Giải quyết thiếu hụt máu ở bệnh viện cần sự chung tay của cộng đồng

Trúc Phương |

Gần 2 năm qua kể từ khi COVID - 19 bùng phát, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị phải thường xuyên đối mặt với tình trạng khan hiếm nguồn máu dự trữ do công tác hiến máu nhân đạo gặp nhiều khó khăn. Điều này trở thành nỗi trăn trở của không chỉ lực lượng cán bộ, y, bác sĩ mà còn của các bệnh nhân đang điều trị tại đây.

Bác sĩ CKII Trương Xuân Nhuận, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị cho biết, COVID-19 diễn ra suốt thời gian dài đã khiến bệnh viện đứng trước nhiều khó khăn về nhân lực và vật lực, đặc biệt là nguy cơ thiếu hụt nguồn cung cấp máu phục vụ cho việc cấp cứu điều trị bệnh nhân. Trước đây, trung bình mỗi tháng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiếp nhận và sử dụng 500 - 600 đơn vị máu, chế phẩm máu từ Trung tâm Huyết học - Truyền máu, Bệnh viện Trung ương Huế để phục vụ điều trị, nhưng nay do ảnh hưởng của dịch bệnh, từ giữa tháng 7/2021, đơn vị này đã ngừng cung cấp máu cho bệnh viện. Điều này gây ảnh hưởng rất lớn đến công tác khám chữa bệnh bởi lượng máu dự trữ đang giảm dần trong khi nhu cầu sử dụng máu của bệnh viện rất lớn.

Nhiều cá nhân tham gia hiến máu giữa mùa dịch - Ảnh: BVĐK
Nhiều cá nhân tham gia hiến máu giữa mùa dịch - Ảnh: BVĐK

Trước tình trạng này, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã kêu gọi Nhân dân toàn tỉnh tham gia hiến máu nhân đạo, đồng thời phối hợp với Ban vận động hiến máu tỉnh, hội chữ thập đỏ các huyện, thị xã, thành phố tổ chức các đợt hiến máu tình nguyện tại bệnh viện trung bình 2 lần/tháng, vận động hàng chục tình nguyện viên tham gia.

Hưởng ứng lời kêu gọi đó, chị Trần Thị Ly (sinh năm 1973), thôn Trường Kỳ, xã Vĩnh Tú, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) cùng các thành viên Câu lạc bộ (CLB) Hiến máu tình nguyện tỉnh đã tham gia hiến máu cứu người giữa mùa dịch bệnh. “Khi hay tin nguồn máu dự trữ của bệnh viện có nguy cơ “cạn kiệt” do ảnh hưởng của COVID- 19, tôi đã đăng ký tham gia ngay. Không những thế tôi còn vận động được thêm 15 đơn vị máu nữa”. chị Ly cho biết.

Hầu hết các thành viên của CLB Hiến máu tình nguyện tỉnh rất nhiệt tình, hăng hái tham gia hoạt động ý nghĩa này. Chỉ sau 2 tuần phát động, CLB đã huy động được hơn 100 đơn vị máu để hỗ trợ Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhưng số lượng máu này chỉ giúp đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho bệnh nhân được khoảng 1 tuần. Chủ nhiệm CLB Hiến máu tình nguyện tỉnh Nguyễn Xuân Dương cho biết: “Thông thường vào thời điểm này, Trung tâm Huyết học - Truyền máu, Bệnh viện Trung ương Huế sẽ cung cấp lượng máu dự trữ lớn vì người dân tham gia hiến máu rất đông. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại, do dịch bệnh bùng phát và lây lan nhanh, chúng tôi cũng gặp khó khăn trong công tác vận động hiến máu”.

Bên cạnh số lượng máu của các thành viên CLB, trong chương trình gần đây nhất, Công đoàn ngành y tế tỉnh cũng đã phối hợp với Công đoàn ngành giáo dục và đào tạo tỉnh tổ chức chương trình hiến máu tình nguyện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, thu hút gần 150 người tham gia và thu được 110 đơn vị máu.

