Đồng hành với công tác khuyến học, khuyến tài Quảng Trị

Vân Trang |

Gắn bó với mảnh đất Quảng Trị từ cuối năm 2017 đến nay, tổ chức Vòng Tay Thái Bình (Pacific Links Foundation) đã luôn đồng hành với Hội Khuyến học tỉnh để cùng chăm lo cho công tác khuyến học, khuyến tài trên địa bàn tỉnh. Sự đồng hành tích cực đó đã góp phần nâng cao chất lượng dạy, học, tiếp thêm niềm tin và chắp cánh ước mơ cho hàng nghìn học sinh, sinh viên nghèo hiếu học trên địa bàn Quảng Trị...

Tổ chức Vòng Tay Thái Bình được thành lập vào năm 2001, đây là một tổ chức từ thiện, tổ chức phi chính phủ tại Hoa Kỳ. Năm 2005, mạng lưới tình nguyện này đã khởi đầu hoạt động tại Việt Nam với mong muốn nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác hại của tệ nạn buôn bán người, đặc biệt đẩy mạnh chương trình hỗ trợ nạn nhân trở về tái hòa nhập vào xã hội.

Cắt băng bàn giao phòng học và các công trình phụ trợ cho Điểm trường mầm non Chênh Vênh - Trường Mầm non Hướng Phùng, xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa - Ảnh: N.B
Cắt băng bàn giao phòng học và các công trình phụ trợ cho Điểm trường mầm non Chênh Vênh - Trường Mầm non Hướng Phùng, xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa - Ảnh: N.B 

Những năm gần đây, tổ chức Vòng Tay Thái Bình còn thường xuyên kết nối với nhiều tổ chức, cá nhân khác để lập nên Chương trình Học bổng phát triển giáo dục và kỹ năng (SEEDS) nhằm hỗ trợ, giúp đỡ học sinh, sinh viên trong cả nước có thêm điều kiện học tập, định hướng nghề nghiệp cho tương lai.

Cuối năm 2017, thông qua nhiều lần tiếp xúc, gặp gỡ và hiểu được “sứ mệnh” của Hội Khuyến học tỉnh Quảng Trị đang làm, tổ chức Vòng Tay Thái Bình đã quyết định đồng hành với Hội Khuyến học tỉnh để góp sức chăm lo cho công tác khuyến học, khuyến tài.

Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Dương Thị Hải Yến cho biết: “Qua gần 6 năm đồng hành với Hội Khuyến học tỉnh, tổ chức Vòng Tay Thái Bình đã tài trợ hơn 17 tỉ đồng để cùng hội chăm lo cho công tác khuyến học, khuyến tài. Điển hình là hoạt động trao học bổng, máy tính bảng cho học sinh, sinh viên nghèo hiếu học; xây dựng phòng học, bếp ăn, sân chơi cho các trường mầm non và hỗ trợ tiền ăn bán trú cho học sinh; xây dựng “Mái ấm khuyến học” cho gia đình học sinh đặc biệt khó khăn.

Bên cạnh đó, hằng năm tổ chức Vòng Tay Thái Bình thường xuyên tổ chức các chương trình học tiếng Anh, chương trình trại hè với nhiều chuyên đề về kỹ năng sống, khả năng nhận thức, kiến thức và định hướng nghề nghiệp cho học sinh. Những hoạt động phối hợp giữa Hội Khuyến học tỉnh và tổ chức Vòng Tay Thái Bình trong thời gian qua đã kịp thời đáp ứng nhu cầu dạy và học ở một số điểm trường mầm non, đồng thời giúp những em học sinh, sinh viên nghèo sớm vượt qua khó khăn, vươn lên trong học tập, rèn luyện”.

Dẫu gắn bó với Hội Khuyến học tỉnh chưa đầy 6 năm nhưng những đóng góp của tổ chức Vòng Tay Thái Bình rất đáng được ghi nhận, để lại dấu ấn đậm nét. Mỗi suất học bổng SEEDS từ tổ chức Vòng Tay Thái Bình có giá trị rất lớn và có tính đầu tư dài hơi, đồng hành gần như xuyên suốt quá trình học tập của học sinh, sinh viên.

Mỗi suất học bổng có giá trị từ 500 nghìn đồng đến hơn 40 triệu đồng. Giá trị mỗi suất học bổng phụ thuộc vào từng cấp học và thành tích học tập, rèn luyện, hoàn cảnh gia đình của từng em học sinh, sinh viên. Trong gần 6 năm qua, tổ chức Vòng tay Thái Bình đã thắp sáng ước mơ cho 350 học sinh cấp trung học cơ sở, 713 học sinh trung học phổ thông, 94 sinh viên trên địa bàn tỉnh.

Không chỉ trao học bổng, những năm qua, tổ chức Vòng Tay Thái Bình còn phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh hỗ trợ các gia đình học sinh bị ngập lụt với tổng kinh phí gần 400 triệu đồng; xây dựng 5 “Mái ấm khuyến học” với tổng kinh phí 325 triệu đồng; hỗ trợ gần 300 máy tính bảng cho học sinh tham gia học trực tuyến. Đồng thời tài trợ xây dựng phòng học, bếp ăn, mái che sân trường cho 7 điểm trường mầm non và tài trợ tiền ăn bán trú cho học sinh trên địa bàn huyện Hướng Hóa với tổng kinh phí hơn 7,2 tỉ đồng.

