Điền kinh Quảng Trị chú trọng công tác đào tạo trẻ

Nguyễn Minh Đức |

Điền kinh là môn thể thao mũi nhọn, có nhiều đóng góp tích cực cho thể thao Quảng Trị phát triển, gặt hái nhiều thành công trên đấu trường thể thao quốc gia, quốc tế. Để có được những kết quả đó, điền kinh Quảng Trị luôn chú trọng công tác đổi mới trong huấn luyện, tập luyện…, đặc biệt là thực hiện tốt công tác phát hiện, tuyển chọn và đào tạo trẻ, đảm bảo tính kế thừa và phát triển lực lượng vận động viên (VĐV), cung cấp cho Đội tuyển Điền kinh tỉnh nhiều VĐV giỏi, mang về nhiều thành tích cao cho thể thao Quảng Trị.

Anh Nguyễn Duy Linh, Trưởng phòng Đào tạo, Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao (TDTT), Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh cho biết, với sự quan tâm đầu tư của tỉnh, điền kinh Quảng Trị có nhiều phát triển, đạt được kết quả đáng ghi nhận. Bình quân hằng năm, các VĐV điền kinh mang về cho thể thao Quảng Trị tầm 10 tấm huy chương các loại ở các đấu trường thể thao quốc gia, quốc tế; có nhiều VĐV khoác áo đội tuyển trẻ, đội tuyển quốc gia…

Điền kinh Quảng Trị gặt hái nhiều thành tích cao trong các giải thể thao quốc gia, quốc tế -Ảnh: MĐ​
Điền kinh Quảng Trị gặt hái nhiều thành tích cao trong các giải thể thao quốc gia, quốc tế -Ảnh: MĐ​

Để có được những kết quả đó, một trong những yếu tố quan trọng đó là làm tốt công tác phát hiện, tuyển chọn và đào tạo VĐV trẻ. Trong công tác tuyển chọn, Ban huấn luyện môn điền kinh tỉnh đã vận dụng linh hoạt, khéo léo và có nhiều sáng tạo để tìm được nhiều VĐV trẻ có tố chất, năng khiếu, đam mê đi theo con đường thể thao chuyên nghiệp. Đầu tiên, các HLV tìm đến các trường học trên địa bàn, thiết lập mối quan hệ với các cán bộ, giáo viên TDTT để được giới thiệu, tìm hiểu về các em học sinh có năng khiếu thể thao; tổ chức kiểm tra để đánh giá chọn lọc các em có năng khiếu, sau đó mời lên Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh tham gia cuộc thi tuyển chọn VĐV vào đội tuyển năng khiếu. Bên cạnh đó, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh chủ động phối hợp chặt chẽ với các Trung tâm Văn hóa Thông tinTDTT các huyện, thị xã, thành phố tổ chức tuyển chọn các VĐV từ cơ sở; phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), các phòng GD&ĐT tổ chức giải điền kinh các cấp trong học đường, Hội khỏe Phù Đổng để tuyển chọn VĐV năng khiếu vào đội tuyển tỉnh; phối hợp với Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín (Sacombank)-Chi nhánh Quảng Trị tổ chức Giải Việt dã “Cùng Sacombank chạy vì sức khỏe cộng đồng” nhằm phát hiện, tuyển chọn nhiều tài năng cho thể thao thành tích cao Quảng Trị.

Công tác tuyển chọn VĐV hiệu quả nhất chính là thông qua tổ chức giải điền kinh trẻ cấp tỉnh. Anh Nguyễn Duy Linh cho hay, để đạt kết quả cao trong giải điền kinh tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố đã làm tốt công tác tuyển chọn VĐV tốt nhất vào đội tuyển điền kinh qua nhiều quá trình sàng lọc, đào tạo. Đến khi giải khởi tranh, Ban tổ chức giải điền kinh cấp tỉnh bằng nghiệp vụ sẽ đánh giá đúng thực chất về tố chất, khả năng và quyết tâm thi đấu của các VĐV trẻ. Ngoài ra, trong thi đấu tại giải điền kinh, các HLV ở các môn thể thao khác cũng có thể chọn ra các VĐV năng khiếu cho mình. Xuất phát từ đó, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) tổ chức Giải Điền kinh trẻ tỉnh năm 2020 vào tháng 7/2020, quy tụ gần 80 VĐV nam, nữ đến từ các huyện: Vĩnh Linh, Gio Linh, Hải Lăng, Triệu Phong, Cam Lộ, Đakrông, thị xã Quảng Trị và TP.Đông Hà. Thông qua giải đã tạo cơ hội cho các VĐV trẻ có dịp giao lưu, cọ xát và thể hiện tài năng, đam mê cũng như hướng đi theo con đường thể thao chuyên nghiệp; đánh giá lại phong trào điền kinh của các địa phương… Điền kinh tỉnh đã phát hiện, tuyển chọn nhiều VĐV trẻ, triển vọng bổ sung vào đội tuyển điền kinh tỉnh, chuẩn bị lực lượng tham gia các giải thể thao quốc gia, quốc tế.

