Dang dở việc học vì bệnh hiểm nghèo

Kăn Sương |

Gần 6 tháng nay em Hồ Văn Núi, dân tộc Vân Viều ở thôn Trằm, xã Hướng Lộc, huyện Hướng Hóa, là học sinh lớp 4A Trường PTDT Bán trú TH&THCS Hướng Lộc (Hướng Hóa , Quảng Trị) phải nghỉ học vì bệnh nặng. Gia đình Núi thuộc diện hộ nghèo nên điều kiện chăm sóc, chữa bệnh cho em rất khó khăn. Hiện sự sống của em rất mong manh.

Trước Tết Nguyên đán 2020, cô Hồ Thị Hà, giáo viên chủ nhiệm của Hồ Văn Núi thấy em không đi học nên đã về tận nhà vận động đến trường. Lúc đó, Núi nằm trên sàn nhà với cái bụng to bất thường, trông sức khỏe em rất yếu nên cô đã thuyết phục gia đình đưa em đi bệnh viện khám.

Ngày nào Núi cũng vật vã với những cơn đau hành hạ thể xác do bệnh gan. Ảnh: KKS
Ngày nào Núi cũng vật vã với những cơn đau hành hạ thể xác do bệnh gan. Ảnh: KKS

Tại Trung tâm Y tế huyện Hướng Hóa, Núi được chẩn đoán là K74-Gan xơ hóa và xơ gan; (B19) viêm gan vi rút không xác định và được chuyển lên tuyến trên. Vì kinh tế quá khó khăn nên bố mẹ em không đủ điều kiện để ở lại dài ngày tại bệnh viện nên sau hơn 1 tháng điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Núi được bệnh viện cho về nhà theo nguyện vọng của gia đình. Trở về nhà, Núi nằm một chỗ, mọi vệ sinh cá nhân đều phải nhờ người thân, em vật vã với những cơn đau hành hạ thể xác do bệnh gan. Con đông, nhà quá nghèo, bố mẹ em phải lên nương rẫy để kiếm cái ăn qua ngày nên việc chăm sóc, bồi dưỡng cho em không được chu đáo.

Ông Hồ Văn Lâu, ba của Núi buồn rầu nói: “Mỗi lần nhìn con rên rỉ kêu đau là vợ chồng tôi chảy nước mắt. Từ một đứa trẻ hiếu động, giờ con chỉ biết nằm một chỗ. Thương con lắm nhưng nhà tôi quá nghèo, giờ tiếp tục đưa Núi đi viện thì các cháu nhỏ không ai chăm sóc, tiền đi lại không biết lấy đâu ra”.

Cô giáo Hà cho biết: “Núi là một học trò ngoan, dù kinh tế gia đình rất khó khăn nhưng em vẫn chuyên cần đến lớp. Do bệnh tật nên Núi phải nghỉ học một thời gian dài. Về phía nhà trường, cán bộ, giáo viên không chỉ hỗ trợ mà còn tích cực kêu gọi các mạnh thường quân giúp em về mặt vật chất cũng như động viên tinh thần để em vượt qua nỗi đau bệnh tật. Tuy nhiên, trước mắt cũng như về lâu dài , em rất cần đến sự hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân để có điều kiện chữa bệnh tốt hơn, giúp em sớm lành bệnh để lại được đến trường học tập cùng các bạn”.

* Mọi sự ủng hộ em Hồ Văn Núi xin gửi đến Báo Quảng Trị - 311 - Hùng Vương - thành phố Đông Hà (ĐT: 0233.3857.176; 0919001317) hoặc chuyển vào tài khoản: Báo Quảng Trị, số TK: 0771000000456 tại NHTMCP Ngoại thương Việt Nam-Chi nhánh Quảng Trị; 54010000470399 tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Quảng Trị; 102010000393537 tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam-Chi nhánh Quảng Trị; 3900211011886 tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam - Chi nhánh Quảng Trị; hoặc gửi trực tiếp về gia đình theo địa chỉ: Hồ Văn Núi, thôn Trằm, xã Hướng Lộc, huyện Hướng Hóa.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Nhiều hoạt động hỗ trợ chính quyền và người dân huyện đảo Cồn Cỏ

Tây Long |

Trong hai ngày 25 – 26/6/2020, Trưởng Ban Thanh niên xung phong Trung ương Đoàn, Chỉ huy Trưởng Lực lượng Thanh niên xung phong Trung ương Nguyễn Hồng Hải cùng đại diện Tỉnh đoàn Quảng Trị và các thành viên trong đoàn công tác đã đến thăm hỏi, động viên, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ chính quyền, người dân huyện đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị).

Hướng Hóa: 883 hộ dân tình nguyện tự quản đường biên, mốc quốc giới

Q.H |

Thời gian qua, phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trên địa bàn huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) phát triển mạnh. Với ý thức, trách nhiệm cao, 883 hộ dân trên địa bàn đã tình nguyện tham gia tự quản đường biên, mốc quốc giới.

Một em nhỏ bị thương nặng sau tiếng nổ lớn

Q.H |

Sáng nay 22/6/2020, theo thông tin từ lãnh đạo UBND Phường 1, thành phố Đông Hà (Quảng Trị) , trên địa bàn vừa xảy ra một vụ nổ khiến một em nhỏ bị thương nặng. Hiện tại, lực lượng chức năng đang điều tra, làm rõ nguyên nhân của vụ nổ.

Khám sức khỏe miễn phí cho phụ nữ khuyết tật

Ngô Thị Tố Nga |

Từ ngày 15 đến 17/6/2020, Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Linh phối hợp với Viện nghiên cứu phát triển cộng đồng đã tổ chức khám sức khỏe cho phụ nữ khuyết tật tại 3 xã Vĩnh Chấp, Vĩnh Thủy và Vĩnh Tú (Vĩnh Linh, Quảng Trị).