Giải quyết vướng mắc của các dự án điện gió trên địa bàn huyện Hướng Hoá

Nguyễn Đình Phục |

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng vừa có buổi làm việc với lãnh đạo huyện Hướng Hoá và các nhà đầu tư điện gió trên địa bàn huyện Hướng Hoá với sự tham dự của các sở, ngành liên quan.

Theo báo cáo của UBND huyện Hướng Hoá thực hiện chủ trương thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, năng lượng sạch của tỉnh, trên địa bàn huyện Hướng Hoá có 30/31 dự án điện gió đã được phê duyệt quy hoạch, với tổng công suất 1.047/1.077 MW, trong đó có 2 dự án đã đi vào vận hành; 25 dự án đã được cấp chủ trương đầu tư và đang triển khai thực hiện; 3 dự án đang trình UBND tỉnh cấp chủ trương.

Điện gió Hướng Linh
Điện gió Hướng Linh

Để đồng hành với nhà đầu tư, thời gian qua, Ban Thường vụ Huyện uỷ, UBND huyện Hướng Hoá đã tập trung chỉ đạo cấp uỷ, chính quyền, mặt trận, các đoàn thể và các phòng, ban, đơn vị, địa phương phối hợp và tạo điều kiện thuận lợi cho chủ đầu tư triển khai thực hiện dự án. Thành lập Tổ tham mưu Công tác giải phòng mặt bằng huyện và chỉ đạo các xã thành lập các Tổ công tác do lãnh đạo các xã làm tổ trưởng để phối hợp tuyên truyền, vận động các trường hợp vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng ở các thôn, bản. Đến nay, công tác giải phóng mặt bằng một số dự án cơ bản hoàn thành, một số dự án mới triển khai cuối năm 2020 và đầu năm 2021 đang được gấp rút thực hiện.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, quá trình bồi thường, giải phóng mặt bằng, còn gặp những khó khăn, vướng mắc, cụ thể:

Dự án Nhà máy điện gió Tân Linh, quá trình thực hiện dự án, do thay đổi hồ sơ thiết kế đường dây 220kV từ hệ thống cáp ngầm sang hệ thống trên không, nên phát sinh phạm vi ảnh hưởng đến một số thửa đất của các hộ dân đang canh tác; Dự án Nhà máy điện gió Hướng Phùng 1, các hộ dân chưa thống nhất với lý do tổng số tiền bồi thường, hỗ trợ thấp; chủ sở dụng đất, vướng mắc về đơn giá đến bù; Dự án điện gió Hướng Phùng 2, đoạn hành lang tuyến 110kV đi qua địa phận xã Hướng Phùng có 1 hộ chưa thống nhất với giá bồi thường hỗ trợ và đòi giá cao hơn; đoạn hành lang tuyến đi qua xã Hướng Linh có 21 hộ, trong đó có 4 hộ đã nhận tiền, 2 hộ chưa đồng ý kiểm kê; các hộ còn lại chưa thống nhất giá bồi thường; đoạn hành lang tuyến đi qua Hướng Tân có 42 hộ gia đình thuộc thôn Trằm và Tân Linh, trong đó 1 hộ không đồng ý kiểm kê, các hộ đã kiểm kê ở thôn Tân Linh yêu cầu giá đất chung cho toàn thôn và bằng 80% giá mua đất làm cột đường dây của các dự án trên địa bàn; các hộ ở thôn Trằm đòi giá cao hơn; Dự án Nhà máy điện gió Hướng Tân trong quá trình thực hiện phát sinh trong công tác giải phóng mặt bằng hành lang tuyến điện 110kV do các hộ gia đình không tham gia kiểm đếm hành lang tuyến, các hộ yêu cầu công ty thoả thuận mua đất, không đồng ý nhận hỗ trợ theo quy định; Dự án điện gió Phong Liệu tại Tân Hợp còn 1 hộ dân đề nghị mức giá quá cao so với quy định về mật độ cây trồng và đơn giá của nhà nước. Dự án Nhà máy điện gió GeLex 3, đối với hành lang tuyến đường dây 110kV còn lại các hộ dân không đồng ý với đơn giá bồi thường, đòi mua hoặc thu hồi toàn bộ phần đất có liên quan, cá biệt có hộ đòi mua cả thửa đất mới cho kéo dây qua. Dựa án nhà máy điện gió AMACCAO Quảng Trị 1, đến nay công tác giải phóng mặt bằng đạt 95% trên tổng diện tích đất thu hồi, trong quá trình thực hiện công tác  bồi thường, hỗ trợ phát sinh một số khó khăn: Số hộ còn lại đang đòi đền bù với giá cao mà không có cơ sở và không có căn cứ, tự phát giá đền bù; nhiều diện tích đất của các hộ nằm trong chỉ giới giải phóng mặt bằng của dự án chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tình trạng một thửa đất có nhiều chủ sử dụng nhưng không có giấy tờ chứng minh. Dự án điện gió Hướng Linh 7 một số hộ dân cản trở, rào đường. Các dự án: Nhà máy điện gió Hoàng Hải, Nhà máy điện gió Tài Tâm trong quá trình thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ phát sinh khó khăn, vướng mắc về tranh chấp đất đai, đơn giá bồi thường, hỗ trợ, Công ty Cổ phần Cao su Khe Sanh vẫn chưa xác nhận chủ sử dụng đất để chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ giải phóng mặt bằng.

Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc đại diện các sở, ngành cấp tỉnh, các nhà đầu tư đều đánh giá cao sự đồng hành, tạo điều kiện của huyện, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng. Đồng thời phân tích làm rõ những nguyên nhân khó khăn, vướng mắc, đề xuất các giải pháp cụ thể thiết thực nhằm thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành các dự án điện gió trên địa bàn theo cam kết với chính quyền địa phương.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng kết luận buổi làm việc
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng kết luận buổi làm việc

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng đã ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực của huyện và các nhà đầu tư đã đồng hành trong quá trình triển khai thực hiện các dự án điện gió trên địa bàn huyện, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng đã có sự vào cuộc tích cực, quyết liệt của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở tập trung giải quyết tốt các vướng mắc, khó khăn.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện các dự án một số tồn tại, vướng mắc, đó là: Sự phối hợp của các nhà đầu tư với các cấp, các ngành có nơi, có lúc chưa thật sự chặt chẽ, thống nhất, nên nảy sinh những khó khăn, vướng mắc trong công tác đền bù, hỗ trợ; huyện cần tập trung chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn và Tổ tham mưu công tác giải phóng mặt bằng của huyện và các xã tập trung rà soát cụ thể từng dự án có ảnh hưởng đến đất của các hộ dân để có cách giải quyết đúng theo quy định; đất phải có quy chủ rõ ràng, đất chưa quy chủ cần phải tuyên truyền giải thích cho người dân được rõ. Đối với các nhà đầu tư điện gió trên địa bàn cần tuân thủ và có sự thống nhất với chính quyền địa phương về việc hỗ trợ các hộ dân bị ảnh hưởng, khi muốn hỗ trợ cao hơn phải có lý do cụ thể, tránh tình trạng tuỳ tiện tạo sự so bì gây khó khăn cho chính quyền địa phương trong công tác tuyên truyền vận động; cần tập trung hoàn thiện các thủ tục quy chủ. Ngoài Tổ tham mưu công tác giải phóng mặt bằng của huyện cần thành lập Tổ bảo vệ an ninh trật tự cho các dự án thi công.

Về vướng mắc đối vơi Công ty Cổ phần Cao su Khe Sanh, UBND tỉnh sẽ tổ chức phiên họp để giải quyết; Đối với thi công đường ĐT.587 (đường Khe Sanh đi Sa Trầm), Ban Quản lý Công trình giao thông tỉnh phối hợp với huyện sớm triển khai ông tác giải phóng mặt bằng thi công tạo điều kiện cho nhà đầu tư chuyên chở các thiết bị; đến ngày 30/6/2021 hoàn thành các thủ tục thu hồi đất.

TAGS

Các dự án điện gió ở miền tây Quảng Trị đang ‘nước rút’ hoàn thiện

Trường Sơn |

Nhằm đẩy nhanh tiến độ, sớm đi vào hoạt động, những ngày này, tại miền tây Quảng Trị các dự án điện gió tấp nập xe và phương tiện thi công với tốc độ nước rút.

Công ty Cổ phần Điện gió Hướng Linh 7 và 8 ủng hộ 10 triệu đồng xây dựng công viên Lao Bảo

Xanh EWEC |

Ngày 16/4/2021, Công ty Cổ phần Điện gió Hướng Linh 7 và 8 đã trao số tiền 10 triệu đồng cho UBND thị trấn Lao Bảo và Quỹ Phát triển những con đường hoa tỉnh Quảng Trị để xây dựng công trình cây xanh, bồn hoa tại Công viên Văn hoá trung tâm Lao Bảo.

Xin ý kiến về việc mua bán điện mặt trời, điện gió không qua EVN

Anh Tuấn |

Khách hàng dùng điện cho sản xuất công nghiệp có thể đàm phán mua điện trực tiếp từ các nhà máy điện mặt trời, điện gió qua hợp đồng kỳ hạn.

Trồng 1.000 cây hoa giấy và sử quân tử tại nhà máy điện gió

Xanh EWEC |

Ngày 05/4/2021, ông Nguyễn Hữu Tùng, Giám đốc Công ty Cổ phần Tổ chức sự kiện và Môi trường đô thị VNT (TP. Đông Hà, Quảng Trị) cho biết, đơn vị sắp thi công gói cây xanh bồn hoa tại trụ sở Nhà máy điện gió Liên Lập với 1.000 cây hoa giấy và sử quân tử.