đoán mắc các chứng như trầm cảm hoặc sốc mặc dù không phải điều trị COVID-19 tại bệnh viện", Tiến sĩ Max Taquet thuộc khoa tâm thần học tại Đại học Oxford, tác giả của nghiên cứu, cho biết.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng hồ sơ sức khỏe điện tử để đánh giá 236.379 bệnh nhân nhập viện và không nhập viện ở Mỹ, so sánh họ với một nhóm được chẩn đoán mắc cúm và một nhóm được chẩn đoán nhiễm trùng đường hô hấp.

Các dữ liệu cho thấy tỷ lệ mắc các bệnh thần kinh hoặc tâm thần sau COVID-19 trong vòng 6 tháng là 33,6%. Gần 13% số bệnh nhân lần đầu được chẩn đoán mắc các chứng tâm thần.

Nhìn chung, COVID-19 có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc các chẩn đoán bệnh tâm thần, nhưng tỷ lệ mắc bệnh cao hơn ở những bệnh nhân phải điều trị tại bệnh viện và đã mắc các chứng bệnh ở não.

"Câu hỏi đặt ra là những tình trạng này có thể tồn tại trong bao lâu sau khi chẩn đoán", ông Taquet nói. "Tôi không nghĩ rằng chúng ta có câu trả lời cho câu hỏi đó."

Không thể loại trừ hoàn toàn khả năng một tỷ lệ bệnh nhân được chẩn đoán tâm thần hoặc thần kinh sau COVID-19 đã mắc bệnh từ trước mà chưa được chẩn đoán trước đó, nhưng ông Taquet cho rằng COVID-19 có tác động tiêu cực tới sức khỏe tinh thần.

"Bệnh nhân bị cúm hoặc các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp khác thường đi khám bác sĩ thường xuyên hơn bệnh nhân bị COVID-19. Các tổn thương như đột quỵ hay xuất huyết não có thể dễ dàng được phát hiện", ông Taquet chỉ ra.

Mặc dù nghiên cứu không chứng minh rằng COVID-19 trực tiếp gây ra các tình trạng tâm thần và thần kinh này, nhưng nghiên cứu cho thấy virus SARS-CoV-2 có thể có tác động đến não và hệ thần kinh trung ương.

(Nguồn: The Guardian)

TAGS

Lào tiếp tục siết chặt quy định phòng dịch COVID-19 đến hết tháng 3/2021

Tổng hợp |

Chính phủ Lào đang đẩy mạnh các hoạt động kiểm soát khu vực biên giới đất nước để ngăn chặn hành vi nhập cảnh trái phép để trốn cách ly, nhằm đảm bảo không để xảy ra nguy cơ lây lan dịch bệnh Covid-19 vào nước này.

Thái Lan đã có trên 20.000 ca mắc COVID-19, Malaysia kéo dài phong tỏa

Ngọc Quang-Thanh Hương-Việt Khoa |

Thái Lan ghi nhận thêm 836 ca mắc COVID-19, nâng tổng số ca nhiễm SARS-CoV-2 ở nước này lên 20.618 người trong khi quốc gia Đông Nam Á khác là Malaysia đã ghi nhận gần 220.000 ca.

Những tỉnh, thành nào đã phát hiện COVID-19 lây lan trong cộng đồng?

Quỳnh Anh |

Đợt bùng phát thứ 3 này, dịch Covid-19 đang lây lan với tốc độ rất nhanh. Tính đến thời điểm 10h ngày 2/2, trên cả nước đã phát hiện 278 ca bệnh lây lan trong cộng đồng, trải rộng ở 10 tỉnh, thành.

Quảng Trị hoãn Hội báo Xuân 2021 để phòng dịch COVID-19

Tiến Nhất |

Ngày 1/2, Hội Nhà báo tỉnh Quảng Trị có thông báo về việc hoãn Hội báo Xuân Tân Sửu 2021.