Giáo viên phản ánh sách Tiếng Việt lớp Một bộ Kết nối tri thức khó đọc, khó dạy

Thanh Mai |

Theo phản ánh của một số giáo viên dạy lớp 1 tại TP.Hà Nội, sách giáo khoa (SGK) Tiếng Việt lớp 1 của bộ Kết nối tri thức và cuộc sống có các đoạn văn quá dài, câu từ ngoằn ngoèo khó đọc, khó nhớ. 

Cô giáo N.Y.N., Trường tiểu học Liên Châu (H.Thanh Oai, TP.Hà Nội), bức xúc:  “Ngay ở những tuần học đầu, SGK Tiếng Việt lớp Một của bộ Kết nối tri thức và cuộc sống đã xuất hiện những câu từ tối nghĩa, câu văn ngang khiến học sinh khó đọc, khó hiểu và khó nhớ. Có những bài dạy xong không hiểu nội dung đoạn văn muốn truyền đạt điều gì”.

3544_6-sgk2
3544_6-sgk2

Cô N. lấy ví dụ: “Mưa rào lộp độp. Họ nhà nhái tụ họp thi hát đón cơn mưa đầu mùa. Mặt ao ran ran bài ca ì ọp, ì ọp. Đàn cá cờ lóp ngóp bơi đến, lâu lâu lại ngoi lên đớp mưa”. Từ “ì ọp” rất khó đọc, khó hiểu với học sinh lớp Một".

“Tôi nghĩ rằng, kể cả tập đọc cũng cần những câu văn mềm mại, dễ hiểu. Trong khi bài tập đọc trên thì câu văn cụt ngủn, giữa các câu còn không hề có sự liên kết. Một học sinh lớp Một mới học vần nhưng tập đọc lại yêu cầu đọc đoạn quá dài. Những vần khó hiểu như lộp độp, ì ọp, lóp ngóp… không ít học sinh khổ sở đọc nhưng vẫn phát âm không đúng. Có em đọc đến méo miệng vẫn chưa chuẩn”, cô giáo N. kể.

Giáo viên tại một trường tiểu học thuộc H.Thanh Oai cho biết trong quá trình  dạy SGK Tiếng Việt lớp Một của bộ sách này cũng gặp không ít khó khăn khi hướng dẫn học sinh đọc những bài tập đọc quá dài, chứa nhiều từ khó như: “Nếu lên Tây Bắc, bạn hãy đến Sa Pa. Vào mùa hè, mỗi ngày ở đây như có bốn mùa. Sa Pa có Thác Bạc, có Cầu Mây, có các bản Tả Van, Tả Phìn, Sín Chải”.

Phụ huynh học sinh cũng cảm thấy bất lực khi dạy con vì nhiều câu quá dài, từ khó nhớ. Chị Nguyễn Phương My, phụ huynh có con học tại Trường tiểu học Cao Dương (H.Thanh Oai), cho biết: “Vợ chồng tôi vò đầu bứt tai khi giúp con chuẩn bị bài học. Trong bài tập đọc giới thiệu về vần “en” nhưng khi ghép vần SGK lại ghép thành “khèn”.

Tôi không biết phải giải thích với con thế nào về nghĩa của từ “khèn” vì nhạc cụ này không phổ biến, trẻ con thường hiếm thấy nên sẽ khó giải thích. Để mình họa cho vần “en” có thể dùng “khen” cho dễ hiểu. 

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

Tặng sách vở, dụng cụ học tập cho học sinh vùng lũ ở biên giới

Yên Mã Sơn |

Ngày 19/11/2020, thông qua sự kêu gọi của Đồn Biên phòng Hướng Lập  (Hướng Hóa, Quảng Trị), các Mạnh Thường Quân trong và ngoài tỉnh đã tặng dụng cụ học tập, sách vở cho học sinh hai xã vùng lũ lụt Hướng Việt và Hướng Lập.

Sách giáo khoa lớp 1 Cánh Diều: Những cái sai chưa ai nói đến

PV |

Cách biên soạn bài học và đặt câu hỏi của người soạn sách giáo khoa lớp 1 Cánh Diều hoàn toàn thiếu chặt chẽ, khoa học.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT: "Học sinh miền Trung cần sách vở để đến trường"

Thanh Mai |

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh, trước mắt, các nguồn ủng hộ sẽ tập trung ưu tiên tặng sách, vở cho học sinh vùng lũ.

Sách giáo khoa ngày ấy - bây giờ!

Bùi Kiều Trang |

Những ngày qua, khi mà sách giáo khoa lớp 1 trở thành trung tâm của những cuộc tranh luận, tranh cãi gay gắt, tôi lại thầm cảm ơn vì mình đã đi qua những tháng ngày đến trường ít sách vở mà nhiều cảm xúc.