Thời gian qua, thực hiện lời kêu gọi của Bệnh viện Đa khoa tỉnh, nhiều cá nhân đã chủ động liên lạc với bệnh viện để đăng ký tham gia hiến máu. Đến thời điểm hiện tại, số người đăng ký hiến máu hơn 80 người. Tuy nhiên số lượng máu được hiến quá ít so với nhu cầu của bệnh viện.

Trong những thời điểm khẩn cấp, nguồn máu dự trữ cạn kiệt, bệnh viện phải huy động “ngân hàng máu sống” của Bệnh viện Đa khoa tỉnh với gần 200 cán bộ, y bác sĩ sẵn sàng tham gia hiến máu. Hoạt động ý nghĩa này trở thành việc làm quen thuộc của các y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh suốt thời gian qua trong hoàn cảnh ngân hàng máu của bệnh viện đang khan hiếm như hiện nay.

Chủ tịch Hội chữ thập đỏ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Trần Thị Vân cho biết: “Hiện tại, nhu cầu sử dụng máu để cấp cứu, điều trị cho bệnh nhân là rất lớn và hết sức cấp thiết, nhất là đối với các bệnh nhân có bệnh lý huyết học hoặc đa chấn thương do tai nạn. Nếu không có máu truyền kịp thời, các bệnh nhân có thể tử vong bất cứ lúc nào. Ngoài số lượng máu đã có, bệnh viện vẫn đang tiếp tục phối hợp với các đơn vị thực hiện tuyên truyền vận động những đơn vị địa phương chưa có dịch bệnh hoặc các tổ chức có điều kiện về nhân lực hiến máu để có máu sử dụng cấp cứu kịp thời cho người bệnh”.

Chị Vân cũng thông tin thêm người dân tham gia hiến máu nhân đạo có thể yên tâm bởi bệnh viện sẽ đảm bảo an toàn cho người hiến máu như trang bị đầy đủ khẩu trang, mặt nạ dự phòng giọt bắn, chia nhóm nhỏ lấy máu, dung dịch rửa tay sát khuẩn và đo thân nhiệt, test nhanh miễn phí.

Để phong trào hiến máu tình nguyện tại Bệnh viện đa khoa tỉnh có hiệu quả, lâu dài, đảm bảo được nguồn máu dự trữ phục vụ cho công tác điều trị và cấp cứu người bệnh, bệnh viện rất cần sự chung tay của cả cộng đồng nhằm giải quyết tình trạng khan hiếm máu ở bệnh viện mang lại cơ hội được sống cho nhiều bệnh nhân đang hằng ngày, hằng giờ cần máu.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Gần 150 tình nguyện viên tham gia hiến máu giữa mùa dịch COVID-19

Trường Sơn |

Hưởng ứng lời kêu gọi của Công đoàn ngành Y tế Quảng Trị về hiến máu tình nguyện với phương châm “Hiến máu an toàn, chung tay đẩy lùi COVID - 19”, vừa qua gần 150 đoàn viên Công đoàn ngành Y tế, Giáo dục và tình nguyện viên trên địa bàn tỉnh đã tích cực tham gia, hưởng ứng.

Hiến máu khẩn cấp cho bệnh nhân

Nam Phương |

Ngày 13/9/2021, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị cho biết, vừa qua, 7 bác sĩ, nhân viên y tế của bệnh viện đã tham gia hiến máu khẩn cấp, giúp hai bệnh nhân qua cơn nguy kịch.

Bí thư xã đoàn 31 lần hiến máu cứu người

Trúc Phương |

Với tâm niệm “mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, suốt 10 năm qua, anh Nguyễn Thành Chung (sinh năm 1984), Bí thư Xã đoàn Vĩnh Tú, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) luôn tích cực tham gia vào các hoạt động hiến máu khẩn cấp, hiến máu nhân đạo do địa phương tổ chức, trở thành tấm gương để đoàn viên thanh niên trong xã học tập, làm theo.

Hàng trăm cán bộ chiến sĩ công an tham gia hiến máu tình nguyện

Trường Sơn |

Ngày 22/7, Đoàn thanh niên Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế phối hợp với Trung tâm huyết học, truyền máu – Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện năm 2021.