Đầu tháng 6/2023, phòng học và công trình phụ trợ gồm: kho chứa, nhà vệ sinh, sân chơi tại Điểm trường mầm non Chênh Vênh - Trường Mầm non Hướng Phùng, xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa được bàn giao đưa vào sử dụng sau gần 4 tháng thi công. Phòng học và công trình phụ trợ này rộng 96 m2 với tổng mức đầu tư 760 triệu đồng. Trong đó, tổ chức Vòng Tay Thái Bình vận động Hội Hỗ trợ phát triển giáo dục Việt Nam - Canada tài trợ 630 triệu đồng và UBND huyện Hướng Hoá đối ứng 130 triệu đồng.

“Trước đây, Điểm trường mầm non Chênh Vênh - Trường Mầm non Hướng Phùng chỉ có một phòng học cũ đã xuống cấp, chật hẹp lại không có công trình vệ sinh khép kín nên chưa đảm bảo được các yêu cầu đề ra. Hiện nay, phòng học và công trình phụ trợ được xây mới hoàn toàn đã bàn giao đưa vào sử dụng khiến cô trò nơi đây rất vui mừng. Công trình này sẽ đáp ứng tốt nhu cầu học tập, vui chơi của các cháu, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học nơi đây”, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hướng Phùng Phạm Thị Quỳnh Nga phấn khởi nói.

Thấu hiểu sự vất vả của cô trò tại các điểm trường mầm non ở xã Thuận, huyện Hướng Hóa, từ đầu năm 2023, Hội Khuyến học tỉnh phối hợp với UBND huyện Hướng Hóa và tổ chức Vòng Tay Thái Bình khởi công xây dựng hai phòng học cùng công trình phụ trợ cho Điểm trường mầm non Bản 7 - Trường Mầm non Thuận.

Hai phòng học và công trình phụ trợ này có tổng diện tích gần 200 m2 với tổng mức đầu tư 1,25 tỉ đồng. Trong đó, tổ chức Vòng Tay Thái Bình vận động Hội Hỗ trợ phát triển giáo dục Việt Nam - Canada tài trợ 1 tỉ đồng và UBND huyện Hướng Hóa đối ứng 250 triệu đồng. Công trình này đã bàn giao để đưa vào sử dụng trong thời gian tới, góp phần nâng cao chất lượng học tập của khoảng 50 em học sinh nơi đây.

Chia sẻ về kế hoạch phối hợp giữa Hội Khuyến học tỉnh với tổ chức Vòng Tay Thái Bình trong thời gian tới, bà Dương Thị Hải Yến cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với tổ chức Vòng Tay Thái Bình để chăm lo tốt hơn cho công tác khuyến học, khuyến tài trên địa bàn tỉnh. Trọng tâm là các hoạt động trao học bổng, hỗ trợ tiền ăn bán trú cho học sinh và xây dựng cơ sở vật chất cho trường học. Qua khảo sát, chúng tôi nhận thấy cơ sở vật chất ở nhiều trường học trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là ở huyện Đakrông vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Bên cạnh đó, việc đáp ứng nhu cầu học bán trú, cải thiện bữa ăn bán trú cho các em học sinh trên địa bàn tỉnh vẫn rất cần sự chung tay, góp sức từ nhiều phía. Vì thế, trong thời gian tới, chúng tôi sẽ phối hợp với tổ chức Vòng Tay Thái Bình đẩy mạnh các hoạt động trao học bổng, hỗ trợ tiền ăn bán trú, xây dựng phòng học, tặng đồ dùng học tập cho các trường học và học sinh trên khắp địa bàn tỉnh, đặc biệt quan tâm nhiều hơn đến địa bàn huyện miền núi Đakrông”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Câu lạc bộ Nhà báo nữ tỉnh đi thực tế và tặng quà cho học sinh, giáo viên vùng khó

Kăn Sương |

Hướng đến kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6 (1925-2023); 20 năm thành lập Câu lạc bộ (CLB) Nhà báo nữ tỉnh (2003-2023), trong 2 ngày 3-4/6, CLB Nhà báo nữ tỉnh phối hợp Công ty Thủy điện Quảng Trị, Tổng Công ty phát điện 2 và Đồn Biên phòng Hướng Lập tổ chức đoàn đi thực tế, thăm và tặng quà cho học sinh, giáo viên điểm trường Cù Bai, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Hướng Lập, xã Hướng Lập, huyện Hướng Hóa.

Tích cực hỗ trợ học sinh miền núi trước kỳ thi vào lớp 10

Hiếu Giang |

Chỉ còn 1 ngày nữa là kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2023 - 2024 chính thức bắt đầu. Tại các trường THCS ở khu vực miền núi huyện Hướng Hoá (Quảng Trị), nơi có đông học sinh dân tộc thiểu số đang theo học, những ngày qua các thầy, cô giáo đang nỗ lực hết sức để hỗ trợ và động viên tinh thần các em trước kỳ thi quan trọng này.

Học sinh Quảng Trị đoạt huy chương Đồng kỳ thi Olympic Tin học Châu Á - Thái Bình Dương

Tú Linh |

Ngày 29/5, Ban Tổ chức kỳ thi Olympic Tin học Châu Á - Thái Bình Dương đã công bố kết quả kỳ thi năm 2023. Theo đó, em Trần Vinh Khánh, học sinh lớp 12A1, Trường THPT thị xã Quảng Trị đoạt huy chương Đồng.

Đại hội Hội Khuyến học tỉnh Quảng Trị lần thứ IV

Nhơn Bốn |

Ngày 22/11, Hội Khuyến học tỉnh Quảng Trị tổ chức đại hội đại biểu lần thứ IV, nhiệm kỳ 2022 – 2027.