Thời gian qua, phong trào điền kinh phát triển sâu rộng trong toàn tỉnh, đã tạo nguồn cung cấp VĐV trẻ chất lượng cho điền kinh Quảng Trị phát triển. Nhiều địa phương đã chú trọng và phát triển môn điền kinh với nhiều cách làm hay, hiệu quả, nhất là phát triển điền kinh trong học đường. Anh Dương Quốc Ninh, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa Thông tin-TDTT huyện Vĩnh Linh cho biết: Vĩnh Linh được đánh giá là đơn vị đi đầu trong toàn tỉnh về môn điền kinh khi nhiều lần giành vị trí nhất toàn đoàn tại các giải điền kinh tỉnh và giải điền kinh nằm trong chương trình Đại hội TDTT tỉnh, Giải Việt dã “Cùng Sacombank chạy vì sức khỏe cộng đồng”. Thành tích mới đây nhất là giành giải nhất toàn đoàn Giải Điền kinh trẻ tỉnh Quảng Trị năm 2020. Có được thành công đó là nhờ địa phương đã làm tốt công tác phát hiện, đào tạo trẻ.

Thực hiện tốt công tác đào tạo VĐV trẻ đã bổ sung nhiều VĐV giỏi cho điền kinh Quảng Trị -Ảnh: MĐ​
Thực hiện tốt công tác đào tạo VĐV trẻ đã bổ sung nhiều VĐV giỏi cho điền kinh Quảng Trị -Ảnh: MĐ​

Trung tâm Văn hóa Thông tin-TDTT huyện Vĩnh Linh đã làm việc với Phòng GD&ĐT huyện, các giáo viên TDTT ở các trường học nhằm chủ động công tác tìm kiếm các tài năng thể thao, tổ chức các giải thể thao học đường. Thuận lợi đối với huyện Vĩnh Linh đó là các trường học đều có sân TDTT phục vụ tốt việc học tập và tổ chức các giải điền kinh. Đội ngũ giáo viên dạy TDTT luôn tâm huyết với công tác phát hiện và bồi dưỡng cho các em năng khiếu vừa để tạo nguồn cho trường tham gia tốt các giải thể thao học đường, vừa cung cấp lực lượng vận động viên trẻ cho huyện, tỉnh. Việc bồi dưỡng đó nhằm đảm bảo tính kế thừa và tổ chức liên tục để các em có điều kiện phát triển tài năng, hướng tới con đường thể thao chuyên nghiệp. Trung tâm thường xuyên đi cơ sở để hướng dẫn, hỗ trợ cho các giáo viên TDTT và các em có năng khiếu được tổ chức đào tạo liên tục; việc tổ chức bồi dưỡng và đào tạo cũng có tính liên tục để đảm bảo chất lượng các VĐV năng khiếu luôn được duy trì, thi đấu tốt ở các giải cấp huyện, cấp tỉnh. Môn điền kinh của huyện Vĩnh Linh được xếp trong top mạnh toàn tỉnh, được xem là “cái nôi” điền kinh của tỉnh.

Hiện nay, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh đang đào tạo 22 VĐV điền kinh, trong đó có nhiều VĐV đã làm rạng danh điền kinh tỉnh nhà, tiêu biểu như: VĐV Lê Quang Hòa giành nhiều thành tích ấn tượng trong các giải thể thao quốc gia, Đông Nam Á và châu Á.

