Đi bộ 10.000 bước mỗi ngày có thực sự cần thiết?

Linh Chi |

Khi nói đến những bài tập thể dục giúp cơ thể khoẻ mạnh hơn, nhiều người sẽ nghĩ tới việc đi bộ 10.000 bước mỗi ngày. Trên thực tế, đây là mục tiêu khó đạt được nhất là trong cuộc sống bận rộn như hiện tại. Vậy việc đi bộ 10.000 mỗi ngày có thực sự cần thiết để giúp cơ thể luôn khoẻ mạnh hơn?

Theo CNN, mục tiêu đi bộ 10.000 bước mỗi ngày có thể xuất phát từ một chiếc máy đếm bước đi của Nhật được bán ra thị trường vào năm 1965. Thiết bị này có tên "Manpo-kei", có nghĩa là "10.000 bước". Con số này là một cách tiếp thị cho thiết bị, tuy nhiên, về sau nó đã trở thành mục tiêu về số bước đi bộ hàng ngày trên toàn thế giới. "Đi bộ 10.000 bước" thậm chí còn được đưa vào mục tiêu hoạt động hàng ngày của một số loại đồng hồ thông minh.

Đi bộ là bài tập giúp cải thiện sức khoẻ hiệu quả. Đồ hoạ: Linh Linh.
Đi bộ là bài tập giúp cải thiện sức khoẻ hiệu quả. Đồ hoạ: Linh Linh.

Theo CNN, một nghiên cứu gần đây của Khoa Y Đại học Havard (Mỹ) đã cho rằng trung bình, mỗi người cần đi 4.400 bước là đủ cải thiện đáng kể sức khoẻ tim mạch, giảm tỉ lệ tử vong ở nữ giới. Cũng theo nghiên cứu này, không có lợi ích đáng kể nào nếu tăng thêm số bước đi bộ mỗi ngày.

Trong khi đó, nghiên cứu của Đại học Texas (Mỹ) chứng minh rằng nếu bạn đi bộ ít hơn 5.000 bước mỗi ngày, cơ thể sẽ ít có khả năng chuyển hóa chất béo hơn vào ngày hôm sau. Sự tích tụ chất béo trong cơ thể cũng có thể làm tăng khả năng mắc bệnh tim mạch và tiểu đường.

Nghiên cứu này cũng chỉ ra việc tăng cường hoạt động thể chất bằng cách đếm bước đi bộ cũng có thể làm giảm nguy cơ phát triển các bệnh mãn tính như mất trí nhớ hoặc một số bệnh ung thư. Việc đi bộ cũng có thể giúp chúng ta cải thiện và duy trì hệ thống miễn dịch.

Tuy nhiên, cả 2 nghiên cứu của 2 trường đại học lớn đều cho rằng đi bộ 10.000 bước mỗi ngày dường như không cần thiết cho lợi ích sức khỏe. Bạn chỉ cần một nửa, hoặc ít hơn mục tiêu đi bộ 10.000 là có thể cải thiện được sức khoẻ.

Ngoài ra, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến khích mỗi người lớn nên vận động thể chất cường độ trung bình ít nhất 150 phút mỗi tuần, hoặc vận động thể chất với cường độ mạnh khoảng 75 phút mỗi tuần. Theo WHO, ngay cả tập thể dục với cường độ thấp cũng có thể giúp cải thiện sức khoẻ. Điều này có nghĩa là các bước đi bộ trong suốt cả ngày sẽ được tính vào 150 phút hoạt động của cả tuần.

Bên cạnh đó, việc đi bộ cũng có thể giúp giảm thiểu tác hại của việc ngồi nhiều trong một thời gian dài, đặc biệt là những bài tập đi bộ nhanh.

(Nguồn: Báo Lao Động)

TAGS

Đi bộ theo cách này sẽ giúp bạn sống lâu và khoẻ mạnh bất ngờ

Thái Anh |

Đi bộ là bài tập thể dục tốt cho sức khoẻ, vừa giúp giảm cân lại vừa giúp tăng cường sức khoẻ tim mạch. Và đi bộ nhanh đem lại những lợi ích đáng kể cho sức khoẻ hơn rất nhiều, theo Eat This Not That.

Người phụ nữ một mình đi bộ vòng quanh thế giới

Kim Ngọc |

Năm 2013, Angela Maxwell, một phụ nữ người Mỹ 30 tuổi, đã quyết định một mình đi bộ vòng quanh thế giới. Trong 6 năm thực hiện chuyến bộ hành, cô đã đi được hơn 20.000 dặm (hơn 32.000 km).

Thực hư việc chạy bộ giúp giảm cân hiệu quả hơn đi bộ

Linh Chi |

Đi bộ và chạy bộ là hai loại hình vận động mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ, trong đó có việc đốt cháy calo, giảm cân. Nhiều người tin tưởng rằng chạy bộ sẽ giúp quá trình đốt cháy calo hiệu quả hơn. Dưới đây sẽ là những lý giải về điều này, theo Insider.

Đà Nẵng tạm dừng hoạt động phố đi bộ, vũ trường, bar, karaoke... từ 3.5

Mỹ An |

Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng vừa ra quyết định tạm dừng hoạt động một số dịch vụ như quán karaoke, quán bar, vũ trường, trò chơi điện tử, hoạt động khu phố đi bộ, chợ đêm... từ 0h ngày 3.5 cho đến khi có thông báo mới.