Đến với xã 9 ngày bị cô lập ở Quảng Trị

Hưng Thơ |

Mưa lũ đi qua, xã Hướng Việt (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) bị bùn đất của ngọn núi sạt lở vùi lấp, khiến trung tâm xã như vừa trải qua trận bom. Đã 9 ngày, nơi này bị cô lập đúng nghĩa, khi liên lạc bị cắt đứt, đường sá chưa biết bao giờ thông tuyến trở lại. Để nắm tình hình, tiếp tế lương thực và vật tư y tế, không chỉ lực lượng quân đội, mà các y bác sĩ cũng tình nguyện lên đường đến Hướng Việt. Họ đã cắt rừng, lội bộ hàng giờ vượt qua núi cao, suối ngập nước lũ để đến với đồng bào.

Lá thư cầu cứu và những cánh tay tình nguyện

Ngày 20.10, Trung tâm Y tế huyện Hướng Hóa nhận được bức thư của chị Nguyễn Thái Xuân (cán bộ công tác tại Trạm Y tế Hướng Việt). Lá thư viết gấp có nội dung rằng: Có đoàn cán bộ Công an huyện Hướng Hóa băng rừng vào Hướng Việt đưa thi thể của một cán bộ công an hy sinh về quê nhà, nên chị Xuân mới có cơ hội gửi bức thư này. Theo chị Xuân, những ngày qua ở Hướng Việt xảy ra mưa to gió lớn khiến các đồi núi ở gần trung tâm xã nổ lớn, đổ sập đã vùi lấp gần 1 nửa trạm y tế. Bên cạnh đó, thôn Xa Đưng và thôn Chai cũ cũng bị vùi lấp hoàn toàn khiến người dân thiệt hại nặng nề “không thể diễn ra hết được”. Sạt lở khiến nhiều người mất tích và bị thương rất nặng. “Lương thực ở nơi này đã cạn kiệt, người bị thương cần được hỗ trợ thuốc men, chúng tôi cần được hỗ trợ” - thư của chị Xuân viết.

Trực thăng của quân đội tiếp tế lương thực cho nơi đang bị cô lập là xã Hướng Việt. Ảnh: QH
Trực thăng của quân đội tiếp tế lương thực cho nơi đang bị cô lập là xã Hướng Việt. Ảnh: QH

Thời điểm nhận được thư, ngoài trời mưa to, gió lớn, đường vào xã Hướng Việt thì bị chia cắt vì sạt lở, thông tin liên lạc không có. Trao đổi với đoàn cán bộ Công an huyện Hướng Hóa mới băng rừng từ Hướng Việt ra, thì ai cũng lắc đầu vì quãng đường rừng quá nguy hiểm với hơn 10h đi bộ. Nhưng không nản, ông Lâm Chí Đức - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hướng Hóa - tổ chức họp khẩn ở cơ quan, rồi xin ý kiến của UBND huyện Hướng Hóa về việc lập đoàn đi vào xã Hướng Việt để tiếp sức cho trạm y tế và ứng cứu 2 người bị thương. Vào sáng ngày 21.10, đoàn 23 người, trong đó có lực lượng biên phòng, ban chỉ huy quân sự huyện và hơn 10 y bác sĩ của Trung tâm Y tế huyện Hướng Hóa tình nguyện đeo balô đi bộ xẻ rừng, vòng qua đất Lào để vào xã Hướng Việt. May mắn, nước lũ ở các con suối đã rút bớt, mưa giảm nên quãng đường trèo đèo lội suối đỡ vất vả, đến chiều tối thì đoàn vào đến xã Hướng Việt.

Đến nơi, trước cảnh hoang tàn ở ngay trung tâm xã, không ai kìm được nước mắt. Các y bác sĩ lập tức đến thăm khám ngay cho 2 cán bộ bị thương nghiêm trọng. Còn thượng tá Tạ Quang Hậu - Phó Tham mưu trưởng Biên phòng Quảng Trị thì bàn phương án đưa người bị thương ra bệnh viện tuyến trên để điều trị.

Huy động tất cả nguồn lực cho địa phương “6 không”

Đại úy Trần Thái Sơn - Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Hướng Lập (quản lý địa bàn 2 xã Hướng Việt và Hướng Lập) cho hay, thảm họa ập đến Hướng Việt vào chiều tối ngày 17.10. Lúc đó, sạt lở khiến một nhóm người dân đi làm rẫy bị mất tích, nên lãnh đạo xã Hướng Việt lập 3 tổ tìm kiếm, thì bị sạt lở vùi lấp. Khi đưa ra khỏi hiện trường sạt lở, cán bộ Công an xã bị thương nặng không qua khỏi, chủ tịch xã và bí thư xã bị thương rất nặng, nhưng không chuyển ra ngoài được vì đường sá đều bị tắc.

