Dập dịch COVID-19 từ trách nhiệm, ý thức của mỗi người dân

PV |

Sự lo lắng thái quá chưa bao giờ là giải pháp để giải quyết các khủng hoảng, kể cả tình huống dịch COVID-19 diễn biến phức tạp hiện nay. Điều mà thành phố Hà Nội cần ở người dân là sự chung tay và hợp tác để phòng, chống dịch bệnh.

Khách nhập cảnh đều phải khai báo y tế bắt buộc tại bộ phận kiểm dịch y tế của Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế Hà Nội. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN
Khách nhập cảnh đều phải khai báo y tế bắt buộc tại bộ phận kiểm dịch y tế của Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế Hà Nội. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Thành phố Hà Nội tập trung tối đa cho công tác chuẩn bị và phòng, chống dịch, trong đó có việc đón hàng ngàn người dân từ vùng dịch trở về để tiến hành xét nghiệm, cách ly. Thông điệp trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 được Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ chuyển tới người dân tại các cuộc họp là người dân hãy tin tưởng vào khả năng kiểm soát dịch bệnh của thành phố, không hoang mang, dao động, tiếp tục cuộc sống bình thường và triển khai các hoạt động sản xuất kinh doanh.

Trước đó, trên mạng lan truyền hình ảnh tại sân bay Nội Bài có người to tiếng, gào thét ầm ĩ đòi được đi cách ly ngay trong khi nhiều người khác còn phải chờ đợi, thậm chí đòi về tự cách ly, đòi trả hộ chiếu và có hành vi không đúng mực với lực lượng chức năng. Những hình ảnh lộn xộn, mất trật tự tại khu vực sân bay rất phản cảm.

Trong bối cảnh phải ngăn ngừa dịch bệnh từ rất nhiều ngả, những người ở tuyến đầu phòng, chống dịch đang phải "gồng mình", quên ăn, quên ngủ để bảo vệ sức khỏe người dân, việc phải chờ đợi vài giờ để được đưa đi cách ly cũng là việc mỗi cá nhân cần cảm thông, chia sẻ.

Trên Facebook của mình, chị Trần Minh Trang bày tỏ quan điểm: "Không ít người về nước để trốn dịch. Khu vực sân bay Nội Bài bố trí 5 bàn lấy mẫu xét nghiệm, việc bị dồn ứ là không tránh khỏi. Các bộ phận cũng phải làm việc theo thứ tự, kiểm tra y tế xong chuyển sang Hải quan. Khâu Hải quan xong mới sang khâu cách ly, chứ có phải lấy mẫu bệnh phẩm xong là đi được luôn đâu. Đồ ăn được miễn phí, thế mà một số người còn gào lên là quá ích kỷ, chỉ nghĩ cái lợi cho bản thân mà chưa nghĩ xem người khác vất vả vì dân thế nào? Lúc nào bạn cần, có Tổ quốc. Toàn dân cùng nhau đồng lòng chống dịch, chứ không chống đối. Tự ý thức bản thân làm một điều gì có ích cho xã hội, ít nhất là việc chờ đợi".  

Để tránh tình trạng quá tải tại khu vực làm thủ tục khiến hành khách phải chờ đợi lâu, sáng 18/3, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài đã họp với các đơn vị chức năng tổ chức phân luồng cụ thể, bố trí các phương án rõ ràng, tăng cường thêm các bàn lấy mẫu xét nghiệm. Nhờ đó, với hai chuyến bay hạ cánh sớm, hành khách đã được lấy mẫu xét nghiệm, đưa đi cách ly nhanh và thuận lợi, không còn xảy ra ùn ứ như hôm trước.

Công an cửa khẩu Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài kiểm tra hộ chiếu, hướng dẫn và phát thẻ cho hành khách đến khu vực cách ly. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN
Công an cửa khẩu Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài kiểm tra hộ chiếu, hướng dẫn và phát thẻ cho hành khách đến khu vực cách ly. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Nhìn lại công tác phòng, chống dịch COVID-19, so với thành công của Hàn Quốc, có thể cho thấy Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng đang đi đúng hướng. Lãnh đạo thành phố Hà Nội đã nhận định đúng nguy cơ dịch bệnh để sớm đưa ra các giải pháp đúng đắn. Chính quyền Hàn Quốc sớm đưa ra chiến dịch "giữ khoảng cách hoạt động xã hội", cổ vũ người dân ở nhà, tránh các cuộc tụ tập và giảm thiểu tiếp xúc. Nhiều sự kiện thể thao, văn hóa bị hủy bỏ và việc đeo khẩu trang trở thành phổ biến. Seoul trông cậy vào cư dân, Hà Nội cũng vậy. Cùng với đó, thành phố cho học sinh các cấp nghỉ học để ngăn ngừa dịch bệnh lây lan.