Hiện anh thi đấu tại các giải marathon, với nhiều thành tích ấn tượng như: Giải Nhất VNExpress Marathon 2019, với thành tích 2 giờ 41 phút 57 giây. Với thành tích này đã giúp anh có suất tham dự Boston Marathon 2020, một trong 6 giải marathon lớn nhất hành tinh. Tiếp đó, anh giành giải nhất tại giải chạy Longbien Marathon 2019, với thành tích 2 giờ 36 phút 59 giây. Một VĐV trẻ đầy triển vọng của Quảng Trị và Đội tuyển trẻ Việt Nam đó là Nguyễn Hữu Toàn, với bản thành tích khá ấn tượng như: 1 HCV ném lao, 1 HCĐ ném đĩa tại giải Vô địch Điền kinh các lứa tuổi toàn quốc năm 2018; 1 HCB tại giải Vô địch Điền kinh trẻ toàn quốc 2018 và 1 HCV ném lao, 1 HCĐ ném đĩa tại giải Vô địch Điền kinh trẻ năm 2019. Những thành tích nổi bật đó của Hữu Toàn trong ném lao gần ngang bằng thành tích của những VĐV Đội tuyển quốc gia Việt Nam.

Từ đầu năm 2020 đến nay, thể thao Quảng Trị gặp nhiều khó khăn do COVID-19. Trong điều kiện khó khăn ấy, điền kinh Quảng Trị đã có nhiều sự thay đổi hợp lý để đảm bảo việc tổ chức huấn luyện, tập luyện của HLV, VĐV đạt kết quả tốt. Bên cạnh kết quả đạt được, điền kinh Quảng Trị vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn, nhất là về sân tập luyện không đạt tiêu chuẩn ảnh hưởng đến quá trình tập luyện, phát triển thành tích, phong độ và dễ gặp chấn thương nặng khi tập luyện; điều kiện ăn ở còn gặp nhiều khó khăn; cơ sở vật chất tập luyện còn thiếu, chưa đạt chuẩn… Vì thế, cần nhiều sự quan tâm hơn nữa để các VĐV có điều kiện tập luyện tốt; có chế độ khen thưởng kịp thời, đột xuất để các VĐV có thêm động lực trong tập luyện, thi đấu đạt thành tích cao hơn, mang nhiều vinh quang về cho thể thao Quảng Trị.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Quảng Trị lên kế hoạch tiêm phòng bệnh bạch hầu cho tất cả trẻ em

Nguyên Lý |

Cả hệ thống chính trị đã vào cuộc phòng chống dịch bệnh bạch hầu, trong đó tập trung hỗ trợ nhân lực, vật lực, phương tiện và kinh phí cho địa phương có dịch và lực lượng làm nhiệm khống chế dập dịch.

Tập đoàn Vingroup tặng 15 máy trợ thở cho ngành Y tế Quảng Trị

Q.H |

Ngày 13/8/2020, tại Sở Y tế, nhà báo Lâm Quang Huy, Trưởng Văn phòng thường trú Báo Nhân Dân tại Quảng Trị thay mặt Tập đoàn Vingroup tặng ngành y tế tỉnh 15 máy trợ thở phục vụ việc điều trị cho bệnh nhân mắc COVID-19.

Thành lập tổ tự nguyện giám sát và tuyên truyền phòng, chống COVID-19 tại cộng đồng ở tất cả khu dân cư

Q.H |

Để quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng, chống COVID-19, ngày 12/8/2020, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng ký văn bản hỏa tốc đề nghị Bí thư các huyện, thị, thành ủy, Chủ tịch UBND, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo thành lập ngay các tổ tự nguyện giám sát và tuyên truyền phòng, chống COVID-19 tại cộng đồng ở tất cả các khu dân cư trên địa bàn tỉnh.

Tạm dừng toàn bộ hoạt động vận chuyển hành khách bằng xe ô tô tại thành phố Đông Hà

Q.H |

Thực hiện Chỉ thị số 14 của UBND tỉnh Quảng Trị, Sở Giao thông vận tải vừa có văn bản yêu cầu Trung tâm Quản lý bến xe khách tỉnh và các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn tạm dừng toàn bộ hoạt động vận chuyển hành khách bằng xe ô tô tại thành phố Đông Hà kể từ 19 giờ, ngày 10/8/2020 cho đến khi có thông báo mới.