Đội “Ca nô 0 đồng ứng cứu 24/24”

Trung Linh |

Trong tháng 10 vừa qua, liên tiếp các đợt mưa lớn và lũ kéo dài làm một số xã trên địa bàn huyện Gio Linh (Quảng Trị) bị ngập lụt, cô lập. Nước lên nhanh khiến người dân ở nhiều nơi không kịp sơ tán người, vận chuyển đồ đạc lên cao. Trước thực tế này, với mong muốn kịp thời hỗ trợ người dân trong mưa lũ để hạn chế thấp nhất thệt hại, một nhóm bạn trẻ ở huyện Gio Linh đã thành lập đội “Ca nô 0 đồng ứng cứu 24/24”.


Một ngày cuối tuần đầu tháng 11, hồ sinh thái ở thị trấn Gio Linh rộn ràng bởi tiếng í ới gọi nhau, tiếng máy nổ phành phạch. Trên bờ, hàng chục người chăm chú dõi theo những chiếc ca nô chạy giữa lòng hồ để ứng cứu 2 người gặp nạn. Chiếc ca nô nhanh chóng áp sát, ném phao tròn cứu hộ. Tiếp đó, một thanh niên mặc áo phao lao xuống nước, đưa người gặp nạn lên ca nô. Đó là một tình huống diễn tập của đội “Ca nô 0 đồng ứng cứu 24/24”. Anh Nguyễn Đức Sáu, giáo viên môn Giáo dục quốc phòng, Trường THPT Gio Linh, Đội trưởng đội “Ca nô 0 đồng ứng cứu 24/24” cho hay: “Đội được thành lập từ ngày 22/10/2020 với 10 thành viên, người lớn tuổi nhất là 36, người trẻ nhất 26 tuổi. Hầu hết các thành viên trong đội đều là cán bộ, đoàn viên, thanh niên của các tổ chức đoàn trên địa bàn huyện Gio Linh.
Đội “Ca nô 0 đồng ứng cứu 24/24” sẵn sàng triển khai hoạt động cứu hộ, cứu nạn - Ảnh: T.L​
Đội “Ca nô 0 đồng ứng cứu 24/24” sẵn sàng triển khai hoạt động cứu hộ, cứu nạn - Ảnh: T.L​

Trước khi thành lập đội ca nô ứng cứu, chúng tôi đã chơi thân thiết với nhau, thường xuyên tổ chức các hoạt động thiện nguyện, giúp đỡ người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn trong và ngoài huyện. Vì vậy, nhiều người trong nhóm được đông đảo các nhà hảo tâm và người dân biết đến, quý mến. Hôm nay, tranh thủ ngày cuối tuần, các thành viên trong đội tập duyệt những bài cứu hộ, cứu nạn như: cập bến, tăng tốc, vượt chướng ngại vật, ném phao cứu hộ, di chuyển trong vùng nước sâu, cứu người giữa dòng…với các tình huống dựa trên thực tế để có thể triển khai hiệu quả công tác ứng cứu khi có thiên tai xảy ra”.

Những ngày giữa tháng 10, mưa như trút nước khiến nhiều địa bàn vùng trũng của huyện Gio Linh ngập chìm trong nước. Đang bàn bạc bàn kế hoạch cho một chuyến thiện nguyện giúp dân tại nhà anh Nguyễn Đức Sáu thì nhóm bạn trẻ liên tục nhận được những cuộc gọi từ người dân vùng bị ngập lụt ở các xã Gio Mai, Trung Hải, Gio Quang, Trung Sơn… xin số điện thoại của các đội cứu hộ. Qua tìm hiểu, nhóm biết được toàn huyện Gio Linh hiện chỉ có 3 chiếc ca nô, trong đó 2 chiếc của Công an huyện hoạt động được nhưng khó có thể tiếp cận tất cả các địa phương vì địa bàn rộng, 1 chiếc của Ban Chỉ huy Quân sự huyện thì đang gặp sự cố.

Trước thực tế này, cả nhóm nảy ra ý tưởng thành lập 1 đội phản ứng nhanh sử dụng ca nô ứng cứu người dân tại các vùng bị ngập lụt. Sau khi thống nhất, nhóm đăng ngay thông tin trên mạng xã hội facebook, liên hệ với các tổ chức, cá nhân hảo tâm hỗ trợ 1 chiếc ca nô để giúp đỡ người dân. Qua tham khảo, nhóm biết một chiếc ca nô có giá từ 60 - 70 triệu đồng. Ngay lập tức nhóm nhận được sự quan tâm, động viên và hỗ trợ từ các nhà hảo tâm trong và ngoài nước. Chỉ sau mấy ngày, nhóm đã có 5 chiếc ca nô với nhiều kích thước, loại động cơ có thể hoạt động ở nhiều địa hình, thời tiết khác nhau.

