Điều trị và phòng ngừa nhiễm Adenovirus ở trẻ như thế nào?

Thanh Mai |

Cách thức lây nhiễm chủ yếu của loại virus Adeno là giọt bắn đường hô hấp khi tiếp xúc, nói chuyện trực tiếp với người bệnh.


Cách thức lây nhiễm của Adenovirus

Virus Adeno có thể tồn tại khoảng 30 ngày nếu sống trong nhiệt độ phòng. Ở điều kiện 40 độ C, virus có thể sống trong nhiều tháng. Thậm chí với điều kiện -200 độ C, thời gian sống của virus Adeno có thể tính bằng năm. Virus có thể nhân lên sau khoảng 30 giờ xâm nhập vào cơ thể người. 

Cách thức lây nhiễm chủ yếu của loại virus Adeno:

- Do giọt bắn đường hô hấp khi tiếp xúc, nói chuyện trực tiếp với người bệnh.

- Nếu bơi lội hay dùng chung nguồn nước sinh hoạt ô nhiễm với người người bệnh, cũng có thể làm tăng nguy cơ lây nhiễm virus.

- Dùng chung các đồ dùng cá nhân với người nhiễm virus cũng có thể khiến trẻ bị lây bệnh.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.


Điều trị và phòng ngừa Adenovirus như thế nào?

Hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu bệnh do virus Adeno gây ra. Đối với những trường hợp nhiễm virus thể nhẹ, người bệnh có thể tự khỏi mà không cần điều trị.

Một số phương pháp điều trị bệnh đang được áp dụng phổ biến là nâng cao sức đề kháng của bệnh nhân, điều trị các triệu chứng bệnh và dùng thuốc kháng sinh đối với những trường hợp bị bội nhiễm. Cụ thể như:

- Người bệnh cần súc miệng bằng nước muối và thuốc kháng viêm để giảm đau họng.

- Người bệnh dùng thuốc hạ sốt và giảm đau.

- Cần nhỏ nước muối sinh lý.

- Người bệnh dùng thuốc trung hòa axit dạ dày với những trường hợp bị viêm dạ dày cấp theo chỉ định của bác sĩ.

- Người bệnh cần được bổ sung dinh dưỡng để tăng cường sức đề kháng.

Tuy nhiên, do đặc tính virus Adeno có khả năng lây lan nhanh và gây nhiều biến chứng nguy hiểm. Nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến trình trạng suy hô hấp, nhiễm khuẩn huyết, suy đa tạng... Vì vậy, khi trẻ có biểu hiện nghi ngờ mắc Adenovirus, cha mẹ cần đưa trẻ đến cơ sở y tế chuyên khoa nhi để được các bác sĩ thăm khám.

Để chẩn đoán bệnh, ngoài khám lâm sàng các bác sĩ sẽ làm các xét nghiệm để hỗ trợ chẩn đoán như: Xét nghiệm máu, chụp X-Quang tim phổi, xét nghiệm xác định căn nguyên bằng kỹ thuật Realtime PCR.

Để phòng bệnh do Adenovirus, các khuyến cáo được đưa ra là:

- Cần rửa tay thường xuyên.

- Hạn chế đưa tay lên mắt, mũi, miệng.

- Các bậc phụ huynh cần đảm bảo cho con ăn sạch, uống sạch.

- Thường xuyên vệ sinh các vật dụng trong gia đình.

- Chú ý vệ sinh cho trẻ thường xuyên nhắc nhở trẻ sát khuẩn tay bằng dung dịch sát khuẩn hoặc rửa tay bằng xà phòng. Đây là cách phòng bệnh hiệu quả và thực sự cần thiết trong bối cảnh hiện nay.

- Cho trẻ mặc quần áo phù hợp với nhiệt độ môi trường, tránh để trẻ bị nhiễm lạnh, nhất là vào thời điểm giao mùa. Không để trẻ ra nhiều mồ hôi khi chơi đùa để tránh nhiễm lạnh.

- Không nên cho trẻ đến những nơi công cộng khi đang xảy ra dịch bệnh. Trong trường hợp bắt buộc phải cho trẻ ra ngoài, cần đeo khẩu trang cho trẻ. Tránh để trẻ tiếp xúc với nguồn bệnh.

- Cho trẻ tiêm các vaccine phòng bệnh đầy đủ, đúng lịch theo chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

Khởi động Chương trình bình đẳng giới và nâng cao vị thế cho phụ nữ, trẻ em gái dân tộc thiểu số

Lệ Như |

Thực hiện Chương trình hợp tác giữa Hội LHPN tỉnh với Tổ chức Plan International Bỉ và Plan International Việt Nam, sáng nay 22/9, tại TP. Đông Hà, Hội LHPN tỉnh Quảng Trị phối hợp với Tổ chức Plan International Việt Nam (Plan) tổ chức hội thảo khởi động Chương trình bình đẳng giới (BĐG) và nâng cao vị thế cho phụ nữ, trẻ em gái dân tộc thiểu số (DTTS) tại tỉnh Quảng Trị. Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình Plan tỉnh Hoàng Nam tham dự.

Trao tủ lạnh trị giá hơn 10 triệu đồng cho trẻ em vùng cao

Bảo Phú |

Ngày 09/9, ông Nguyễn Đăng Ánh, Trưởng ban Kinh tế Ngân sách HDND tỉnh Quảng Trị đã đến thăm và trao tặng tủ lạnh trị giá hơn 10 triệu đồng hỗ trợ lưu mẫu thức ăn cho trẻ em Trường Mầm non Ba Tầng, xã Ba Tầng (Hướng Hóa, Quảng Trị). 

Hướng Hóa: Nấu 400 suất súp cháo cho trẻ em khu vực biên giới

Lê Trường |

Ngày 10/9, Đồn Biên phòng Thanh phối hợp Nhóm Thiện nguyện Bếp cơm vui vẻ 10 và Trường Mầm non Thanh, xã Thanh (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) tổ chức Chương trình “Trung thu cho em”.

Chăm lo tết Trung thu cho trẻ em vùng biển Hải Lăng

Phan Vĩnh |

Ngày 9/9/2022, Đồn Biên phòng Hải An phối hợp với Hội Từ thiện Thiện Duyên, Hội Phụ nữ BĐBP tỉnh Quảng Trị tổ chức chương trình “Vui Tết Trung thu – Cùng trẻ em thần tiên”.