Gắn kết nghĩa tình quân dân

Nam Phương |

Gắn bó với địa bàn, cùng kề vai sát cánh, đồng cam cộng khổ với người dân nơi miền biên ải, những năm qua, bằng nhiều chương trình, mô hình hiệu quả, có ý nghĩa, cán bộ, chiến sĩ của Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế (CKQT) La Lay, huyện Đakrông (Quảng Trị) đã góp phần cùng người dân phát triển KT - XH; xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững chắc, thắt chặt tình đoàn kết quân dân.

Được triển khai từ giữa năm 2017, đến nay, “Tiết học biên giới” đã trở thành một trong những tiết học được học sinh tại tất cả các điểm của Trường Tiểu học và Trung học cơ sở 2 xã A Ngo và A Bung, huyện Đakrông mong đợi. Đây là mô hình do Đoàn cơ sở Đồn Biên phòng CKQT La Lay phối hợp với các đoàn trường trên địa bàn thực hiện xuất phát từ thực tế đời sống của người dân trên địa bàn còn gặp nhiều khó khăn, trình độ dân trí thấp, nhận thức về pháp luật còn hạn chế, các tệ nạn rượu, bia, ma túy, bỏ học giữa chừng còn xảy ra, nhất là với giới trẻ.

Đội trưởng Đội vận động quần chúng Đồn Biên phòng CKQT La Lay, Trung úy Hồ Văn Thủ cho hay: “Thông qua những tiết học ngoại khóa ý nghĩa này, chúng tôi muốn đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho học sinh, thầy cô và người dân biên giới; xây dựng niềm tin, lòng tự hào dân tộc, ý thức trách nhiệm về bảo vệ chủ quyền biên giới cho các em. Đồng thời, phòng ngừa các tệ nạn xã hội, tội phạm trong trường học và tổ chức các hoạt động khác sát với tình hình thực tế tại địa bàn và điều kiện hiện có của đồn, các nhà trường”.

“Tiết học biên giới” được học sinh yêu thích - Ảnh: T.P
“Tiết học biên giới” được học sinh yêu thích - Ảnh: T.P

Theo đó, các đơn vị đã cùng lên kế hoạch, xây dựng giáo án cho “Tiết học biên giới”, tập trung vào các nội dung tuyên truyền như: Nghị định của Chính phủ về Quy chế khu vực biên giới đất liền nước CHXHCN Việt Nam; chuyên đề một số nội dung cơ bản trong công tác quản lý bảo vệ biên giới; các chuyên đề về quy chế, hiệp định biên giới; Luật Biên giới quốc gia; một số hiểu biết về ma túy, tác hại của ma túy và công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy; chuyên đề bình đẳng giới, mua bán phụ nữ, trẻ em qua biên giới... Đồng thời, đưa học sinh và thầy, cô giáo tham quan quy trình kiểm tra, kiểm soát tại cửa khẩu; quy trình tuần tra đường biên; thăm, giới thiệu về cột mốc. Mỗi tiết học đều do chính các cán bộ, sĩ quan biên phòng trực tiếp lên lớp; hình thức và nội dung tuyên truyền cũng được thay đổi đa dạng sao cho phù hợp với độ tuổi và trình độ của học sinh. Điều này khiến những tiết học về biên giới thực sự trở thành những giờ học bổ ích, lý thú, thu hút sự tham gia đông đảo của học sinh và giáo viên trên địa bàn. Quan trọng hơn cả là nhận thức của các em về chủ quyền biên giới lãnh thổ ngày càng được nâng lên. Em Hồ Thị Mỹ Truyền, học sinh lớp 9, Trường Tiểu học và Trung học cơ sở A Ngo hào hứng chia sẻ: “Không chỉ có em mà các bạn đều rất mong chờ đến “Tiết học biên giới”. Bởi vì chúng em được đi thực tế, được biết thế nào là chủ quyền lãnh thổ, những việc nên làm để phòng tránh, đấu tranh với tội phạm biên giới... Từ đó mà chúng em thêm yêu bản làng của mình, cố gắng học tập thật tốt để mai sau cống hiến cho quê hương, đất nước”.