Trên mỗi chiếc ca nô có 5 áo phao, 2 phao tròn cứu sinh, bộ đàm liên lạc và các vật dụng cần thiết do 2 thành viên của đội phụ trách. “Tôn chỉ hoạt động của đội “Ca nô 0 đồng ứng cứu 24/24” là giúp đỡ người dân mọi lúc, mọi nơi và miễn phí, chỉ cần có cuộc gọi là chúng tôi sẽ lên đường ngay. Không chỉ cứu hộ người gặp nạn mà đội còn có thể vận chuyển các nhu yếu phẩm, lương thực, thực phẩm đến những nơi bị ngập lụt, cô lập. Điều thuận lợi là các thành viên trong đội sinh sống và làm việc trên địa bàn huyện Gio Linh, thường xuyên cùng nhau tổ chức các hoạt động thiện nguyện nên chỉ cần “alo” hay thông báo trên mạng xã hội là tất cả lập tức có mặt để triển khai ngay hoạt động. Về lâu dài, chúng tôi không chỉ hoạt động ở huyện Gio Linh mà còn có thể hỗ trợ, giúp đỡ người dân ở các địa phương khác trong tỉnh khi có thiên tai xảy ra, Để đội có tư cách pháp nhân, hoạt động bài bản và lâu dài, chúng tôi đang hoàn thiện các thủ tục để trình Huyện đoàn Gio Linh xem xét”, đội trưởng Nguyễn Đức Sáu nói.

Vì mới thành lập nên đội “Ca nô 0 đồng ứng cứu 24/24” gặp phải không ít khó khăn. “Để hoạt động chuyên nghiệp, hiệu quả cao, trước mắt chúng tôi mong muốn có tổ chức, đơn vị chuyên nghiệp hỗ trợ huấn luyện, trang bị cho các thành viên kỹ năng điều khiển phương tiện và cứu hộ cơ bản. Cùng với đó, chi phí bảo trì, bảo dưỡng thiết bị, vận hành cứu hộ cũng khá cao nên chúng tôi mong các tổ chức, cá nhân hảo tâm tiếp tục đồng hành, hỗ trợ để đội hoạt động ổn định hơn”, anh Nguyễn Thế Hải, thành viên của đội nói.

Bí thư Huyện đoàn Gio Linh Nguyễn Hồng Quân cho biết: “Mặc dù mới thành lập nhưng đội “Ca nô 0 đồng ứng cứu 24/24” được nhiều người dân trên địa bàn huyện biết đến. Các thành viên của đội đã phát huy tinh thần tuổi trẻ xung kích, tương thân tương ái, sẵn sàng giúp dân trong hoạn nạn, thiên tai là điều rất đáng quý và trân trọng. Huyện đoàn rất ủng hộ và sẵn sàng hỗ trợ tối đa để đội hoạt động được hiệu quả và lâu dài”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Điều động 20 ca nô tìm kiếm nạn nhân mất tích ở Trà Leng

Nhật Sang |

Lo lắng các nạn nhân mất tích sau vụ sạt lở bị cuốn ra sông Leng và sông Tranh, lực lượng chức năng điều động 20 cano để tìm kiếm.

Đà Nẵng: Phiên chợ 0 đồng ấm lòng công nhân sau mùa dịch

Hoàng Văn Minh |

Với thông điệp “hạnh phúc là sẻ chia, cho đi là còn mãi”, Công đoàn và Công ty TNHH Pi Vina Đà Nẵng đồng tổ chức “Phiên chợ 0 đồng” nhằm chia sẻ, động viên tinh thần đến hơn 1000 công nhân lao động sau những khó khăn của dịch COVID-19 vừa qua.

Khai trương “Gian hàng 0 đồng” ở thị trấn Hồ Xá

Nguyên Đồng |

Nhằm đa dạng các mô hình hỗ trợ người nghèo, đặc biệt là phụ nữ khó khăn, ngày 2/10, Hội LHPN thị trấn Hồ Xá (Vĩnh Linh, Quảng Trị) tổ chức khai trương “Gian hàng 0 đồng”. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi các sự kiện hướng đến chào mừng kỉ niệm 90 năm Ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam 20/10 (1990- 2020).

Bát nháo thẩm mỹ viện: Làm đẹp '0 đồng', chiếc bẫy khiến chị em ôm nợ

Viên Viên |

Các thẩm mỹ viện hiện đều liên kết với công ty tài chính cho vay trả góp để người dùng sử dụng dịch vụ thẩm mỹ tới hàng trăm triệu đồng.