Chiến dịch xét nghiệm giúp phát hiện sớm các bệnh nhân được Hàn Quốc triển khai trên diện rộng, nhờ đó phát hiện được nhiều bệnh nhân hơn để điều trị, giảm tỉ lệ người tử vong vì bệnh này. Xét nghiệm được xem là biện pháp quan trọng ban đầu để kiểm soát virus, đây là mô hình tốt cho tất cả các nước. Để sớm phát hiện, ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch bệnh, từ ngày 15/3, Hà Nội đã thực hiện lấy mẫu xét nghiệm với 100% người nhập cảnh từ vùng dịch. Ngành Y tế Hà Nội đã điều động thêm nhiều cán bộ đến thực hiện lấy mẫu xét nghiệm để giảm thời gian chờ đợi cho khách nhập cảnh. Lực lượng Hải quan Cửa khẩu quốc tế Nội Bài cũng đã điều động thêm 20 cán bộ giúp quá trình thông quan nhanh hơn, tránh ùn ứ hàng hóa. Ngày 18/3, lãnh đạo Bộ Quốc phòng ứng trực tại sân bay Nội Bài để kịp thời xử lý các tình huống.

Một biện pháp khác cũng được Chính phủ áp dụng là tạm dừng cấp thị thực cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam trong khoảng thời gian 30 ngày bắt đầu từ 0 giờ ngày 18/3/2020 để ngăn chặn "đầu vào" của dịch COVID-19.

Công tác phòng chống dịch COVID-19 đang được Hà Nội triển khai một cách bài bản, linh hoạt ứng phó với từng tình huống cụ thể, chủ động xây dựng các kịch bản, kể cả kịch bản ứng phó với tình huống xấu nhất. Ngành Y tế Hà Nội đã tập trung tối đa các nguồn lực, xây dựng và triển khai kế hoạch phòng, chống dịch theo nguyên tắc chủ động dự báo, phát hiện sớm, khống chế kịp thời dịch bệnh; giám sát chặt chẽ, ngăn chặn dịch tại sân bay quốc tế Nội Bài nhằm hạn chế mức thấp nhất nguy cơ dịch thâm nhập vào thành phố. Sở Y tế cũng chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống dịch, trong đó đề cao việc người dân tích cực triển khai các biện pháp vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, sử dụng khẩu trang đúng hướng dẫn...

Diễn biến tình hình dịch bệnh COVID-19 còn rất phức tạp, khó lường, do đó cùng với sự nỗ lực của chính quyền và các cấp, các ngành, rất cần cần sự chủ động vào cuộc của người dân. Mỗi người dân, mỗi gia đình phải nêu cao tinh thần trách nhiệm cùng tham gia ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh.

(Nguồn: TTXVN)

TAGS

Trên 282 tỷ đồng ủng hộ và đăng ký ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19

Hiền Hạnh |

Với truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái của dân tộc, ngay sau lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc, nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức cá nhân đã chung tay ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19.

Giúp con phòng dịch hiệu quả

Hoài Nam |

Những ngày được nghỉ học vì COVID-19 thường được mọi người đùa là “kỳ nghỉ tết” dài nhất trong lịch sử. Đây là biện pháp cần thiết được ngành GD-ĐT triển khai để phòng dịch hiệu quả. 

Từ 16/3, thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang nơi công cộng

PV |

Dịch bệnh COVID-19 đang tiếp tục bùng phát, lây lan tại nhiều nước trên thế giới; Tổ chức y tế thế giới công bố COVID-19 là đại dịch toàn cầu; Hoa Kỳ tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia. 

Triển khai trên toàn quốc hệ thống khai báo sức khoẻ du lịch

Thuý Hà |

Sáng 15/3, Bộ Y tế cùng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Khoa học và Công nghệ chính thức công bố hệ thống khai báo sức khoẻ du lịch triển khai dành cho các sân bay/cửa khẩu và 100% cơ sở lưu trú/nhà hàng trên toàn quốc, phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19.