Cùng với “Tiết học biên giới”, những năm qua, nhiều chương trình, mô hình vì an sinh xã hội ý nghĩa đã được cán bộ, chiến sĩ của Đồn Biên phòng CKQT La Lay duy trì thực hiện như “Ánh sáng vùng biên”, “Nồi cháo nghĩa tình”, “Bánh mì cho em”, “Tay kéo biên phòng”. Đặc biệt, cuối năm 2020, nhằm tiếp thêm nguồn lực cho các gia đình vùng cao còn nhiều khó khăn có nhu cầu phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống, nhất là giữa thời điểm dịch bệnh, đồn tiếp tục triển khai mô hình “Dê giống khởi nghiệp”. Ban đầu, bằng số tiền hơn 12 triệu đồng do đoàn viên, thanh niên trong đơn vị đóng góp, cán bộ, chiến sĩ của đồn đã mua 4 con dê cái giống và phối hợp cùng Xã đoàn A Ngo, A Bung giao cho 2 hộ gia đình trên địa bàn 2 xã chăn nuôi. Bên cạnh hỗ trợ con giống, đoàn thanh niên đơn vị còn hướng dẫn tận tình về cách chăm sóc, phối giống, phòng ngừa dịch bệnh để dê nhanh lớn, khỏe mạnh và sớm sinh sản. Nhờ chăm sóc tốt, đầu năm 2021, cả 4 con dê giống đã sinh sản lứa đầu tiên được 8 dê con. Đến nay, “nguồn vốn” đặc biệt này tiếp tục phát triển, được quay vòng và hỗ trợ cho các gia đình có nhu cầu khác trên địa bàn.

“Trước đây, hoàn cảnh gia đình tôi rất khó khăn. Nhờ có sự giúp sức của bộ đội biên phòng, vợ chồng tôi được hỗ trợ dê giống. Từ 2 con dê ban đầu, đến nay chúng tôi đã có thêm 4 con dê con, nhờ đó mà có vốn để làm ăn. Không biết nói gì hơn ngoài lời cảm ơn đến Đảng, Nhà nước, bộ đội biên phòng”, anh Thuở, một hộ dân được hỗ trợ dê giống chia sẻ. Được biết, trung bình mỗi năm, trên địa bàn 2 xã do Đồn Biên phòng CKQT La Lay quản lý có trên 100 cặp vợ chồng trẻ tách hộ. Tuy nhiên hầu hết trong số họ đều thuộc diện đặc biệt khó khăn. Thông qua mô hình “Dê giống khởi nghiệp”, các hộ gia đình đoàn viên, thanh niên của 2 xã A Bung và A Ngo đã có động lực để vươn lên phát triển kinh tế, từ đó góp phần thúc đẩy phát triển KT - XH tại địa phương. Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Đồn Biên phòng CKQT La Lay, Thượng tá Nguyễn Xuân Linh cho biết, Đồn Biên phòng CKQT La Lay được giao nhiệm vụ quản lý, bảo vệ đoạn biên giới dài 22,572 km, phụ trách địa bàn 2 xã A Ngo, A Bung với 16 thôn, bản. Người dân nơi đây chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số Pa Kô, Vân Kiều, đời sống còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí thấp với nhiều hủ tục lạc hậu.

Từ thực tế đó, cùng với tình cảm, trách nhiệm chia sẻ, giúp đỡ người dân vùng biên, nhiều năm liền, Đảng ủy, Ban Chỉ huy đồn đã chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ biên phòng xây dựng, triển khai và duy trì nhiều mô hình hiệu quả, nhận được sự hưởng ứng tích cực từ chính quyền địa phương và Nhân dân. Qua đó, không chỉ góp phần thúc đẩy phát triển KT - XH mà còn xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững chắc, thắt chặt tình đoàn kết quân dân. “Thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục sáng tạo, xây dựng nhiều mô hình, chương trình có ý nghĩa, chất lượng, tạo sinh kế, giúp người dân phát triển kinh tế, đồng thời nâng cao nhận thức cho họ về pháp luật biên giới, chủ quyền lãnh thổ”, Thượng tá Nguyễn Xuân Linh chia sẻ.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị tiếp xúc cử tri tại huyện Đakrông

Trần Tuyền |

Ngày 9/5, tại xã A Vao, huyện Đakrông, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị tiếp xúc cử tri các xã A Vao, Tà Rụt. Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hoàng Đức Thắng và các ĐBQH tỉnh tham dự buổi tiếp xúc.

Đakrông: Tai nạn giao thông khiến 2 thiếu niên tử vong

Trường Nguyên |

Ngày 5/5, thông tin từ Ban An toàn giao thông huyện Đakrông (Quảng Trị) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến 2 thiếu niên tử vong.

Bộ NN&PTNT đề nghị xử lý tình trạng phá rừng trái pháp luật ở huyện Đakrông

Trường Nguyên |

Ngày 5/5, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Trị về việc xử lý tình trạng phá rừng trái pháp luật trên địa bàn huyện Đakrông.

Huyện Đakrông bảo tồn và nhân rộng cây trồng địa phương có giá trị kinh tế cao

Sỹ Hoàng |

Trước thực trạng nhiều giống cây trồng nguồn gốc tại địa phương, có chất lượng và giá trị kinh tế cao như: Chuối lùn, nếp than… đang bị suy thoái, mai một dần, thời gian qua huyện Đakrông (Quảng Trị) đã tập trung triển khai thực hiện các giải pháp nhằm bảo tồn và phát triển giống cây trồng này góp phần lưu giữ nguồn gen quý và mở ra hướng đi mới trong sản xuất các sản phẩm đặc trưng này…