Đẩy mạnh công tác truyền thông về phòng, chống tác hại thuốc lá

T.L |

Ai cũng biết hút thuốc lá có hại cho sức khoẻ, thế nhưng tỉ lệ người hút thuốc lá trong xã hội ngày càng có xu hướng tăng. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, nhưng nguyên nhân chủ yếu là do sự hiểu biết một cách đầy đủ về tác hại của thuốc lá vẫn còn hạn chế. Do vậy, hơn lúc nào hết, công tác truyền thông đóng vai trò rất quan trọng và cần được đẩy mạnh, từ đó góp phần nâng cao nhận thức của người dân về phòng, chống tác hại thuốc lá (PCTHTL).

Theo nghiên cứu của ngành y tế, trong khói thuốc lá chứa khoảng 7.000 chất, trong đó có hàng trăm loại có hại cho sức khỏe và 69 chất gây ung thư. Nghiện thuốc lá (nghiện nicotine) là một bệnh có tên trong danh mục phân loại bệnh tật quốc tế. Nicotine là chất rất dễ nghiện và tất cả những người thử hút đều trở thành người hút thuốc. Hít khói thuốc lá nguy cơ gây bệnh rất cao, đặc biệt là các bệnh về đường hô hấp, ung thư, tim mạch, sức khỏe sinh sản. Những người hút thuốc ở tuổi càng trẻ thì thời gian hút để gây ra bệnh liên quan đến đường hô hấp càng ngắn so với những người bắt đầu hút ở tuổi muộn hơn.

Chuẩn bị cho công tác truyền thông về phòng, chống tác hại thuốc lá tại Trạm y tế Hải Vĩnh, xã Hải Hưng, huyện Hải Lăng - Ảnh: T.L​
Chuẩn bị cho công tác truyền thông về phòng, chống tác hại thuốc lá tại Trạm y tế Hải Vĩnh, xã Hải Hưng, huyện Hải Lăng - Ảnh: T.L​

Điều đáng lưu tâm, hút thuốc lá là nguyên nhân của 75% các ca bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính. Ngoài ra, hút thuốc lá còn làm tăng nhiễm vi rút, tăng nhiễm vi khuẩn, tăng lao phổi và tăng các bệnh phổi mạn tính.

Nhằm nâng cao nhận thức cho người dân về tác hại của thuốc lá, thời gian qua, các cấp, ngành, tổ chức xã hội liên quan đã đẩy mạnh công tác truyền thông về PCTHTL. Đó là các hoạt động mít tinh, tuyên truyền về các quy định của Luật PCTHTL với những nội dung chủ yếu như: Cấm hút thuốc tại nơi làm việc, trường học, cơ sở y tế, khách sạn, bến tàu, bến xe, nhà ga, trên các phương tiện giao thông công cộng… Đồng thời cũng tuyên truyền các quy định về quyền và trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, địa phương, người quản lý các địa điểm cấm hút thuốc lá; quyền và nghĩa vụ của công dân trong PCTHTL; nghĩa vụ của người hút thuốc lá. Cùng với đó, các cơ quan, đơn vị trong tỉnh, đặc biệt là tại các công sở, trường học, cơ sở y tế đã đưa quy định về cấm hút thuốc ở nơi làm việc. Nhiều địa phương đã triển khai các giải pháp nhằm hạn chế hoặc không hút thuốc trong các đám cưới, đám tang, lễ hội ở địa bàn dân cư…

Mặc dù các biện pháp truyền thông đã được triển khai thực hiện, công tác PCTHTL đã được hiện thực hóa thành luật nhưng thực tế cho thấy, để Luật PCTHTL đi vào cuộc sống vẫn còn nhiều bất cập. Chẳng hạn như việc vi phạm hút thuốc lá nơi công cộng vẫn diễn ra ở một số nơi; việc xử phạt vi phạm còn thực hiện chưa nghiêm túc, triệt để; các chế tài xử phạt người hút thuốc lá nơi công cộng vẫn chưa hiệu quả. Việc buôn bán thuốc lá vẫn còn diễn ra công khai, người dân bất cứ lứa tuổi nào cũng có thể mua thuốc lá khi cần.