Chưa hết, khoảng 15h30 cùng ngày hôm đó, dãy núi Ka Lóc nằm ở phía sau thôn Xa Đưng phát ra tiếng nổ ầm ầm, rồi bị sạt lở một khối lượng đất đá lớn. Đến nửa đêm, tiếng nổ long trời lại vang lên, cả hàng chục triệu khối đất đá ập xuống, quét qua thôn Xa Đưng và trường học, trạm y tế… khiến nơi này bị bùn đất vùi lấp cả mét. Đến những ngôi nhà sàn bằng gỗ vững chãi nhất ở thôn Xa Đưng cũng đổ sụp, chổng chơ như bị đốn hạ. “Nhìn như vừa bị ném bom vậy, ngổn ngang. Sức người, tay không bây giờ không khắc phục nổi” - đại úy Sơn, nói thêm.

Từ hôm đó, Hướng Việt không điện, không đường, không nước sạch, không thông tin liên lạc, không trạm y tế, không trường học. Đến hôm nay đã là ngày thứ 9, địa phương này bị cô lập và rơi vào cảnh “6 không” như trên. Ông Đặng Trọng Vân - Chủ tịch UBND huyện Hướng Hóa nói rằng, ngoài việc thành lập đoàn với thành phần chủ yếu là cán bộ y tế mang theo thuốc men vào cấp bách cứu trợ, thì các phương án tiếp tế lương thực cho Hướng Việt đã được đưa ra từ trước. Trực thăng là phương án tối ưu nhất, nhưng thời tiết không ủng hộ, nên đến chiều ngày 22.10 trực thăng mới thả được 1,5 tấn hàng cho Hướng Việt. Đến ngày hôm sau, sau khi được cán bộ y tế huyện Hướng Hóa tiêm kháng sinh mạnh, trực thăng trở lại Hướng Việt, tiếp tế thêm lương thực và đưa cả 2 cán bộ bị thương vào Huế điều trị.

Cũng trong thời gian đó, UBND huyện này huy động 12 xe bán tải chở theo hơn 10 tấn nhu yếu phẩm bao gồm gạo, mì tôm, xăng dầu, thuốc men để tiếp tế. Đoàn xuất phát từ thị trấn Khe Sanh ra huyện Lệ Thủy (tỉnh Quảng Bình) sau đó vòng lên đường Hồ Chí Minh nhánh Tây để đến tiếp cận xã Hướng Lập. Tại đây, hệ thống đường giao thông vẫn đang bị chia cắt, nên đoàn đã phải dùng cáp treo chuyển nhu yếu phẩm sang đoạn đường bị sạt lở nặng. Nhận được hàng tiếp tế, người dân và lực lượng biên phòng sẽ chuyển về trung tâm xã Hướng Lập cách đó hơn 10km, rồi tiếp tục vận chuyển đến xã Hướng Việt.

“Bây giờ Hướng Việt vẫn bị cô lập và tới đây là cơn bão số 8, số 9 lăm le nữa. Nhưng chúng tôi sẽ tìm mọi biện pháp, để tiếp tế lương thực, thuốc men và cả lực lượng để giúp Hướng Việt vực dậy sau mưa lũ” - ông Đặng Trọng Vân nói.

TAGS

Quảng Trị: Hiện trường xã Hướng Việt sau trận lũ quét kinh hoàng

PV |

Đến ngày 24/10/2020, xã biên giới Hướng Việt, huyện miền núi Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị vẫn bị cô lập hoàn toàn do đường Hồ Chí Minh bị sạt lở nghiêm trọng.

Clip trực thăng nhận hàng tiếp tế cho xã Hướng Việt

Phan Vĩnh |

Ngày 22/10 trực thăng của Sư đoàn 327 Bộ Quốc phòng xuất phát từ sân bay Phú Bài (Thừa Thiên Huế) thả hàng hoá cho người dân ở xã Hướng Việt (huyện Hướng Hóa, Quảng Trị), xã bị cô lập nhiều ngày do mưa lũ.

Biểu dương tinh thần anh dũng của Đại úy công an hy sinh khi đi cứu dân ở xã Hướng Việt

PV |

Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã gửi thư thăm hỏi gia đình Đại úy Trương Văn Thắng - cán bộ Công an xã Hướng Việt, huyện Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị), người đã hy sinh khi thực hiện nhiệm vụ phòng, chống thiên tai, ứng cứu nhân dân tại địa bàn.