Cứ 10 phụ nữ sẽ có ít nhất 1 người từng sảy thai

Bích Ngọc |

Các chuyên gia y tế cho biết cứ 7 phụ nữ mang thai sẽ có 1 trường hợp sảy thai và 11% phụ nữ từng trải qua một lần sảy thai trong đời, theo nghiên cứu được đăng trên tạp chí y khoa The Lancet.


Theo dữ liệu tổng hợp bởi 31 nhà nghiên cứu quốc tế, mỗi năm trên thế giới có khoảng 23 triệu ca sảy thai. Nhưng con số thực tế chắc chắn sẽ còn "cao hơn đáng kể" do vẫn còn những số liệu chưa được báo cáo.

Cứ mỗi 50 người phụ nữ sẽ có 1 người đã trải qua hai lần sảy thai, bên cạnh đó, dưới 1% phụ nữ đã trải qua từ ba lần sảy thai trở lên. Hiện nay, mức độ chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ sau khi bị sảy thai chưa được chú trọng ở nhiều quốc gia, thậm chí là ở cả các quốc gia giàu có.

 

“Cần có một hệ thống chăm sóc sức khỏe toàn diện hơn nhằm đảm bảo phụ nữ sẽ được chăm sóc cả về thể chất lẫn tinh thần khi mang thai, đồng thời ghi nhận một cách chính xác số liệu các ca sảy thai”, các nhà nghiên cứu chỉ ra.

Những quan niệm sai lầm

Nhiều phụ nữ tin rằng việc bị sảy thai rất hiếm khi xảy ra và nếu có thì nguyên nhân có thế là do họ hoạt động mạnh hoặc đã từng sử dụng biện pháp tránh thai trước đó.

Cũng có quan niệm cho rằng không có phương pháp điều trị hiệu quả nào để ngăn ngừa sảy thai, đặc biệt là ở những phụ nữ có nguy cơ cao.

Các chuyên gia đã đưa ra những cảnh báo rằng những quan niệm sai lầm như vậy có thể gây tổn hại lớn đến sức khỏe của các sản phụ, chính những suy nghĩ này khiến họ trở nên mặc cảm và tránh tìm đến những biện pháp điều trị hỗ trợ.

Sảy thai nhiều khả năng cũng có thể khiến phụ nữ rơi vào tình trạng trầm cảm do phải một mình chịu đựng nỗi đau, không thể chia sẻ với gia đình, bạn bè hay thậm chí là với bạn đời của mình.

Vào tháng 5/2020, một đánh giá được công bố đã xác định các nguyên nhân gây ra tình trạng sảy thai ở phụ nữ, trong đó bao gồm tuổi tác của cha mẹ, những lần sảy thai trước đó của người mẹ.

Các yếu tố khác có thể nguyên nhân dẫn đến sảy thai là do bà mẹ bị thiếu hoặc thừa cân, hút thuốc, uống rượu, thường xuyên rơi vào tình trạng căng thẳng kéo dài, làm việc ca đêm hay phải sinh hoạt trong môi trường bị ô nhiễm không khí.

Những hậu quả về sức khỏe sau khi bị sảy thai sẽ rất nghiêm trọng, đặc biệt là đối với những phụ nữ bị hư thai từ hai lần trở lên. Trong vòng 9 tháng sau khi sảy thai, khoảng 20% phụ nữ sẽ bị rơi vào trạng thái lo âu, trầm cảm và rối loạn căng thẳng.

“Dù sảy thai là một điều kinh hoàng đối với hầu hết phụ nữ, nhưng trước những tác động sau đó đến sức khỏe tinh thần, họ lại thường lựa chọn chịu đựng một mình và không lựa chọn những giải pháp chăm sóc y tế”, nhà nghiên cứu Arri Coomarasamy từ Đại học Birmingham cho biết. "Phụ nữ có thể sẽ bị tổn thương, thậm chí sang chấn tâm lý sau nỗi mất mát đó, nhưng các dấu hiệu rất khó nhận ra”.

Nhóm tác giả cũng lưu ý rằng hầu hết dữ liệu được cung cấp từ các quốc gia phát triển, nhưng "sự im lặng đối với tình trạng sảy thai của phụ nữ" đang hiện hữu ở hầu khắp các quốc gia.

Các nhà nghiên cứu cũng đưa ra khuyến nghị với các cơ quan y tế tại nhiều quốc gia để tăng cường các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ hậu sảy thai, đồng thời thúc đẩy những nghiên cứu trong việc phòng ngừa và xác định sớm những phụ nữ có nguy cơ cao.

(Nguồn:  AFP)

TAGS

Nghiên cứu mới: Đã tìm ra loại thuốc tránh thai mới dành cho nam giới

Thanh Mai |

Loại thuốc tránh thai dành cho nam giới này có thể sử dụng hàng ngày và có thể ngừa thai tới 6 tuần. 

Phụ nữ Trung Quốc bị yêu cầu thử thai, khai báo số người yêu cũ khi xin việc

Nguyễn Thảo |

“Theo đánh giá từ dữ liệu của chúng tôi, những người làm tốt trong công ty đều đã kết hôn hoặc có bạn trai”, một người tuyển dụng nói.

Phụ nữ mang thai và cho con bú có nên tiêm vaccine COVID-19?

Nhật Sang |

Nhiều phụ nữ đang mang thai, có kế hoạch mang thai và cho con bú đang lo lắng về việc, liệu vaccine COVID-19 có an toàn cho bản thân và thai nhi hay không. Vậy những vấn đề mà họ cần quan tâm là gì?

Thai phụ có thể truyền kháng thể COVID-19 cho con

Bắc Hiệp |

Một nghiên cứu mới cho thấy các kháng thể COVID-19 có thể được truyền qua nhau thai và em bé có thể nhận được nhiều kháng thể hơn nếu người mẹ bị nhiễm COVID-19 sớm trong thai kỳ.