Người xử phạt theo luật chỉ có một số chức danh giới hạn theo quy định… Xuất phát từ thực tế đó, việc nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác hại của thuốc lá cũng như những lợi ích của môi trường không khói thuốc đóng vai trò rất quan trọng. Do vậy, công tác truyền thông, tuyên truyền về phòng, chống tác hại thuốc lá cần được đẩy mạnh hơn nữa.

Trong thời gian tới, các cấp, ngành, đoàn thể và địa phương cần tiếp tục phối hợp với ngành y tế để đẩy mạnh tuyên truyền về Luật PCTHTL. Tại mỗi khu dân cư cần lồng ghép phong trào xây dựng khu dân cư văn hóa gắn với việc không có người hút thuốc lá. Các cơ quan truyền thông cần đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của thuốc lá.

Để nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác hại của thuốc lá, lợi ích của môi trường không khói thuốc lá, các cấp, ngành, địa phương cần tiếp tục xây dựng chương trình, kế hoạch về thông tin, truyền thông về PCTHTL và tổ chức triển khai thực hiện nhằm nâng cao nhận thức, tăng cường sự ủng hộ của các nhà hoạch định chính sách và cộng đồng về phòng, chống tác hại thuốc lá. Biên soạn các tài liệu thông tin và truyền thông về tác hại của thuốc lá, lợi ích của việc cai nghiện thuốc lá, môi trường sống không có khói thuốc lá, chính sách, pháp luật về PCTHTL phù hợp với các nhóm đối tượng. Thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát nghiêm túc việc thực thi pháp luật về PCTHTL, xử lý, chấn chỉnh kịp thời đối với những hành vi vi phạm pháp luật về PCTHTL.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Triệu Phong - Quảng Trị: Vườn nhà dân xuất hiện nhiều hố sụt lún bất thường

Tiến Nhất |

Ngày 25/8, UBND xã Triệu Thuận (huyện Triệu Phong, Quảng Trị) cho biết đã báo cáo UBND huyện đề nghị hỗ trợ kiểm tra hiện tượng xuất hiện nhiều hố sụt lún tại vườn nhà dân trên địa bàn xã.

Điểm tựa cho người nghèo và đồng bào dân tộc thiểu số ở Đakrông

Nguyễn Loan |

Chính sách bảo hiểm y tế là một trong chính sách an sinh xã hội quan trọng thể hiện tính nhân văn và sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với người dân. Lợi ích của bảo hiểm y tế càng được thể hiện rõ tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Tại huyện Đakrông (Quảng Trị) nơi đa số người dân là đồng bào dân tộc thiểu số, hộ nghèo và cận nghèo, chính sách bảo hiểm y tế thực sự trở thành điểm tựa vững chắc, giúp đồng bào giảm bớt gánh nặng chi phí mỗi khi đi khám, chữa bệnh.

Lan tỏa tình yêu thương nơi vùng cao Hướng Hóa

Mai Trang – Hoàng Hùng |

Ở khắp các bản làng xa xôi nơi vùng cao Hướng Hóa, người dân gần như đã quen thuộc với hình ảnh của các thành viên trong nhóm Thiện nguyện Khe Sanh mỗi khi có hoạt động làm đường, làm nhà, tặng quà cho bà con dân bản. Nhóm là nơi tập hợp của những thành viên ở nhiều độ tuổi khác nhau, làm việc ở nhiều cơ quan, đơn vị nhưng đều có một điểm chung là muốn giúp đỡ cho những hoàn cảnh còn nhiều khó khăn trong cuộc sống.

Huda trao 1.000 suất quà hỗ trợ người dân Quảng Trị chịu ảnh hưởng dịch COVID-19

Tạ Hưng |

Ngày 24/8, thương hiệu bia Huda của Công ty Carlsberg Việt Nam đã phối hợp với UBMTTQ tỉnh và các địa phương trao quà hỗ trợ những gia đình chịu ảnh hưởng dịch COVID -19 trên địa bàn tỉnh.